Các nhà nghiên cứu chỉ ra trên Tạp chí Nature Medicine rằng những người mắc COVID-19 có nguy cơ bị các bệnh liên quan đến tim mạch sau 30 ngày kể từ khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Hậu COVID-19 có nguy cơ mắc 20 loại bệnh tim và mạch, bác sĩ chỉ cách cải thiện sức khỏe

Sơn Vân | 04/03/2022, 14:09

Các nhà nghiên cứu chỉ ra trên Tạp chí Nature Medicine rằng những người mắc COVID-19 có nguy cơ bị các bệnh liên quan đến tim mạch sau 30 ngày kể từ khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Báo cáo cho thấy những người mắc COVID-19 có khả năng dễ bị 20 bệnh tim và mạch máu khác nhau, trong đó có suy tim, viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, đột quỵ, rối loạn mạch máu não và rối loạn nhịp tim. Nghiên cứu cho biết, ngay cả những người không nhập viện khi nhiễm SARS-CoV-2 cũng có thể phát triển bệnh tim mạch nhiều hơn những người chưa từng mắc COVID-19.

"Có 20 chứng rối loạn tim được chẩn đoán ở những bệnh nhân bị tình trạng COVID-19 kéo dài. Phổ biến nhất là khó thở và mệt mỏi. Rối loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim bất thường mà nhiều người trải qua, cũng rất đáng kể và trở thành vấn đề lớn với nhiều bệnh nhân", Tiến sĩ Evelina Grayver, Giám đốc chương trình sức khỏe tim mạch phụ nữ tại mạng lưới chăm sóc sức khỏe tổng hợp phi lợi nhuận Northwell Health ở New York (Mỹ), nói với Fox News.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khỏe của hơn 11 triệu cựu chiến binh Mỹ và phát hiện ra rằng những người mắc COVID-19 một năm trước đó có nguy cơ gia tăng đáng kể 20 tình trạng tim và mạch khác nhau, so với những người không nhiễm SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Evelina Grayver nói với Fox News: “Liên quan đến COVID-19 kéo dài và các triệu chứng tim mạch, đó là một loạt các vấn đề từ khó thở đáng kể, đánh trống ngực cho đến đơn giản là không có khả năng hoàn thành bài tập”.

Đánh trống ngực là cảm giác tim đập nhanh, đập thình thịch, đập nhanh từng chập hoặc ngưng một nhịp, thường khó chịu.

Tiến sĩ Evelina Grayver nói rằng nhiều bệnh nhân bị ảnh hưởng tim mạch hậu COVID-19 như viêm cơ tim thường sợ tập thể dục. Thế nhưng, Evelina Grayver cho biết tập thể dục có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi, kể cả bản thân bà sau khi nhiễm SARS-CoV-2.

"Thật không may, tôi từng chịu đựng tình trạng này một thời gian, tôi hiểu quá rõ. Nếu chức năng tim đã hoàn toàn hồi phục, bạn cần cố gắng thúc đẩy bản thân mỗi ngày một chút. Những người có tiền sử viêm cơ tim và sợ tập thể dục nên tham gia chương trình phục hồi chức năng tim”, Evelina Grayver nói trong cuộc phỏng vấn.

Bác sĩ tim mạch này nói rằng nhiều trung tâm đã mở ra để hỗ trợ những người hồi phục sau COVID-19, giúp họ tập thể dục trong một môi trường được kiểm soát.

"Khi bệnh nhân có thể bắt đầu chế độ tập thể dục trong một môi trường được kiểm soát, nơi họ được theo dõi chặt chẽ về điện tâm đồ, huyết áp và nhịp tim, họ cảm thấy thoải mái hơn và an toàn hơn rất nhiều khi tiếp tục tập bên ngoài các trung tâm phục hồi chức năng tim”. Evelina Grayver nói với Fox News.

Evelina Grayver giải thích trong một số trường hợp mắc COVID-19, sự thay đổi sinh lý đáng kể có thể xảy ra trong việc điều hòa cơ và tim mạch.

