Các kỹ sư Mỹ đã phát triển thành công găng tay chụp cộng hưởng từ để nghiên cứu và chẩn đoán các bệnh mạn tính ở tay với độ chính xác cao.

Găng tay chụp cộng hưởng từ được các mô mềm khi tay cử động

Vũ Trung Hương | 12/05/2018, 05:51

Các kỹ sư Mỹ đã phát triển thành công găng tay chụp cộng hưởng từ để nghiên cứu và chẩn đoán các bệnh mạn tính ở tay với độ chính xác cao.

Theo tạp chí Nature Biomedical Engineering, các kỹ sư Mỹ đã phát triển một chiếc găng tay cho phép chụp ảnh cộng hưởng từ trong khi tay đang vung vẩy. Thông qua việc sử dụng các cảm biến trở kháng cao, thay vì một chiếc găng tay trở kháng thấp, chiếc găng tay như vậy cho phép thu được các hình ảnh của các mô mềm ở tay không phải ở trạng thái cố định, mà khi di chuyển, chẳng hạn như khi đang gõ máy tính hoặc khi chơi piano.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là một trong những phương pháp chẩn đoán quan trọng nhất trong y học hiện đại. Sử dụng MRI, ta có thể có được hình ảnh ba chiều của mô mềm ở các cơ quan khác nhau của người và theo dõi hoạt động của chúng ở chế độ thời gian thực. Hiện tại, phương pháp này được sử dụng để nghiên cứu hoạt động của bộ não, hệ tim mạch, cột sống, nghiên cứu chuyển hóa và chẩn đoán ung thư. Tất cả các thiết bị hiện đại dùng để chụp MRI đều yêu cầu cố định phần cơ thể được chụp ở một vị trí nhất định trong toàn bộ quá trình.

Các kỹ sư Mỹ do Martijn A. Cloos, ở Đại học New York hướng dẫn, đã tìm được cách khắc phục hạn chế này, cho phép họ phát triển một hệ thống máy dò cơ động để phát hiện tín hiệu cộng hưởng và làm điều đó với sự giúp đỡ của một găng tay MRI linh hoạt cho phép thực hiện các phép đo khi bàn tay con người đang di chuyển.

Để thực hiện các phép đo thực, một bộ các máy dò trở kháng cao đã được khâu vào bề mặt của một chiếc găng tay bằng vải bông và được gắn vào một hệ thống xử lý tín hiệu đeo vào vai.

Hóa ra rằng thiết bị này cho phép thu được hình ảnh ba chiều chính xác của các mô mềm ở bàn tay trong quá trình cử động. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sự chính xác của hình ảnh không thua kém các thiết bị thông thường đòi hỏi sự cố định cứng nhắc bàn tay, nhưng lại cho phép đo lường khi di chuyển lòng bàn tay hoặc từng ngón tay một. Đặc biệt, các nhà khoa học đã kiểm tra hoạt động của nguyên mẫu găng tay trong khi chơi piano và gõ bàn phím máy tính.

Các tác giả của nghiên cứu nói rằng thiết bị do họ phát triển là thiết bị chụp ảnh cộng hưởng từ gọn nhẹ vừa linh hoạt và vừa đủ độ nhạy. Nhờ đó, lần đầu tiên các bác sĩ có thể điều tra sự tương tác giữa các mô mềm khác nhau của bàn tay trong quá trình di chuyển. Theo họ, thiết bị này cực kỳ hứa hẹn cho việc chẩn đoán và nghiên cứu các bệnh mạn tính ở tay chẳng hạn như hội chứng ống cổ tayhay còn gọilàhội chứngđường hầm cổ tay.

Được biết, các loại găng tay công nghệ khác nhau thường được sử dụng cho mục đích y tế. Tuy nhiên, những găng tay thường được sử dụng không để chẩn đoán bệnh, mà để phòng ngừa bệnh. Ví dụ, các kỹ sư Mỹ đã sáng chế chiếc găng tay robot với bộ truyền động mềm giúp phục hồi chức năng vận động của các chi trên, còn công ty Anh GyroGear đề xuất sử dụng găng tay với con quay hồi chuyển để chống lại bệnh run tay.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Găng tay chụp cộng hưởng từ được các mô mềm khi tay cử động