Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.
Văn hóa

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tiểu Vũ 12/03/2024 17:30

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Sống là câu chuyện về một người mẹ kể cho con mình (tác giả Hải Anh) nghe về quãng thời gian bà sống trong rừng, giữa cuộc kháng chiến chống Mỹ tại Việt Nam. Từ năm 1969 tới 1975, Linh - tức đạo diễn Việt Linh - đã có 7 năm sống với những nhà cách mạng, những người đã giới thiệu cô với phong trào kháng chiến, và với phim ảnh, như thế nào. Câu chuyện ấy là những tự sự của một người phụ nữ Việt trong một phần lịch sử của dân tộc, mô tả mối quan hệ phức tạp của tác giả Hải Anh với mẹ cô và với gốc gác của mình.

430327035_7667043313313820_876476686361014904_n.jpg
Đạo diễn Trần Hải Anh - Ảnh: NVCC

Sống gồm hai phần. Phần 1 kể về quá trình một thiếu nữ thích nghi với cuộc sống tại chiến khu. Phần 2 là lời của người con gái (tác giả Hải Anh) giải thích cách mà những trải nghiệm ấy ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa mình và mẹ.

Lấy bối cảnh chính là chiến tranh, các nhân vật trong truyện hoạt động trong chiến khu để học tập, làm phim, làm việc, góp sức cho công cuộc kháng chiến. Những trang truyện tranh phác họa những cảnh thực nơi chiến khu: sinh hoạt thế nào, học tập và làm phim, thích nghi với đời sống thiếu thốn đủ bề, và cả những lúc đối diện với bom đạn dội xuống ra sao... Bằng cốt truyện là lời mẹ kể với con gái, bằng nét vẽ sinh động, những trang truyện tranh đã phác ra hình ảnh người thiếu nữ nhỏ bé thích nghi với cuộc sống kháng chiến, cũng là những giao cảm tuổi trẻ của hai thế hệ mẹ - con; kháng chiến - hòa bình; Việt - Pháp.

img_0636(1).jpeg

Trong buổi giao lưu, bạn đọc sẽ lắng nghe những chia sẻ về một thời hoa lửa từ nhân vật trung tâm của Sống - đạo diễn Việt Linh cùng nhà báo Kim Hạnh. Qua đó, các bạn đọc trẻ tuổi có thể thấu hiểu hơn về cuộc sống của những thế hệ đi trước, biết thêm về cuộc sống của những người con Việt Nam thế hệ thứ 2 ở nước ngoài, từ đây, tiếp thêm lòng tự hào dân tộc và có trách nhiệm hơn trong công cuộc phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, độc giả cũng được giao lưu với tác giả Hải Anh và họa sĩ Pauline Guitton để hiểu thêm về nền công nghiệp xuất bản truyện tranh tại Pháp và hành trình cuốn sách Sống ra mắt độc giả Pháp cũng như độc giả Việt Nam. Buổi giao lưu còn có sự hiện diện của nhà báo Vũ Kim Hạnh.

Buổi giao lưu với độc giả sẽ diễn ra tại Trung tâm sách Kim Đồng, 248 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM lúc 9 giờ 30 ngày 24.3.

Hải Anh sinh ra và lớn lên ở Pháp, tốt nghiệp kinh tế văn hóa Trường đại học La Sorbonne và Trường Điện ảnh ESEC ở Paris.

Cô là đồng tác giả của "Sống" - truyện tranh tiếng Pháp viết về chặng đường bảy năm sống trong rừng giữa kháng chiến chống Mỹ của mẹ là đạo diễn - biên kịch Việt Linh.

Truyện cũng chia sẻ về mối quan hệ phức tạp của Hải Anh với mẹ và nguồn gốc của mình - một 9X sống giữa hai quốc gia và hai nền văn hóa.

Từ 2020, Hải Anh về sống tại Việt Nam. Cô được vinh danh trong hạng mục Truyền thông, Marketing và Quảng cáo của Forbes Under 30 Asia 2023.

Bài liên quan
Giao lưu cùng Ocean Vuong - tác giả 'Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian'
Nhân dịp phát hành tiểu thuyết “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian” (bản dịch của On Earth We're Briefly Gorgeous), tác giả Ocean Vuong sẽ có một buổi giao lưu với độc giả Việt Nam trên nền tảng Zoom và Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’