Bà nói: "Nếu để một người khỏe mạnh trên giường trong 24 giờ, cơ bắp của họ sẽ bắt đầu teo đi. Điều tương tự cũng xảy ra trong thời gian mắc COVID-19".

Evelina Grayver giải thích thêm rằng tập thể dục có thể giải quyết vấn đề này: "Đặc biệt là khi bạn nhắm mục tiêu vào một số loại bài tập liên quan đến việc tập luyện cường độ cao ngắt quãng. Điều đó không chỉ thay đổi tim của bạn để quản lý việc đi lên và đi xuống, mà còn giúp tái tạo một số cơ bắp có thể đã bị teo trong thời gian bị bệnh".

Các chuyên gia y tế nói với Fox News rằng điều quan trọng là những bệnh nhân đang hồi phục hậu COVID-19 phải được thanh thải để bắt đầu một chương trình tập thể dục.

Evelina Grayver giải thích: "Tôi tiếp cận những bệnh nhân này như thể họ vừa trải qua cuộc phẫu thuật tim mạch. Tôi đã gửi cho họ một bài kiểm tra gắng sức để đánh giá tình trạng chức năng cơ bản của họ. Dựa trên kết quả của bài kiểm tra gắng sức đó, tôi sau đó cho họ tham khảo cách phục hồi chức năng tim. Điều đó thường giúp họ đáng kể. Một khi hoàn thành chương trình, họ cảm thấy mạnh mẽ hơn về thể chất, tinh thần và cảm xúc để tiếp tục với chế độ tập luyện độc lập của riêng mình".

hau-covid-19-co-nguy-co-mac-20-loai-benh-tim-mach2.jpg
Bác sĩ khuyên những người mắc bệnh tim mạch hậu COVID-19 nên tập thể dục để cải thiện sức khỏe - Ảnh: AP

Với những người từng mắc COVID-19 có vấn đề về bệnh lý phổi, Evelina Grayver đề nghị các cá nhân nên theo dõi chặt chẽ quá trình đo oxy trong mạch.

"Nếu bệnh nhân đang bị suy giảm chức năng tim nghiêm trọng và có thể rối loạn nhịp tim, theo dõi nhịp tim chắc chắn sẽ hữu ích. Để thiết lập các hướng dẫn liên quan đến nhịp tim của bất kỳ ai cao hay thấp, việc kiểm tra mức độ căng thẳng khi tập thể dục cơ bản sẽ rất quan trọng", bà nói.

Evelina Grayver chia sẻ cách tập thể dục giúp bà phục hồi hậu COVID-19.

"Đã có nhiều khoảnh khắc thất vọng đáng kể vì tôi thực sự cảm thấy khó chịu trên chính làn da của mình. Nhưng mỗi ngày tôi lại tự thúc giục bản thân một chút, tôi nhấc nặng hơn một chút, tôi chạy ở độ dốc lớn hơn. Những thay đổi nhỏ đó vẫn tiếp tục thúc đẩy tôi cả về tinh thần và thể chất", bà kể.

Evelina Grayver nói bên cạnh việc tập thể dục, bổ sung đủ nước và dinh dưỡng để giảm phản ứng viêm trong cơ thể đều có thể giúp phục hồi khi mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài.

Bà đã bổ sung lời khuyên này cho những người bị triệu chứng COVID-19 dai dẳng: "Kiệt sức thực sự là một phần của bánh xe luẩn quẩn mà chỉ chúng ta mới có sức phá vỡ. Có nghĩa là bạn càng ít di chuyển thì bạn càng mệt mỏi và bạn càng ít muốn di chuyển. Vì chúng ta là những người duy nhất có khả năng phá vỡ nó, chúng ta phải làm".

Bài liên quan
Mỹ tụt hậu trong việc tiêm mũi vắc xin thứ 3 so với các nước lớn dù ca tử vong do COVID-19 cao nhất
Khi các quốc gia khác tăng tốc trong chương trình tiêm vắc xin COVID-19, việc tiếp nhận liều thứ 3 ở Mỹ bị chậm lại khiến các chuyên gia y tế công cộng lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu COVID-19 có nguy cơ mắc 20 loại bệnh tim và mạch, bác sĩ chỉ cách cải thiện sức khỏe