Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 27.7 nâng lãi suất thêm 0,75%, lần thứ hai liên tiếp, để đối phó lạm phát tồi tệ nhất nhiều thập niên.

Fed lại phải nâng lãi suất kỷ lục do lạm phát thời Tổng thống Joe Biden tăng vọt

A.T | 28/07/2022, 09:17

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 27.7 nâng lãi suất thêm 0,75%, lần thứ hai liên tiếp, để đối phó lạm phát tồi tệ nhất nhiều thập niên.

Vào tháng trước, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lần đầu tiên kể từ năm 1994 sau khi lạm phát tăng cao hơn trong tháng 5.2022 so với dự kiến của các nhà kinh tế. Mặc dù các đợt tăng lãi suất nhanh chóng của FED đã kìm hãm thị trường nhà ở, kìm hãm giá trị cổ phiếu và thúc đẩy sự gia tăng nhỏ của việc sa thải lao động, nhưng điều này vẫn chưa tạo ra tác động đáng kể đến vấn đề lạm phát.

Do đó, trong cuộc bỏ phiếu có sự đồng thuận 100%, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan quyết định chính sách của Fed- đã tăng lãi suất cho vay cơ bản lên mức 2,25-2,5%. Mức lãi suất này từng gần bằng 0 vào đầu năm. Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện nằm trong khoảng 2,25% - 2,5%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 12.2018.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh ngân hàng trung ương của Mỹ có hành động mạnh để hạ nhiệt mức lạm phát tăng cao nhất trong hơn 4 thập niên mà không làm gián đoạn nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Các số liệu gần đây cho thấy tiêu dùng và sản xuất đang yếu đi", Fed cho biết trong thông báo, "Tuy nhiên, tăng trưởng việc làm vài tháng gần đây vẫn mạnh. Tỷ lệ thất nghiệp hiện vẫn thấp. Lạm phát thì đang tăng tốc, phản ánh sự mất cân bằng cung – cầu do đại dịch, giá lương thực, nhiên liệu cao và nhiều sức ép giá trên diện rộng".

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố trong tháng này, giá tiêu dùng đã tăng 9,1% hàng năm trong tháng 6.2022 và 1,2% trong tháng trước. Mặc dù những cú sốc về nguồn cung liên quan đến xung đột ngoài tầm kiểm soát của Fed đã dẫn đến phần lớn mức tăng lạm phát trong tháng 6.2022, giá cả trên toàn nền kinh tế Mỹ đã tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều bất chấp các hành động của ngân hàng trung ương. Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức hàng đầu khác đã khẳng định ngân hàng này sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% hàng năm, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và tiềm năng suy thoái trong ngắn hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Fed lại phải nâng lãi suất kỷ lục do lạm phát thời Tổng thống Joe Biden tăng vọt