Ông Ngô Hướng Dương, công dân Trung Quốc, đã bị một tòa án ở tỉnh Quảng Tây tuyên án 5 năm rưỡi tù giam và phải nộp phạt 500.000 Nhân dân tệ vì vận hành và cung cấp dịch vụ dùng Mạng riêng ảo (VPN) mà không có giấy phép.

Án tù cho người cung cấp VPN vượt kiểm duyệt mạng Trung Quốc

Cẩm Bình | 25/12/2017, 05:13

Ông Ngô Hướng Dương, công dân Trung Quốc, đã bị một tòa án ở tỉnh Quảng Tây tuyên án 5 năm rưỡi tù giam và phải nộp phạt 500.000 Nhân dân tệ vì vận hành và cung cấp dịch vụ dùng Mạng riêng ảo (VPN) mà không có giấy phép.

Theo bản cáo trạng của kiểm sát viên, ông Ngô từ năm 2013 đến tháng 6.2017 không có giấy phép kinh doanh viễn thông theo luật pháp Trung Quốc, nhưng đã tự ý lập máy chủ VPN, cung cấp tài khoản và phần mềm sử dụng VPN để nhiều người vượt qua hệ thống kiểm duyệt mạng của Trung Quốc, đăng nhập vào các trang mạng nước ngoài. Số tiền kinh doanh phi pháp gần 800.000 NDT, lợi nhuận phi pháp đạt gần 500.000 NDT.

Bản cáo trạng còn cho biết hệ thống VPN của Ngô đã phục vụ cho 8.000 khách nước ngoài và 5.000 doanh nghiệp.

Mạng riêng ảo (VPN - Virtual Private Network) là giao thức cho phép người dùng tạo ra những kết nối tới liên kết mạng khác một cách an toàn thông qua mạng internet. VPN có thể được sử dụng để truy cập vào các trang mạng bị chặn hoặc hạn chế truy cập tại các vùng và khu vực nhất định, bảo vệ hoạt động trình duyệt khỏi gián điệp của các mạng không dây công cộng.

Trung Quốc hiện đang sử dụng một hệ thống kiểm duyệt mạng rất gắt gao, được biết đến với tên gọi “Vạn lý Trường thành trên mạng” (Great Firewall). Nhiều trang mạng nước ngoài, bao gồm cả Facebook, Google và Youtube, đều bị hệ thống này chặn truy cập. Sử dụng VPN là một trong những biện pháp để qua mặt hệ thống kiểm duyệt, truy cập vào trang mạng nước ngoài.

Trước ông Ngô, chính quyền Bắc Kinh cũng đã xử lý hai trường hợp cung cấp dịch vụ VPN khác, nhưng mức án các đối tượng này nhận không nặng như của ông Ngô. Một trường hợp bị giam ba ngày vì lập VPN, một trường hợp vừa bị kết án 9 tháng tù vào tháng 9.2017 vì bán các tài khoản dùng VPN.

Theo tờ The Guardian, bản án khá nặng mà ông Ngô phải nhận cho thấy chính quyền Trung Quốc đang quyết liệt hơn trong công tác kiểm soát thông tin trong nước. Nhằm thực hiện lời kêu gọi bảo vệ “chủ quyền mạng” của Chủ tịch Tập Cận Bình, một chiến dịch “dọn dẹp” các dịch vụ internet đã được giới chức Bắc Kinh công bố vào tháng 1.2017.

Không chỉ người dân Trung Quốc, các doanh nghiệp nước ngoài cũng bị cấm cung cấp truy cập VPN tại nước này. Vào tháng 7 vừa qua, Apple cho biết công ty này sẽ gỡ phần mềm VPN ra khỏi kho ứng dụng App Store theo yêu cầu của giới chức Bắc Kinh. Ngoài ra, nước này còn có ý định cấm tất cả các tài khoản VPN từ đầu năm 2018, trừ khi người dùng có đăng ký với chính quyền.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Thời báo Hoàn cầu)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
17 phút trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Án tù cho người cung cấp VPN vượt kiểm duyệt mạng Trung Quốc