Hỗ trợ loại bỏ thông tin nhiễu trên facebook, phân bổ nguồn lực tới người thiếu nguồn lực, hay định hướng nghề nghiệp cho thanh niên sau khi ra trường. Đây là một trong nhiều vấn đề được xã hội kì vọng.

Gần 1 tỉ đồng cho sáng kiến CNTT giải quyết vấn đề xã hội

Một Thế Giới | 13/08/2014, 06:00

Hỗ trợ loại bỏ thông tin nhiễu trên facebook, phân bổ nguồn lực tới người thiếu nguồn lực, hay định hướng nghề nghiệp cho thanh niên sau khi ra trường. Đây là một trong nhiều vấn đề được xã hội kì vọng.

Ứng dụng CNTT giải quyết vấn đề xã hội 

Xã hội đang có rất nhiều thách thức: chất lượng giáo dục, y tế; ô nhiễm môi trường; khủng hoảng năng lượng, bất bình đẳng, thất nghiệp, dịch bệnh, tham nhũng,… Trong khi đó, sự ra đời của internet đang hỗ trợ không nhỏ cho cả kinh tế và xã hội.

Một nhóm bạn trẻ có tên “Hành động vì tương lai” (Action for the Future) đã đưa ra giải pháp website, ứng dụng điện thoại “Tử tế là”, một nền tảng chung kết nối các hoạt động xã hội tốt hơn. Trang web này sẽ góp phần loại bỏ các thông tin nhiễu trên facebook, giúp mọi người có thể đóng góp sức mình cho các mục tiêu xã hội theo thời gian và điều kiện cho phép. Và trong tương lai dài, nhóm tiến tới làm tư vấn các chiến dịch trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp và giảm thiểu chi phí truyền thông cho các tổ chức xã hội. 

Còn 3 chàng trai từ nhóm mang tên Bản đồ xã hội (Social map) thì thật sự “bùng nổ” với việc đã thu thập được thông tin từ hơn 1.000 hoạt động, tổ chức xã hội tại Việt Nam. Những dữ liệu chưa dừng lại ở mức này là nhằm hiện thực hoá cho ý tưởng website thu thập, huy động dữ liệu, đồng thời giải quyết vấn đề phân bổ nguồn lực từ những người có điều kiện tới những người thiếu nguồn lực, của nhóm.  

Có độ chuyên sâu về công nghệ, nhóm bạn mang tên TOXBadge thì mang tham vọng cố gắng giải quyết vấn đề thiếu định hướng nghề nghiệp của thanh niên sau khi ra trường. Nhóm cho biết, họ sẽ xây dựng một lộ trình phát triển nghề nghiệp từ các ngành IT, thiết kế, giúp các bạn trẻ hiểu bản thân mình, và hình dung được những dấu mốc cơ bản trong sự phát triển của mỗi ngành nghề. 

Gan 1 ti dong cho sang kien CNTT giai quyet van de xa hoi

Trung tâm Nghiên Cứu Giới - Gia Đình & Môi Trường Trong Phát Triển chia sẻ ứng dụng giảm thiểu nâng cao nhận thức về bạo lực giới tính - ảnh: Live & Learn

Ngoài ra còn có rất nhiều sáng kiến khác như: Kết nối trái tim – Sẻ giọt máu đào, xây dựng kho dữ liệu và kết nối những người cho và nhận cùng nhóm máu, khắc phục vấn đề thiếu máu tại địa phương; Sáng kiến game trực tuyến nhập vai với nhiều tình huống thực tế nhằm nâng cao nhận thức về quấy rối tình dục tại nơi làm việc…
Hướng đi còn sơ khai 

Ba ý tưởng của các nhóm Action for the Future, Social map, TOXBadge đã vừa được được lựa chọn để được thử nghiệm tại tại cộng đồng và tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, với tổng kinh phí lên đến 45.000 USD (gần 1 tỉ đồng), trong thời gian từ tháng 8.2014 đến tháng 12.2014.  

Các sáng kiến này được lựa chọn từ cuộc thi Hackathon Code for Change, là hoạt động nằm trong dự án Các tổ chức xã hội trong thế giới phẳng nhằm thúc đẩy việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động phát triển. 

Gan 1 ti dong cho sang kien CNTT giai quyet van de xa hoi
3 đội nhận giải thưởng tại Hackathon Code for change - ảnh: Live & Learn
Thực tế, Việt Nam đã bắt đầu có những sáng kiến thu hút được sự quan tâm của cộng đồng trong giải quyết các thách thức xã hội, như babyMe - giải pháp công nghệ cho sức khỏe mẹ và bé; Triip.me mô hình trải nghiệm du lịch bản địa độc đáo qua tour du lịch tự tạo của người dân cộng đồng; website Toidihoilo.com, dự án số hóa mộ liệt sĩ qua facebook Lietsi.com hay Cổng giáo dục trực tuyến mở Giapschool.

Tuy nhiên, theo nhận định của TechinAsia Việt Nam: “Áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề xã hội vẫn còn là một hướng đi còn rất sơ khai và mới mẻ. Ở Việt Nam hiện tại, game và thương mại điện tử vẫn đang là hai xu hướng thịnh hành nhất được các nhóm khởi nghiệp công nghệ Việt Nam hướng đến và quan tâm”. 

“Chúng tôi rất mong muốn các tổ chức xã hội quan tâm hơn nữa tới tiềm năng của CNTT và cũng mong đợi những sáng kiến như game Flappy Bird có thể đưa ra các ứng dụng hiệu quả và cuốn hút cho các chủ đề như năng lượng, bảo vệ động vật hoang dã” - trao đổi với báo chí, bà Đỗ Vân Nguyệt, giám đốc Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn), đơn vị điều phối dự án Các tổ chức xã hội trong thế giới phẳng, kì vọng.

Lê Quỳnh

Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cử tri lo lắng về số doanh nghiệp giải thể chưa giảm, công nhân rút BHXH tăng
Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về số doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động chưa có chiều hướng giảm, công nhân lao động bị ngừng việc, nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội ngày một tăng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 1 tỉ đồng cho sáng kiến CNTT giải quyết vấn đề xã hội