Xuất hiện từ năm 2014, Ford EcoSport là làn gió mới trong phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ. Từng là kẻ tiên phong trong phân khúc, nhưng sau 7 năm có mặt trên thị trường, EcoSport đã mất dần vị thế khi có sự xuất hiện của Hyundai Kona, Kia Seltos, Honda HR-V, Toyota Raize, Kia Sonet...

Ford EcoSport tại Việt Nam: Thăng trầm của người tiên phong

Thái Sơn | 09/03/2022, 12:53

Xuất hiện từ năm 2014, Ford EcoSport là làn gió mới trong phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ. Từng là kẻ tiên phong trong phân khúc, nhưng sau 7 năm có mặt trên thị trường, EcoSport đã mất dần vị thế khi có sự xuất hiện của Hyundai Kona, Kia Seltos, Honda HR-V, Toyota Raize, Kia Sonet...

Theo thông tin từ đại diện Ford Việt Nam, nguyên nhân Ford EcoSport ngừng lắp ráp vào năm 2022 là hãng xe Mỹ sẽ đưa mẫu xe khác thay thế phù hợp nhu cầu thị trường.

ford-ecosport-anh-4.jpg
Ford EcoSport tại Việt Nam: Thăng trầm của kẻ tiên phong

Song song đó, hãng xe Mỹ cũng đang tái cơ cấu hoạt động tại Ấn Độ đã ảnh hưởng các nhà máy sản xuất, nguồn cung - trong đó EcoSport cũng bị ảnh hưởng. Không chỉ tại Việt Nam, EcoSport sẽ khai tử ở Mỹ từ giữa năm 2022.

ford-ecosport-anh-2.jpg
Ford EcoSport 2014 - Thế hệ đầu tiên của EcoSport tại Việt Nam

Trước khi chào sân thị trường Việt, EcoSport đã gặt hái nhiều thành công ở Nam Mỹ và Ấn Độ. Đến năm 2014, những chiếc EcoSport lắp ráp trong nước như làn gió mới và được sự đón nhận của rất nhiều khách hàng trẻ tìm kiếm chiếc xe dưới 700 triệu đồng. Thời điểm 2014, thị trường ô tô Việt phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ không được nhiều hãng xe quan tâm.

Theo doanh số Ford EcoSport, năm 2014 đã có 1.625 xe đến tay khách hàng, năm 2015 đạt 3.977 xe, năm 2016 là thời kỳ đỉnh cao của EcoSport khi đạt 5.415 xe được bán ra.

Tuy nhiên đến năm 2017, doanh số EcoSport bắt đầu giảm và số lượng xe bán ra trở về mức 3.977 xe. Dù năm 2017 không mấy khả quan với EcoSport, nhưng hãng xe đến từ Mỹ vẫn dư sức đánh bại Chevrolet Trax và Suzuki Vitara.

ford-ecosport-anh-3.jpg

Đến năm 2018, khi có sự xuất hiện của Hyundai Kona, EcoSport vẫn có doanh số khả quan hơn năm 2017. Số lượng xe bán ra trong năm 2018 đạt 4.844 xe và năm 2019 có giảm nhẹ là 4.006 xe. Tuy nhiên "ngôi vương" của EcoSport cũng bắt đầu lung lay bởi sự xuất hiện của ngày càng nhiều "gương mặt" mới tham gia vào phân khúc này.

Từ năm 2020 đến 2021, doanh số của EcoSport tuột dốc khá nhiều khi doanh số lần lượt là 2.813 và 1.450 xe. Theo số liệu trong thời gian qua, Ford EcoSport đã có những thời khắc huy hoàng vào những năm 2014-2017.

ford-ecosport-anh-1.jpg

Đôi nét về Ford EcoSport, mẫu xe này có ngoại hình nam tính bắt mắt cùng với kích thước nhỏ gọn, gầm cao, mức giá dễ tiếp cận và sự tiện dụng, thực dụng thể hiện rất rõ trên mẫu xe này đã phần nào đổi mới xu hướng tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài không được nâng cấp nhiều trong thiết kế lẫn công nghệ thì sự thực dụng, tiện nghi, gầm cao,... không còn là yếu tố khiến người tiêu dùng xuống tiền với EcoSport.

ford-ecosport-anh-6.jpg

Thời điểm năm 2018, những "người mới" như Hyundai Kona và Honda HR-V bắt đầu xuất hiện và ngôi vị EcoSport thật sự lung lay bởi thiết kế và công nghệ trên 2 mẫu xe mới này. Không còn độc bá trong phân khúc này, EcoSport chính thức bước vào thời kỳ suy thoái.

Để cứu lấy doanh số đang trên đà tuột dốc, tháng 10/2020, Ford Việt Nam đã nâng cấp cho EcoSport với ngoại hình và tiện nghi hơn. Cứ ngỡ EcoSport sẽ được đón nhận trở lại từ phía người dùng thì sự xuất hiện của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross (cỡ B+) một lần nữa khiến EcoSport chật vật hơn trên đấu trường cũ.

ford-ecosport-anh-5.jpg

Chưa dừng lại ở đó, đến năm 2021 sự xuất hiện của xe đô thị cỡ nhỏ gầm cao như Toyota Raize, Kia Sonet lại đẩy EcoSport vào thế bí. Hai mẫu xe hạng B- đều có mức giá quá tốt cùng các trang bị hiện đại, trong khi đó EcoSport lại đang quá "già" và không có nhiều lợi thế khi đấu trực tiếp.

Thời gian qua, sự xuất hiện của ngày càng nhiều mẫu xe trong phân khúc đô thị gầm cao có thể nhận định nơi đây đã và đang trở thành mảnh đất màu mỡ trong thị trường ô tô Việt.

Khách hàng ở phân khúc này đa phần là những người trẻ mới mua xe nên điều họ cần là thiết kế trẻ trung năng động, công nghệ và giá bán hợp lý nhất. Trong khi đó EcoSport khó đáp ứng nhu cầu này và thế hệ mới nhất cũng không còn được xuất hiện nữa,  Ford đã chính thức kết thức ngừng phân phối EcoSport; khép lại hành trình thăng trầm của kẻ tiên phong trong trong phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Bài liên quan
Ford GT ra mắt phiên bản Alan Mann Heritage Edition với số lượng giới hạn
Mới đây, Ford GT ra mắt phiên bản Ford GT Alan Mann Heritage Edition với ngoại thất màu đỏ tươi cùng các chi tiết trang trí đánh số màu trắng, một số đường kẻ được phối màu vàng gold bắt mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ford EcoSport tại Việt Nam: Thăng trầm của người tiên phong