Giá cổ phiếu đột ngột tăng cao đã khiến số lượng tỉ phú và gia đình tỉ phú ở Trung Quốc tăng lên 400, đây là con số tăng cao kỷ lục ở quốc gia này.

Forbes ‘khen ngợi’ 400 tỉ phú Trung Quốc bắt tay làm nên kỷ lục

24/04/2015, 05:00

Giá cổ phiếu đột ngột tăng cao đã khiến số lượng tỉ phú và gia đình tỉ phú ở Trung Quốc tăng lên 400, đây là con số tăng cao kỷ lục ở quốc gia này.

Tháng 11 năm 2014, Forbes xác nhận quốc gia này chỉ có 242 tỉ phú. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 4 tháng, Trung Quốc đã có thêm 158 tỉ phú mới.

Sự gia tăng liên tục tỉ phú của Trung Quốc gắn liền với các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như cải cách thị trường chứng khoán đã khiến thị trường vốn của quốc gia này có thể sánh ngang với các nước tư bản phương Tây, bao gồm cả việc mở rộng vai trò của các công ty đầu tư liên doanh.

Thị trường chứng khoán của Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất thế giới; là quốc gia dẫn đầu thế giới về IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu).

Giá cổ phiếu của Trung Quốc cũng là một trong những động lực thúc đẩy gói kích thích kinh tế sau khi tăng trưởng GDP của nước này chỉ đạt mức 7% trong quý đầu tiên, đây là mức độ thấp nhất kể từ năm 2009.

Chính phủ quốc gia này đang đưa ra những chính sách hỗ trợ cho thị trường quốc gia. Chính sách này sẽ tạo điều kiện trong việc tiếp cận nguồn vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và hỗ trợ việc lây lan rủi ro nợ nần từ các công ty nhà nước đến các nhà đầu tư tư nhân, Forbes dẫn lời ông Tần Dương Văn, Giám đốc quản lý của Co-stone Venture Investment of Shanghai, sở hữu hơn 800 triệu USD đầu tư chứng khoán trong nước.

Ông Tần cho biết: “Thị trường Trung Quốc sẽ gia tăng trong tương lai gần. Các nhà chức trách sẽ tiếp tục sử dụng cắt giảm lãi suất, cắt giảm dự trữ bắt buộc - tất cả các biện pháp để cắt giảm chi phí cho toàn xã hội”.

Tỉ phú mới có vị trí cao nhất trong 400 tỉ phú ở Trung Quốc là người phụ nữ giàu nhất thế giới trong ngành kinh doanh công nghệ, Zhou Qunfei, Giám đốc điều hành của Apple AAPL + 1,35% nhà cung cấp Lens Technology, người có tài sản ước tính là 10,2 tỉ USD.

Ba người giàu nhất Trung Quốc là tỉ phú trong ngành năng lượng tái tạo, Li Hejun, Chủ tịch Hanergy Group, với tài sản trị giá 31,3 tỉ USD, ông trùm bất động sản Wang Jianlin của Wanda Group, với tài sản trị giá 29,6 tỉ USD và tỉ phú Jack Ma với tài sản ước tính là 23,4 tỉ USD.

Ở đại lục, Hồng Kông và Đài Loan - hiện có hơn 500 tỉ phú và các gia đình tỉ phú. Hiện giờ, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc vẫn là Li Ka-shing ở Hồng Kông, với tài sản trị giá khoảng 35 tỷ USD.
Đ. Tuyết (Theo Forbes)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Forbes ‘khen ngợi’ 400 tỉ phú Trung Quốc bắt tay làm nên kỷ lục