Báo Guardian ngày 24.12 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc phó giám đốc FBI Andrew McCabe thay vợ nhận 700.000 USD từ “bọn bù nhìn của Clinton”.

Tổng thống Mỹ cáo buộc phó giám đốc FBI ăn tiền từ phe Clinton

Trần Trí | 24/12/2017, 19:22

Báo Guardian ngày 24.12 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc phó giám đốc FBI Andrew McCabe thay vợ nhận 700.000 USD từ “bọn bù nhìn của Clinton”.

Đây là đòn công kích mới nhất của chủ nhân Nhà Trắng nhắm vào Cục điều tra liên bang (FBI). Ngày 23.12 (giờ Mỹ), ông Trump viết Twitter: “Làm sao mà phó giám đốc FBI Andrew McCabe, người phụ trách vụ James Comey rò rỉ thông tin cho báo chí, về cuộc điều tra Hillary Clinton (gồmvụ bà ta xóa 33.000 email trái phép) lại được bọn bù nhìn của Clinton trao tiền cho chiến dịch vận động của vợ ông ta, ngay trong cuộc điều tra?”

Tuần qua, ông McCabe bị chất vấn kín nhiều giờ ở Đồi Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ). Các nghị sĩ chất vấn ông thuộc hai ủy ban điều tra về chuyện bà Clinton khi là Ngoại trưởng Mỹ (trong nhiệm kỳ 1 của Tổng thống Barack Obama) đã dùng máy chủ điện toán cá nhân để nhận và gửi những e-mail công vụ.

Vai trò giám sát của ông McCabe trong vụ điều tra này đã bị đặt giấu hỏi, khi bà Jill vợ ông nhận 700.000 USD là tiền hiến tặng của ủy ban hành động chính trị của Thống đốc bang Virginia, ông Terry McAuliffe, và của đảng Dân chủ ở Virginia, khi bà muốn tranh cử một suất thượng viện hồi năm 2015.

Khoản tiền tặng được trao trước khi ông McCabe được cất nhắc làm phó giám đốc FBI, chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra vụ e-mail của bà Clinton.Trong khi đó, Thống đốc McAuliffe là người ủng hộ bà Clinton và chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton.

Tổng thống Trump từng viết Twitter về vụ vợ ông McCabe nhận tiền hiến tặng hồi tháng 7, mô tả sai rằng đó là tiền của bà Clinton.Trong Twitter thứ hai hồi tháng 7, ông Trump thắc mắc sao Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions lại chọn bạn của ông Comey làm giám đốc FBI.

Hồi tháng 5, ông McCabe trở thành giám đốc FBI tạm quyền, sau khi ông Trump sa thải giám đốc James Comey, người phụ trách cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Ông Trump đã luôn khẳng định rằng không hề có chuyện nhóm tranh cử của ông cấu kết với các quan chức Nga. Ông gọi cuộc điều tra này là “trò săn phù thủy”.

Đang nghỉ lễ Noel ở Florida, Tổng thống Mỹ cũng viết Twitter rằng “McCabe đang chạy đua với thời gian để về hưu mà hưởng trọn quyền lợi. Còn 90 ngày nữa?!!!”.

Ông McCabe đã chuẩn bị về hưu trong 90 ngày nữa, khi ông đủ quyền hưởng trợ cấp hưu trí, theo báo Washington Post dẫn thông tin của người nắm tình hình. FBI từ chối bình luận về thông tin này.

Ông Trump đã cùng các đồng minh đảng Cộng hòa nói rõ là muốn ông McCabe ra khỏi FBI. Nhưng ông McCabe là công chức, không thể bị sa thải nếu không có chứng cứ sai phạm.Ông McCabe cũng là một trong số ứng viên giám đốc FBI được ông Trump phỏng vấn, sau khi ông Comey bị đuổi việc.

Vài tháng qua, ông McCabe bị đảng Cộng hòa cáo buộc là người điều khiển FBI chống ông Trump. Họ dẫn vụ vợ ông nhận tiền tặng, và gần đây là hàng trăm tin nhắn trao đổi giữa đặc vụ chống phản gián FBI Peter Strzok và nữ luật sư FBI Lisa Page.Hai người đã dùng chữ như “thằng ngu” để chỉ ông Trump trong chiến dịch tranh cử.

Strzok đã bị loại khỏi nhóm điều tra vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Nhóm điều tra này dưới quyền công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ông Trump đã tuyên bố không sa thải ông Muller.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ cáo buộc phó giám đốc FBI ăn tiền từ phe Clinton