Đêm 25 rạng sáng 26.3.2015, một đêm kinh hoàng trong máu và nước mắt ở dự án Formosa Hà Tĩnh (Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Đến chiều 26, việc cứu hộ vụ sập giàn giáo đã kết thúc. Con số thật đau lòng. 13 công nhân bị chết. 28 người bị thương đang được cứu chữa.

Formosa, đêm nghẹn ngào máu và nước mắt!

Một Thế Giới | 26/03/2015, 19:12

Đêm 25 rạng sáng 26.3.2015, một đêm kinh hoàng trong máu và nước mắt ở dự án Formosa Hà Tĩnh (Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Đến chiều 26, việc cứu hộ vụ sập giàn giáo đã kết thúc. Con số thật đau lòng. 13 công nhân bị chết. 28 người bị thương đang được cứu chữa.

Đêm trời giáng!

Tai nạn xảy ra vào khoảng 20h tối 25.3. Theo thông tin ban đầu, tai nạn xảy ra trong lúc hàng chục công nhân đang tiến hành tháo vật liệu ở cột bê tông tại hạng mục tại khu vực đúc giếng chìm trọng lực thuộc công trình đê chắn sóng cảng Sơn Dương do công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (NIBELC) đảm nhận (thuộc dự án do công ty CP Samsung C&T (thuộc tập đoàn Samsung) làm chủ đầu tư).

                
Formosa
Các lực lượng khẩn trương cứu hộ trong đêm- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Giàn giáo cao hàng chục mét đổ sập lúc công nhân đang thi công. Hậu quả, 13 người chết; 28 người bị thương thì có 7 trường hợp phải phẫu thuật, đặc biệt có 4 trường hợp rất nặng.

Ngay trong đêm, các lực lượng cứu hộ thuộc ban quản lý KKT Vũng Áng, quân đội, biên phòng, chính quyền đã huy động tổng lực nhân vật lực, có lúc khoảng 1.000 người để cứu công nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Giữa đêm mưa, liên tục tin buồn được báo ra khi có nhiều công nhân chết. Xe cứu thương chạy liên tục để vận chuyển những người bị thương vào bệnh viện. Những trường hợp nặng hơn lại phải đưa lên tuyến tỉnh.

                
Formosa
Hàng ngàn tấn sắt thép đổ sập- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Tại hiện trường, hàng ngàn tấn sắt thép đổ ngổn ngang. Phía dưới là những công nhân gặp nạn. Những công nhân bị thương nhẹ cho biết trước lúc giàn giáo sập xuống khoảng 30 phút, giàn giáo đã bị rung lắc.

Anh Phan Anh Dũng (23 tuổi, quê Quảng Bình) kể lại: “Khoảng 17h30, khi tôi và nhiều công nhân đang làm việc trên giàn giáo thì nghe tiếng rắc, giàn giáo bị rung chuyển và có dấu hiệu bị xê dịch. Khi đó tôi và các công nhân leo xuống khỏi giàn giáo, bỏ chạy vì sợ giàn giáo sập.

Chúng tôi chạy ra khỏi khu vực giàn giáo được ít phút thì được lệnh từ người chỉ huy công trình yêu cầu quay lại làm việc. Chúng tôi đã phải quay lại và sau đó khoảng 30 phút thì giàn giáo sập”.

                
Formosa
Hiện trường tìm kiếm nạn nhân- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Cũng như anh Dũng, anh Nguyễn Văn Sĩ (25 tuổi, quê Quảng Bình) đang điều trị tại khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cũng cho biết giàn giáo đã rung lắc mạnh trước khi sập và chính anh cũng đã phải bỏ chạy.

Thảm họa ập xuống, tất cả các công nhân chỉ nghe thấy tiếng la hét, tiếng sắt thép đổ rầm rầm. Anh Dũng bị một thanh sắt đè lên người, bị gãy chân, sau đó được các công nhân đưa ra ngoài và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tỉnh dậy, anh thấy đồng nghiệp nằm cấp cứu la liệt. Đau lòng hơn, tin tử nạn của nhiều đồng nghiệp liên tiếp được tăng lên.

