Một nghiên cứu khảo sát trên 152.000 người ở Đan Mạch đã phát hiện ra gần 1/3 số đó có ít nhất một triệu chứng COVID-19 kéo dài xảy ra liên tục trong khoảng từ 6 - 12 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Gần 1/3 số người nhiễm COVID-19 có triệu chứng "hậu COVID" kéo dài

Đan Thuỳ | 05/03/2022, 10:01

Một nghiên cứu khảo sát trên 152.000 người ở Đan Mạch đã phát hiện ra gần 1/3 số đó có ít nhất một triệu chứng COVID-19 kéo dài xảy ra liên tục trong khoảng từ 6 - 12 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Huyết thanh quốc gia (SSI) của Đan Mạch cho biết nghiên cứu ấy nghiên cứu dựa trên bảng câu hỏi gợi ý rằng các triệu chứng dài hạn thường được báo cáo nhiều nhất là thay đổi khứu giác và vị giác, cũng như mệt mỏi.

Được tiến hành từ tháng 9.2020 đến tháng 4.2021, trước khi có sự gia tăng đột biến của biến thể Omicron gần đây, cuộc khảo sát đã so sánh phản hồi của 61.002 người đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong 6, 9 và 12 tháng trước đó với 91.878 người có kết quả xét nghiệm âm tính.

long-covid.jpeg
WHO ước tính có từ 10 - 20% số người bị ảnh hưởng bởi hội chứng hậu COVID-19 - Ảnh: Internet

Tổng cộng, 29,6% số người được hỏi có kết quả xét nghiệm dương tính cho biết bản thân có ít nhất một triệu chứng thể chất diễn ra liên tục từ 6 - 12 tháng sau khi nhiễm bệnh, so với 13% ở nhóm đối chứng.

Chỉ hơn một nửa (53,1%) những người có kết quả xét nghiệm dương tính cho biết họ đã bị kiệt sức về tinh thần hoặc thể chất, khó ngủ hoặc các vấn đề về nhận thức trong vòng 6 - 12 tháng sau khi nhiễm bệnh, so với 11,5% ở nhóm đối chứng.

Nghiên cứu cho thấy những chẩn đoán mới về lo âu và trầm cảm cũng phổ biến hơn ở những người có tiền sử nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Tác giả nghiên cứu, Anders Peter Hviid, Giáo sư dịch tễ học tại SSI, cho biết kết quả là một dấu hiệu khác cho thấy các triệu chứng của  COVID-19 kéo dài nên được các nhà hoạch định chính sách xem xét.

"Đó là điều nên tính đến khi cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của các biện pháp can thiệp đang được thực hiện và tiêm chủng", Giáo sư Anders Peter Hviid nói trong một cuộc phỏng vấn và nhấn mạnh rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu.

Các ước tính về mức độ phổ biến của COVID-19 kéo dài khác nhau. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gọi hội chứng là tình trạng Post-COVID-19 và định nghĩa nó là các triệu chứng liên tục, bao gồm cả mệt mỏi hoặc khó thở, trong số những triệu chứng khác xảy ra 3 tháng sau lần nhiễm bệnh đầu tiên kéo dài ít nhất 2 tháng.

WHO ước tính rằng từ 10 - 20% số người bị ảnh hưởng bởi hội chứng này và cho biết cần phải làm việc nhiều hơn để tiên lượng lâu dài hơn.

Ông David Strain, giảng viên Đại học Y khoa Exeter (Anh), người không tham gia vào nghiên cứu, gọi điều này là "thực sự đáng lo ngại."

 “Nếu Omicron gây ra COVID-19 kéo dài với tốc độ tương tự như các biến thể trước đó, chúng tôi có thể xem xét một cuộc khủng hoảng lớn trong vòng 12 tháng tới với số lượng người đã nhiễm loại vi rút này", David Strain cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 1/3 số người nhiễm COVID-19 có triệu chứng "hậu COVID" kéo dài