Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đối với người lao động mất việc, không có bảo hiểm; các giáo viên mầm non, tiểu học phải nghỉ không lương… vì dịch bệnh COVID-19, UBND TP.HCM sẽ có văn bản trình HĐND TP.HCM để thông qua các chính sách hỗ trợ kịp thời.

TP.HCM sẽ có chính sách hỗ trợ người mất việc vì COVID-19

Phan Thị Diệu | 25/03/2020, 22:23

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đối với người lao động mất việc, không có bảo hiểm; các giáo viên mầm non, tiểu học phải nghỉ không lương… vì dịch bệnh COVID-19, UBND TP.HCM sẽ có văn bản trình HĐND TP.HCM để thông qua các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Chiều 25.3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM.

Báo cáotại cuộc họp, Sở Y tế TP.HCM cho biết số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày tại TP.HCM là 9.678 trường hợp, trong đó khu cách ly tập trung là 8.658 người; cơ sở cách ly tập trung quận huyện là 558 người và 1.227 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Thành phố cũng đã xác định được 1.621 trường hợp tiếp xúc với 26 ca bệnh mới tính đến ngày 24.3. Trong đó, 5 trường hợp dương tính (ca bệnh 48, ca bệnh 65, ca bệnh 97, ca bệnh 98, ca bệnh 120); 1.144 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; 48 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 424 trường hợp chưa được lấy mẫu.

Để đảm bảo việc cách ly hiệu quả, Sở Y tế đề nghị cần tăng cường công tác an ninh trật tự cho khu cách ly; phối hợp chính quyền địa phương bảo vệ, triển khai lắp đặt camera quan sát để kịp thời phát hiện và xử lý, nhất là việc tụ tập đông người để tiếp tế cho người thân đang được cách ly.

Đồng thời, thành phố tiếp tục điều tra tiền sử dịch tễ của những trường hợp đã cách ly để có những biện pháp chủ động cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời khi phát hiện ca mới dương tính.

Trên địa bàn quận 2, Sở đề nghị cần cách ly riêng lẻ các tòa tháp ở khu chung cư Masteri. Đối với các trường hợp liên quan đến quán bar Buddha, Sở sẽ đưa vào khu cách ly tập trung của thành phố và điều tra dịch tễ. Tuy nhiên, thành phố cần bổ sung lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo kịp thời.

Sở Y tế cũng cho rằng hiện nay, nhu cầu đi lại vẫn còn, nên đối với phương tiện công cộng và xe khách, TP.HCM cần khống chế chỉ khoảng 50% hành khách so với thông thường để đảm bảo khoảng cách an toàn. Đồng thời, bắt buộc đeo khẩu trang trước khi lên xe và vệ sinh, khử khuẩn phương tiện trước khi vận hành.

Đáng chú ý, chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương rà soát tất cả người ở nước ngoài về nước từ ngày 8.3.2020, báo cáo thành phố trong ngày 26.3 để thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà nhằm phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Liên quan đến việc phân phối, cung ứng khẩu trang, ông Phong đề nghị Sở Công Thương phối hợp với Công an TP.HCM kiểm tra và có hình thức xử phạt nghiêm các đối tượng “găm” hàng, bán hàng giá cao. Đồng thời, Sở Công Thương chủ động làm việc với các ngành, địa phương để tổng hợp các nhu cầu về khẩu trang cụ thể, từ đó tính toán khả năng sản xuất và các kênh phân phối trên địa bàn phù hợp. Đặc biệt, chủ tịch UBND các quận huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.HCM nếu để thiếu khẩu trang cho người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, ông Phong cũng tiếp tục khuyến khích người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, chỉ đi ra ngoài khi cần thiết. Ông còn khuyến khích doanh nghiệp làm việc online; kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Các cơ quan tổ chức họp trực tuyến, hạn chế số lượng, đảm bảo khoảng cách ngồi trong cuộc họp.

Đối với trường hợp người lao động mất việc, không có bảo hiểm; các giáo viên mầm non, tiểu học phải nghỉ không lương… vì dịch bệnh COVID-19, UBND TP.HCM sẽ có văn bản trình HĐND TP.HCM vào cuộc họp ngày 28.3.2020 tới để thông qua các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ có chính sách hỗ trợ người mất việc vì COVID-19