Ngày 26.7, giới chức y tế thành phố New York (Mỹ) đã kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đổi tên bệnh đậu mùa khỉ để tránh sự kỳ thị.

Kêu gọi WHO đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

Đan Thuỳ | 27/07/2022, 10:10

Ngày 26.7, giới chức y tế thành phố New York (Mỹ) đã kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đổi tên bệnh đậu mùa khỉ để tránh sự kỳ thị.

"Chúng tôi ngày càng lo ngại về những tác động có khả năng mang tính tàn phá và kỳ thị mà tên gọi "bệnh đậu mùa khỉ" có thể gây ra đối với các cộng đồng vốn đã dễ bị tổn thương", Ủy viên y tế công cộng TP.New York Ashwin Vasan cho biết trong một bức thư gửi Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 26.7.

dau-mua-khi.jpeg

Ông Vasan chỉ ra rằng thực tế bệnh đậu mùa khỉ không thực sự bắt nguồn từ khỉ như cái tên của nó. Thay vào đó, cái tên này bắt nguồn từ việc căn bệnh xuất hiện ở những người da màu châu Phi. Ngoài ra, ông nhắc lại những tác động tiêu cực của thông tin sai lệch trong những ngày đầu đại dịch HIV, nạn phân biệt chủng tộc mà các cộng đồng châu Á phải đối mặt khi cựu Tổng thống Donald Trump lên phương án đối phó với COVID-19...

"Việc tiếp tục sử dụng thuật ngữ "bệnh đậu mùa khỉ" để mô tả đợt bùng phát hiện tại có thể kéo dài những cảm giác đau đớn về phân biệt chủng tộc và kỳ thị, đặc biệt đối với người da đen và những người da màu khác, cũng như cộng đồng LGBTQIA +, và có thể ngăn họ tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe", ông Vasan nói thêm. 

Hiện nay, New York đang ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Mỹ, với 1.092 trường hợp được báo cáo tính đến ngày 26.7.

Trước đó, tờ The Washington Post ngày 25.7 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc xem có nên tuyên bố dịch đậu mùa khỉ bùng phát ở nước này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hay không.

Thông tin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi WHO tuyên bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Theo Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ, chính phủ nước này hồi đầu tháng 7 đã đặt 2,5 triệu liều vắc xin ngừa bệnh đậu mùa khỉ có tên là Jynneos, do hãng dược Bavarian Nordic (Đan Mạch) sản xuất.

2022-05-25t210716z-42097570-rc-6515-9770-1653727677.jpeg

The Washington Post cho biết đến cuối tháng 7, khoảng 780.000 liều Jynneos sẽ sẵn sàng được cung cấp cho người dân.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã phê duyệt sử dụng vắc xin ngừa bệnh đậu mùa khỉ có tên gọi ACAM2000, do hãng dược BioSolutions (Mỹ) sản xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kêu gọi WHO đổi tên bệnh đậu mùa khỉ