Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh và Đan Mạch cho thấy vi rút viêm gan B “già” hơn chúng ta tưởng từ trước đến nay.

Tìm thấy vi rut viêm gan B trong ADN người sống ở thời đại đồ đồng

Vũ Trung Hương | 11/05/2018, 15:45

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh và Đan Mạch cho thấy vi rút viêm gan B “già” hơn chúng ta tưởng từ trước đến nay.

Theo Nature, các nhà khoa học ở các trường đại học Copenhagen ( Đan Mạch) và Cambridge (Anh) đã tìm thấy dấu vết của vi rút viêm gan B trong những mẩu xươngkhoảng 4, 5 nghìn năm tuổi.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phân tích bộ gien của 304 người sống từ 200 đến 7000 năm trước và tìm thấy bằng chứng về bệnh viêm gan B trong 25 trường hợp.

"Chúng tôi đã chỉ ra rằng những người trên khắp lục địa Á - Âu đã bị bệnh viêm gan B từ hàng ngàn năm trước",nghiên cứu cho biết. Như vậy, quan niệm về tuổi của vi rút viêm gan B đã thay đổi.

Các nhà khoa học đã tái tạo 12 bộ gien hoàn chỉnh và một số phần riêng lẻ của vi rút viêm gan B, bao gồm cả các chủng vi rút đã tuyệt chủng và so sánh chúng với các loài hiện có để xem vi rút đã thay đổi như thế nào qua hàng nghìn năm.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nhà di truyền học Eske Willerslev, giải thích rằng nghiên cứu về các chủng viêm gan và đột biến của vi rút viêm gan là việc làm hữu ích, vì trong tương lai, rất có thể các chủng vi rút đó sẽ quay trở lại.

Trước đây, khoa học vẫn tin rằng rằng tuổi của vi rút viêm gan B là 450 năm. Bằng chứng sớm nhất về sự tồn tại của vi rút viêm gan B đã được tìm thấy trong di hài một đứa trẻ người Ý đã chết vào thời Trung Cổ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy vi rut viêm gan B trong ADN người sống ở thời đại đồ đồng