Tối ngày 25 rạng sáng ngày 26.3, số lượng công dân Việt Nam từ Lào trở về nước tăng đột biến so với những ngày trước, lực lượng cán bộ Biên phòng và các lực lượng tại cửa khẩu đã tăng cường quân số để tiếp nhận và kiểm tra y tế xuyên đêm.

Gần 500 người Việt từ Lào về cửa khẩu lúc nửa đêm

Quế Sơn | 26/03/2020, 10:16

Tối ngày 25 rạng sáng ngày 26.3, số lượng công dân Việt Nam từ Lào trở về nước tăng đột biến so với những ngày trước, lực lượng cán bộ Biên phòng và các lực lượng tại cửa khẩu đã tăng cường quân số để tiếp nhận và kiểm tra y tế xuyên đêm.

Đến sáng sớm ngày 26.3, Thượng tá Trần Tuấn Anh, Phó chỉ huy trưởng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Quảng Trị cho biết trong ngày 25 và rạng sáng 26.3, riêng tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo có tổng cộng 637 người Việt từ Lào trở về nước, trong đó số lượng người về trong đêm lên tới gần 500 người.

“Số lượng người về trong tối ngày 25.3 tăng lên đột biến so với những ngày trước, một phần do nước bạn Lào đã công bố 3 ca dương tính với COVID-19 nên người dân bắt đầu lo lắng hơn trước. Hơn nữa, đa phần người dânmuốn gần gia đình, người thân để thuận lợi cho việc chăm sóc sức khỏe nênhọkéo nhau về nước khi Lào đãcó dịchlà điều đã nằm trong dự tính của ban chỉ đạo”, Thượng tá Trần Tuấn Anh cho biết.

Công tác kiểm soát y tế được kiểm soát chặt chẽ trong đêm 25.3 - Ảnh: Phan Vĩnh

Theo đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã chủ động tăng cường quân số 1 ca làm việc lên tới 35 cán bộ chiến sĩ. Toàn bộ chiến sĩ túc trực kiểm tra tất cả những người qua lại cửa khẩu, đo thân nhiệt, khai báo y tế, làm thủ tục nhập cảnh trước khi đưa lên xe về khu cách ly tập trung.

Đến ngày 26.3, thông tin từ Làođược Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị xác nhận rằng toàn bộ những công dân Việt Nam nhập cảnh qua Làotheo các đường tiểu ngạch hoặc chính ngạch đều được nước nàyđưa vào khu cách ly tập trung theo dõi, thậm chí đối với những người nhập cảnh trái phép sẽ bị Bộ đội Lào bắt giữ và xử lý theo pháp luật sau đó trả về Việt Nam.

Toàn bộ công dân được đưa về khu cách ly tập trung

Trước đó, vào chiều ngày 25.3, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cũng đã thống kê cụ thể, số lượng người Việt về nước qua cửa khẩu quốc tế La Lay cũng rơi vào khoảng 100 người. Như vậy, tổng số người Việt trở về nước trong ngày 25.3 và đêm ngày 26 tại 2 cửa khẩu chính tại tỉnh Quảng Trị lên tới gần 750 người, cùng với đó số lượng phương tiện đưa về Việt Nam khoảng 50 xe ô tô, toàn bộ phương tiện này đều được phun thuốc diệt khuẩn.

Dự báo trong những ngày tới, số lượng người Việt trở về qua 2 cửa khẩu tại tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tăng cao, thông tin từ Lào cho biết nước nàyđang đón số lượng người từ Thái Lan nhập cảnh qua rất đông, trong số đó có những người là công dân Việt Nam, vì lượng công dân Việt Nam làm việc, lao động ở Thái Lan rất nhiều.

Đó là những số liệu thống kê nhập cảnh qua đường chính ngạch tại các cửa khẩu quốc tế, còn lại số lượng người nhập cảnh trái phép qua các đường tiểu ngạch đã bắt đầu xuất hiện. Đại tá Lê Văn Phương cho biết, một số trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã bị các chốt Biên phòng dọc sông Sepon phát hiện, ngăn chặn, giải thích cho người dân hiểu sự nguy hiểm của dịch bệnh.

Đo thân nhiệt toàn bộ những người qua lại cửa khẩu
Lượng người trở về trong đêm rất đông
Tuyên truyền kiến thức y tế cho người dân trước khi cách ly - Ảnh: Phan Vĩnh
Thức ăn tạm trong thời gian đợi nhập cảnh
Phát nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho trẻ em - Ảnh: Phan Vĩnh
Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh: Cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển
Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, chuyên gia cho rằng cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 500 người Việt từ Lào về cửa khẩu lúc nửa đêm