Ngày 21.4, được sự hỗ trợ của TW Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ban tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Starup Wheel 2015” phối hợp cùng Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Starup Wheel lần 3-2015 tại khu vực phía Bắc”.

Con đường ngắn nhất để trở thành doanh nhân cho các bạn trẻ

22/04/2015, 05:00

Ngày 21.4, được sự hỗ trợ của TW Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ban tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Starup Wheel 2015” phối hợp cùng Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Starup Wheel lần 3-2015 tại khu vực phía Bắc”.

“Cá nhân khởi nghiệp là nền tảng Quốc gia khởi nghiệp”

Với khẩu hiệu “Cá nhân khởi nghiệp là nền tảng của quốc gia khởi nghiệp”, STARUP WHEEL được xây dựng với mong muốn hội tụ, gắn kết các nguồn lực quan trọng trong xã hội: Nhà nước, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nhân/doanh nghiệp, truyền thông và người khởi nghiệp để phát hiện, bồi dưỡng và xây dựng lực lượng doanh nhân kế thừa, hướng đến một Quốc gia khởi nghiệp.

Đối tác chiến lược của chương trình là nhãn hàng Hoa Thiên Phú cùng các nhà tài trợ vàng như Onnet, Novelty, MATBAO và các nhà tài trợ khác như Công ty Nệm Mouse Liên Á, Việt Á, trường Đại học Kinh tế TP. HCM (ISB)…

Bên cạnh nội dung phát động cuộc thi, buổi hội thảo còn xoay quanh chuyên đề “Biến Internet thành vũ khí trong kinh doanh?” nhằm giúp cho thí sinh năm nay cũng như cộng đồng khởi nghiệp có thêm kinh nghiệm hữu ích trong khởi nghiệp.

Song song với đó, chương trình còn mong muốn định hướng môi trường thực tập, bảo trợ khởi nghiệp thường niên lớn nhất dành cho sinh viên-thanh niên Việt Nam. Starup Wheel được hình thành dựa trên nhu cầu và xu hướng khởi nghiệp của giới trẻ ngày càng phổ biến.

Theo hãng thông tấn CNN của Mỹ, Việt Nam có nhiều thành phố thuận lợi để khởi nghiệp, trong đó, TP. HCM là một trong 10 thành phố mới nổi tốt nhất thế giới để khởi nghiệp.

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP. HCM, Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM, đồng thời là Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết, thông qua kinh nghiệm hỗ trợ cho hơn 2.000 người trẻ đang khởi nghiệp, Ban tổ chúc cuộc thi mong muốn “Trên cả một cuộc thi, đó còn là nguồn lực để thực thi”.
Phat-dong-cuoc-thi-Y-tuong-khoi-nghiep-lan-3-hinh-anh-2
Hàng trăm bạn trẻ thuộc nhiều trường đại học đến nghe khách mời nói về vấn đề khởi nghiệp

Bà Hoàng Phi chia sẻ thêm, các thí sinh đến với cuộc thi không chỉ mang tính chất “thi thố”, họ còn được tạo ra áp lực để khám phá sự kiên nhẫn và niềm đam mê của mình với quá trình khởi nghiệp của cá nhân. Bên cạnh đó, kết thúc từng chặng thi là một quá trình mang tính ứng dụng, một bước tiến mới trong ý tưởng/sản phẩm/dịch vụ và cả mô hình khởi nghiệp.

Ông Đinh Văn Lộc – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Onnet cũng chia sẻ, cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp là một sân chơi kinh doanh hữu ích, thiết thực, là bệ phóng để các bạn trẻ trở thành doanh nhân tương lai. Đây là cuộc thi dành cho những người trẻ đam mê kinh doanh với những ý tưởng/sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, góp phần thay đổi cuộc sống.
Phat-dong-cuoc-thi-Y-tuong-khoi-nghiep-lan-3-hinh-anh-5
Ông Đinh Văn Lộc thuyết trình trong buổi hội thảo

“Qua hai mùa thi trước, cuộc thi năm nay tái khởi động với nội dung hoàn toàn mới, hâm nóng những ý tưởng kinh doanh Độc-Lạ-Ấn tượng và Tiềm năng” – ông tiết lộ.

Làm sao để thành công?

Khởi nghiệp là một chuyện, nhưng thành công hay không lại là một chuyện khác. Và bằng chứng cho thấy, số dự án chết yểu trên đường đến thành công chiếm đại đa số. Nhằm giúp hạn chế điều này và tạo thêm cơ hội thành công cho người trẻ khởi nghiệp, ông Đinh Văn Lộc đã khơi lên bầu không khí sôi động của hội thảo với nhiều chia sẻ tâm huyết.
Phat-dong-cuoc-thi-Y-tuong-khoi-nghiep-lan-3-hinh-anh-3
Các bạn sinh viên ngồi kín hội trường chăm chú lắng nghe thuyết trình
Mở đầu bằng chính những chia sẻ về con đường của mình, ông Đinh Văn Lộc nói về hai năm thi không đỗ đại học, từ đó rẽ sang đi làm, không thi tiếp. Ông Lộc chuyển sang mở quán Internet rồi lập trung tâm tin học, rồi dần dần hình thành cơ ngơi ngày hôm nay và trực tiếp truyền cảm hứng, đào tạo cho hàng nghìn người có đam mê thành công.