                
Formosa
Trắng đêm tìm kiếm công nhân gặp nạn dưới đống sắt thép khổng lồ- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Những người có mặt cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn không thể quên được cảnh tượng hỗn loạn và đau lòng trên. Việc cứu hộ rất khó khăn vì trọng lượng sắt thép lớn. Giới chức đã phải dùng 4 cần cẩu và các máy cắt sắt để lấy từng khúc sắt ra chở đi. Có những lúc máy cầu không dùng được, chỉ huy cứu hộ phải huy động tất cả nhân viên cứu hộ vào bê sắt ra.

Việc cứu hộ diễn ra xuyên đêm suốt sáng nhưng đến giờ phút công bố ngừng cứu hộ thì con số thật đau lòng. 13 công nhân tử nạn!

Khăn trắng cả miền Trung

Khắp các tỉnh miền Trung, những tiếng khóc xé lòng của người thân, của con, của cha, của mẹ đau đớn đón nhận thi thể công nhân trở về không lành lặn.

                
Formosa
Những vợ con nheo nhóc khóc chồng- Ảnh: Thủy Phan.

Cơn mưa trưa ngày càng thêm nặng hạt khi thi thể nạn nhân xấu số Lâm Hữu Chính (37 tuổi, trú tại xóm 7, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, Nghệ An) như càng tăng thêm sự u ám đã bao trùm căn nhà nhỏ của anh từ chiều tối qua.

Anh Chính là một trong 13 nạn nhân tử nạn trong vụ sập giàn giáo tại công trường Fomosa Hà Tĩnh.

Bên quan tài chồng, chị Kiều (36 tuổi, vợ anh Chính) gào khóc thảm thiết: “Anh ơi! Sao anh nỡ bỏ mẹ con em mà đi như vậy. Mẹ già, con thơ giờ không có anh biết bấu víu vào ai bây giờ. Anh gửu tiền về xây nhà, nhà xây xong còn chưa kịp ở! Răng nỡ đi rứa anh ơi!”.

Chính là trụ cột chính trong gia đình, hiện anh đang nuôi mẹ già 75 tuổi, hai vợ chồng đã có 2 cháu nhỏ. Cách đây 2 năm, bạn bè trong làng rủ anh đi vào Fomosa Hà Tĩnh “kiếm cơm”. Thấy lương cao, dù công việc có mệt nhưng để có tiền nuôi mẹ già và góp phần cho vợ con trang trải, anh khăn gói cùng bạn bè vào đây làm việc. Ước mơ đổi đời sập đổ khi chiếc giàn giáo giáng xuống.

                
Formosa
Những ngôi nhà nghèo tả tơi khắp miền Trung trắng khăn tang- Ảnh: Thủy Phan.

Ở khắp các vùng quê Quảng Bình, tang thương cũng bao phủ. Tại xã Lâm Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Lịch (SN 1986) đang làm các thủ tục để mai táng cho anh.

Từ khi hay tin chồng bị tai nạn, chị Nguyễn Thị Thương (vợ anh Lịch) đã gục ngã không thể đứng dậy, chị nằm gục bên thi thể chồng khóc không nên lời.

Anh Lịch có hai đứa con, một đứa đang học mẫu giáo, còn một đứa mới 2 tuổi. Ẵm đứa con mới chưa đầy hai tuổi trên tay, chi Thương khóc nức nở: “Tối qua anh mới gọi về hỏi mẹ con ăn cơm chưa. Mẹ con ở nhà cố gắng giữ gìn sức khỏe, rồi chờ anh về mà giờ anh đi mô rồi anh ơi...”.

Anh Nguyễn Văn Thảo, anh trai anh Lịch nói trong nước mắt: “Ở nhà không biết làm việc gì ngoài mấy thước ruộng, hàng tháng lại còn trả lãi ngân hàng nên nó mới quyết định ra Vũng Áng làm để có tiền trả nợ. Nó mới đi ngày ngày 22.3, tính đến nay mới có 4 ngày thì tối qua gia đình nhận được hung tin về vụ tai nạn. Giờ nó đi rồi, vợ nó một mình hai đứa con thơ không biết sẽ thế nào đây”.

