Đối với Heineken, Việt Nam là một thị trường cực kỳ có lãi và đang tăng trưởng nhanh chóng. Nhưng tình hình kinh doanh của tập đoàn này tại Việt Nam đang thay đổi sau khi Nghị định 100 có hiệu lực.
Giá cổ phiếu của Heineken đã bị ảnh hưởng, sau khi có các báo cáo rằng doanh số bán hàng tại Việt Nam, thị trường bia lớn nhất Đông Nam Á, đã giảm ít nhất là 1/4 kể từ đầu năm khiNghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực.Cổ phiếu của nhà sản xuất bia Hà Lan đã giảm 5% tại Amsterdam vào ngày 21.1.2020.
Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất của Heineken trên toàn cầu. Năm nay, Việt Nam đã áp dụng các khoản phạt nghiêm ngặt đối với người sử dụng rượu bia lái xe. Điều này đã làm giảm doanh số bán hàng tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất về bia. Luật này, được đưa ra sau một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào năm ngoái, cấm mọi người lái xe sau khi uống rượu.
Nếu bị xử phạt, tài xế có thể bị phạt tới 40 triệu đồng (tương đương 1.730 USD) đối với người điều khiển ô tô và tối đa 8 triệu đồngđối với người đi xe máy.
Trevor Stirling -nhà phân tích đồ uống tại Bernstein Research cho biếtnhững hình phạt này khá khắc nghiệt. Có thể hình dung rằng việc giảm mức tiêu thụ 25%, nếu chính xácthì đó cũng có thể là một tác động ngắn hạn. Người tiêu dùng đang thay đổi hành vi của mình. Vì vậy, một số quán nhậu, quán bar đang có thêm dịch vụ gọi taxi hoặc xe ôm (truyền thống lẫn công nghệ) để đưa khách hàng về nhà.
Thị trường Việt Nam đóng góp khoảng 5% doanh số toàn cầu của Heineken và khoảng 12% thu nhập trước thuế và lãi vay. Gần một nửa doanh thu khu vực châu Á - Thái Bình Dương,khoảng 41%, là đến từ Việt Nam, ông Stirling ước tính. Ông nói thị trường Việt Nam sẽ tạo ra khoảng 1,2 tỉEUR doanh thu hằng năm.
Trong khi đó, thị trường bia có thể giảm 5% doanh số bán bia trong suốt năm 2020, ông nói thêm, và Heineken sẽ phải chịu đựng sự sụt giảm này cùng với các đối thủ cạnh tranh. Các báo cáo địa phương cho biết lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi luật có hiệu lực vào ngày 1.1.2020.
Heineken đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1991 và là một trong những thương hiệu bia lớn nhất tại Việt Nam. Trong khi đó, cổ phiếu của đối thủ Anheuser-Busch InBev, nhà sản xuất Budweiser, lại ít bị ảnh hưởng hơn, giảm 0,7% tại Brussels (Bỉ).
Reginald Watson -nhà phân tích hàng tiêu dùng tại INGcho rằng, có lẽ là do nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới tập trung nhiều hơn vào phân khúc thị trường cao cấp tại Việt Nam. Bởi vì đối với Heineken, đây là một thị trường cực kỳ có lãi và đang tăng trưởng nhanh chóng. Lợi nhuận của thị trường Việt Nam gần gấp đôi so với mức trung bình của các thị trường khác trong tập đoàn.
"Cũng có thể nói rằng đây (Nghị định 100 - MTG) là một cách thức để hạn chế trong dịpnăm mới và sau đóthị trường sẽ quay trở lại hoạt động kinh doanh như thường lệ", Reginald Watson nhận định. "Nhưng nếu tác động này không phải là tạm thờithì Heineken sẽ phải nói lời tạm biệt với một phần phát triển đáng kể trong năm nay".
Tiêu thụ bia tại Việt Nam đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2004 và được thiết lập để tăng lên 4,2 tỉlít trong năm nay (2020), từ mức 3,6 tỉlít trong năm 2016, theo báo cáo của SSI Securities.
Ước tínhtiêu thụ bia bình quân đầu người hằng năm sẽ tăng lên hơn 42 lít trong năm 2020, góp phần đưa Việt Nam vào top 10 người tiêu dùng đồ có cồn hàng đầu châu Á. Công ty con của Heineken tại Việt Nam có 6 nhà máy bia và 9 cơ sở bán hàng trong nước, sản xuất các thương hiệu Heineken và Tiger.
Hoàng An (Trí thức trẻ/Financial Times)