“Dù khởi nghiệp như thế nào thì cái đích của mình cũng là tự do, là công hiến cho xã hội. Cách thành công nhanh nhất là học từ những người thành công. Ai cũng phải có cho mình những người thầy để học hỏi, dìu dắt, chỉ bảo, giúp đỡ mình” – ông Lộc nói.

Bên cạnh đó, ông Lộc cho rằng, muốn thành công thì tầm nhìn rất quan trọng, phải có tầm nhìn trước 5 năm, 10 năm thậm chí là 15 năm. Tầm nhìn càng xa, bao quát, càng chính xác thì thành công càng lớn. Phải biết cách đưa những mô hình kinh doanh từ tương lai về hiện tại, từ những quốc gia phát triển về với bản thân mình.
Phat-dong-cuoc-thi-Y-tuong-khoi-nghiep-lan-3-hinh-anh-4
Rất đông các bạn trẻ tham dự chương trình

Ông Lộc cũng khuyến cáo thêm, khởi nghiệp không được vội vã, đa số bạn trẻ khi khởi nghiệp đều vội vã kiếm tiền trước mà không chú ý đến phát triển năng lực bản thân và phát triển kinh doanh. Nếu tập trung vào tư duy, kỹ năng, năng lực bản thân… sẽ có nhiều khả năng thành công hơn là chỉ tập trung vào mục tiêu lợi nhuận.

Theo ông Đinh Văn Lộc, những khó khăn dẫn đến thất bại là sợ hãi rủi ro, tâm lý thích giàu nhanh, không có môi trường thuận lợi. Sinh viên nên đi làm thêm sẽ có nhiều va chạm và kinh nghiệm với xã hội, hình thành tư duy mới, kỹ năng mới.

“Sẵn sàng thay đổi cách bạn nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng các quyết đinh, cam kết thay đổi cách bạn nghĩ. Sẵn sàng thử các chiến lược mới để cải thiện tư duy, trung thực với chính mình và công việc” - ông Đinh Văn Lộc đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ.

Bà Trương Lý Hoàng Phi cũng dành cho bạn trẻ những thông tin chia sẻ rất bổ ích trong quá trình kinh doanh. Bà Phi cho biết, kinh doanh có thể là đam mê của cuộc đời bạn và bạn nỗ lực tất cả để thực hiện nó. Bí kíp nào cũng phải đầu tư tâm huyết cho mục tiêu, kỹ năng, kiến thức cho bản thân mình.
Phat-dong-cuoc-thi-Y-tuong-khoi-nghiep-lan-3-hinh-anh-6
Bà Trương Lý Hoàng Phi giải đáp thắc mắc cho các bạn trẻ

“Thời gian, tri thức và đam mê là những điều cần phải có. Dự án không quan trọng ở quy mô mà ở tính khả quan và hiệu ứng mang lại, tính sáng tạo, nguồn lực, khả năng tương thích với thị trường, có triển vọng thương mại hóa. Những mô hình khởi nghiệp sẽ có triển vọng nếu đạt được tiêu chí này" - bà Phi nói.

Cũng theo bà Phi, những khó khăn của các bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp là bị giới hạn bởi tài chính. Tuy nhiên tiền có ở khắp mơi nơi và mỗi nhà đầu tư chúng ta gặp, mỗi cơ hội kinh doanh đều có thể tạo ra cho mình công việc. Không nên để tiền bạc làm giới hạn bản thân trong công việc. Phải thành lập cho mình một nhóm tin cậy và cùng cố gắng.

Sợ bị ăn cắp ý tưởng là nguyên nhân tiếp theo. Bà Phi cho biết, cách thực hiện mới là quan trọng, mới tạo ra thương hiệu và giá trị riêng. Làm thế nào để bảo vệ thương hiệu, ý tưởng… là điều cần phải làm nhưng quan trọng hơn là phải biến ý tưởng của mình thành một sản phẩm, một cách làm đặc trưng, cụ thể.

Thuyết phục nhà đầu tư là yếu tố khó khăn nhất. “ Để làm được điều này cần phải xem đến khả năng của nhóm khởi nghiệp. Làm chuyện lớn hay làm lớn chuyện phụ thuộc vào nhóm của bạn.

Yếu tố thứ hai để thuyết phục các nhà đầu tư chính là xu hướng, sản phẩm bạn khởi nghiệp có phải là xu hướng của tương lai hay không. Nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến khả năng đi đường dài của sản phẩm, nếu tin tưởng được và có triển vọng thì họ mới có thể rót tiền đầu tư”, bà Phi tiết lộ.
Kết thúc buổi chia sẻ, các khách mời đã giải đáp các thắc mắc của các bạn trẻ, tặng quà, trao các học bổng, phần thưởng giá trị cho quá trình giao lưu. Buổi hôi thảo khép lại với nhiều hiệu ứng tích cực được lan tỏa đến các bạn sinh viên.

Trí Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đường ngắn nhất để trở thành doanh nhân cho các bạn trẻ