                
Formosa
Chị Phương không còn nước mắt để khóc chồng- Ảnh: Thủy Phan.

Tại thôn 3 (xã Đại Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình), thi thể nạn nhân Nguyễn Văn Chiến (SN 1987) cũng đã được đưa về quê nhà an táng theo phong tục địa phương.

Khi nghe hung tin về anh Chiến, rất nhiều người thân và bạn bè đã có mặt tại nhà ngóng chờ thi thể của anh.

Không ai bảo ai, tất cả đều chuẩn bị những vật dụng tang lễ để chờ đón anh về. Rạp che tang đã được dựng sẵn từ sáng sớm.

Ông Nguyễn Văn Hữu (SN 1963, bố anh Chiến) nói như người mê sảng: “Thằng Chiến mới đi hôm qua đó chứ mấy, răng lại chết nhanh rứa được. Không phải mô. Răng rứa được!”.

Ba đứa con, đứa con gái đầu là Nguyễn Thị Hà (SN 2000, hiện đang học lớp 9), đứa thứ hai là Nguyễn Thị Giang (SN 2001) và đứa con trai út là Nguyễn Văn Đức (2010) cứ quấn lấy mẹ trong nhang khói tiễn đưa cha. Cơn đau bệnh lại về trong nỗi uất mất chồng, chị Phương chỉ thều thào không còn nước mắt: “Anh ơi! Răng rứa anh ơi! Vợ dại con thơ anh ơi!”.

Đối diện gia đình anh Dũng là gia đình anh Nguyễn Văn Bảo (SN 1982). Bà Hoàng Thị Hiều (mẹ nạn nhân Dũng) đã gục ngã không thể đứng dậy, phải nhờ sự chăm sóc của người thân, hàng xóm.

Hai nhà gần nhau, con cái cùng mất, tiếng chiêng trống chồng lên nhau mà não nề. Cả xóm bỏ nhà lên đưa tiễn và lo đám cho họ.

Anh Dũng cũng mới đi làm thuê ở Vũng Áng đúng 3 ngày thì gặp nạn.

Rồi khắp cả miền Trung, các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…những nơi có nạn nhân xấu số chết trong tai nạn trong Formosa đều đang làm đám tang cho người thân. Miền Trung những ngày này mưa rả rích. U ám cả một miền.

Khẩn trương điều tra nguyên nhân

Ngay sau khi xảy ra sự cố sập giàn giáo trong Formosa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện gửi Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn; Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh; các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, Công Thương nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm những người còn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát, đồng thời bảo đảm an toàn cho các lực lượng cứu hộ, cứu nạn; tổ chức thăm hỏi, động viên, kịp thời cấp cứu những người bị thương; phối hợp với các địa phương liên quan hỗ trợ, tổ chức an táng chu đáo đối với những người bị thiệt mạng.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố sập giàn giáo và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

                
Formosa
Hiện các cơ quan chức năng đang được giao điều tả nguyên nhân vụ sập giàn giáo- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Trong đêm xảy ra sự cố, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã rút ngắn chương trình công tác tại Quảng Ngãi để ra Formosa Hà Tĩnh trực tiếp chỉ đạo cứu hộ.

Lúc 11h30 ngày 26.3, đoàn công tác của Bộ Y tế đã lên đường vào Hà Tĩnh để hỗ trợ chuyên môn, nhằm cấp cứu kịp thời cho các nạn nhân trong vụ sập giàn giáo ở Formosa.

Về phía Bộ Xây dựng, chiều 26.3, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã xuống kiểm tra và chỉ đạo công tác giải phóng hiện trường. Ông Dũng cũng gửi lời chia buồn tới gia đình những công nhân xấu số trong vụ tai nạn đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm tập thể và cá nhân có liên quan.

Trước đó, vào tháng 7.2014, tại công trường dự án Formosa cũng đã xảy ra một vụ tai nạn sập giàn giáo khiến 2 người chết, 3 người bị thương ở một hạng mục bể chứa nước chính.

Đến nay lại xảy ra vụ việc đau lòng khiến 13 người chết và 28 người bị thương cũng tại dự án của Formosa.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Formosa, đêm nghẹn ngào máu và nước mắt!