Công nghệ tài chính (Fintech) đang phát triển nhanh và mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc phương thức và mô hình kinh doanh, cũng như tác động đến hành vi của các chủ thể tham gia thị trường.

Fintech có khả năng biến đổi ngành dịch vụ tài chính

Thu Anh | 22/06/2019, 14:40

Công nghệ tài chính (Fintech) đang phát triển nhanh và mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc phương thức và mô hình kinh doanh, cũng như tác động đến hành vi của các chủ thể tham gia thị trường.

Dưới sự bảo trợ của Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) cùng với Trường đại học Quản trị Normandie (Pháp) và Viện Phát triển doanh nghiệp vừa tổ chức Hội thảo quốc tế “Công nghệ tài chính trong nền kinh tế thông minh”, nhằm nhận diện những thách thức và cơ hội đối với lĩnh vực tài chính trong thời đại chuyển đổi số liên quan tới mọi mặt của đời sống, kinh tế – xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy, Việt Nam đang là quốc gia đi đầu, tiên phong tại khu vực Đông Nam Á trong việc tiếp cận nhiều xu hướng mới nổi trên thế giới, trong đó có việc ứng dụng CNTT, đẩy mạnh số hóa trong lĩnh vực tài chính. Đối với những xu hướng, mô hình kinh doanh mới nổi như fintech (công nghệ tài chính) Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động gồm cả về nghiên cứu, phát triển, đào tạo và ứng dụng.

Fintech đang phát triển nhanh và mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc phương thức và mô hình kinh doanh, cũng như tác động đến hành vi của các chủ thể tham gia thị trường (các nhà cung ứng dịch vụ khách hàng, các công ty cung cấp các dịch vụ bổ trợ, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan).

Bằng cách sử dụng internet, nền tảng công nghệ Big Data, các phần mềm mã nguồn mở… các phương thức này giúp nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng như loại bỏ các khâu trung gian, giảm chi phí dịch vụ, phân tích và kiểm soát dữ liệu một cách khoa học, chính xác và nhanh chóng. Với đặc điểm tối ưu của fintech, cùng sự bùng nổ KH-CN trong thời đại 4.0, ứng dụng fintech vào hoạt động kinh doanh sẽ thúc đẩy gia tăng sức cạnh tranh của các công ty tài chính và phát triển nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Dưới góc nhìn chuyên môn, ông Hà Huy Tuấn - Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết fintech là các mô hình kinh doanh sáng tạo và công nghệ mới nổi có khả năng biến đổi ngành dịch vụ tài chính (IOSCO); tuy nhiên cũng đem lại những rủi ro cho khách hàng và đối với các cơ quan giám sát.

Cụ thể, với khách hàng sẽ là nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân, bảo mật thông tin tài chính. Còn với các ngân hàng và cơ quan giám sát, fintech có thể sẽ mang lại rủi ro hay đổi chiến lược kinh doanh do công nghệ mới và mô hình kinh doanh mới. Rủi ro không gian mạng và rủi ro tuân thủ trong trường hợp ngân hàng không bảo vệ được quyền lợi khách hàng, bảo mật thông tin khách hàng theo yêu cầu của khuôn khổ pháp lý;rủi ro rửa tiền cần có biện pháp giám sát cẩn trọng; rủi ro thanh khoản, rủi ro tín dụng với các sản phẩm fintech.

Đối với Việt Nam, ông Tuấn cho rằng chúng ta có tiềm năng phát triển fintech rất lớn, nhưngchúng ta mới chỉ khai phá ở mức độ thấp và khuôn khổ pháp lý cho fintech tại Việt Nam còn sơ khai, chủ yếu là một số đề án mang tính vĩ mô và quy định về thanh toán…

Theo ông Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN), Nhà nước cần xây dựng, triển khai đồng bộ hệ thống chính sách thúc đẩy phát triển fintech như chính sách miễn, giảm thuế; chính sách hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn, tạo môi trường cho đầu tư fintech, hợp tác với các tổ chức tài chính – ngân hàng truyền thống. Ngoài ra, cần có các chính sách thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ fintech, đào tạo, nâng cao trình độ nguồn nhân lực chất lượng cao cho ứng dụng và quản lý fintech….

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Fintech có khả năng biến đổi ngành dịch vụ tài chính