Hoàng Trang được biết đến với những video hát nhạc Trịnh "gây sốt" trên mạng xã hội những năm gần đây. Cô gái sinh năm 1997 có niềm đam mê với nhạc Trịnh từ khi còn nhỏ có những cảm nghĩ rất riêng về nhạc Trịnh.

Gặp gỡ Hoàng Trang - cô gái hát nhạc Trịnh được khán giả yêu mến

Theo VOV | 01/04/2023, 16:10

Hoàng Trang được biết đến với những video hát nhạc Trịnh "gây sốt" trên mạng xã hội những năm gần đây. Cô gái sinh năm 1997 có niềm đam mê với nhạc Trịnh từ khi còn nhỏ có những cảm nghĩ rất riêng về nhạc Trịnh.

Trong đêm nhạc "Giấc mơ Trịnh" tại Hà Nội ngày 1.4, Hoàng Trang có dịp chia sẻ về nhạc Trịnh cũng như con đường nghệ thuật của bản thân.

PV: Trở lại với đêm nhạc “Giấc mơ Trịnh" tại Hà Nội lần này, cảm xúc của Trang như thế nào?

- Ca sĩ Hoàng Trang: Trang cảm thấy rất vui, bởi Trang thấy các anh chị đồng nghiệp ai ai cũng tâm huyết, có tình yêu rất lớn giống như Trang dành cho nhạc Trịnh Công Sơn. Trang nghĩ rằng chính tình yêu nhạc Trịnh là lí do lớn nhất đem Trang đến với đêm nhạc này.

Trang đã hát nhạc Trịnh từ năm 12 tuổi. Cho đến nay, cách cảm nhận của Trang về nhạc Trịnh có nhiều thay đổi?

- Khi còn nhỏ, Trang chỉ hát những ca khúc có giai điệu vui tươi, mang ý nghĩa nhẹ nhàng. Còn sau này, khi đã trưởng thành hơn, Trang lại chọn nghe những ca khúc sâu lắng, có nhiều hình ảnh buồn hơn một chút. Trang cảm thấy, nỗi buồn là một điều rất đẹp, rất đặc biệt trong nhạc Trịnh Công Sơn.

Hoàng Trang từng chia sẻ bà Trịnh Vĩnh Trinh đã dạy hát và truyền đạt cho cô những kinh nghiệm để có thể hát nhạc Trịnh một cách đúng tinh thần nhất. Vậy với Trang cảm nhận tinh thần nhạc Trịnh như thế nào?

- Trang thấy nhạc Trịnh rất mộc mạc. Ngay từ giai điệu, ca từ, hình ảnh trong bài hát mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đem lại cho chúng ta đều là những thứ rất gần với đời sống. Và với những người trẻ như Trang, những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong đời vẫn có thể tưởng tượng ra những hình ảnh đó.

hoangtrang2.jpg

Hoàng Trang cũng tự nhận mình là một giọng ca bản năng, chưa qua trường lớp, trong khi để thể hiện tốt nhạc Trịnh đòi hỏi nhiều yếu tố về cả kỹ thuật lẫn vốn sống. Vậy đến giai đoạn này thì Trang vẫn hát bằng bản năng, bằng trái tim hay đã có yếu tố kỹ thuật để truyền cảm xúc tới khán giả một cách trọn vẹn nhất?

- Đến thời điểm này, tất nhiên Trang không thể chỉ hát bằng bản năng, bằng cảm xúc nữa. Trang vẫn đang cố gắng tập luyện, học hỏi rất nhiều để biến những kĩ thuật hát đó trở thành một phần con người mình. Vì theo Trang nghĩ, nhạc Trịnh không phải là dòng nhạc đòi hỏi quá nhiều kĩ thuật điêu luyện, chính những giai điệu mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết ra rất dễ để hát theo đã tạo ra sự gần gũi của nhạc Trịnh với công chúng.

Là một ca sĩ trẻ, để thể hiện tốt những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong đó có những bài hát mang tính triết lý cuộc sống, vậy Trang có bí quyết gì không?

- Bí quyết của Trang đó là trong cả một bài hát, đôi khi Trang chỉ hiểu được một đoạn, hoặc chỉ một hai câu thôi, nhưng Trang sẽ dựa vào một hai câu đó để hát cả bài, bởi mình đã quá cảm xúc, mình sẽ “ngấu nghiến” cả bài hát bằng “một hai" câu hát đó.

Trang nói rằng cô thích hát tự do, không thích khuôn phép, không thích vào showbiz, đó là do con người Trang không thích sự bó buộc hay âm nhạc của Trịnh Công Sơn khiến cho Trang thấy bay bổng, yêu con người, yêu sự tự do?

- Trang nghĩ rằng một phần do bản thân đã yêu thích âm nhạc của Trịnh Công Sơn từ rất lâu rồi, nên bị ảnh hưởng một phần của nhạc Trịnh. Sự giản dị trong tất cả bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khiến Trang muốn bản thân mình cũng là như vậy, cho dù sau này có nổi tiếng hơn, hay đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp hơn.

Nhiều khán giả gọi Trang là "hiện tượng nhạc Trịnh", "thế hệ thứ ba" tiếp nối những danh ca như Khánh Ly, Hồng Nhung… Trang nghĩ sao về điều này?

- Trang cảm thấy rất vinh dự khi được mọi người đánh giá như vậy. Nhưng bản thân Trang thấy mình vẫn còn phải học hỏi rất nhiều, để tiếp tục con đường ca hát của mình, để mỗi lần mình hát thì mình đều cảm thấy vui và hạnh phúc.

Đến giờ có tác phẩm nào của Trịnh Công Sơn mà Trang cảm thấy chưa chinh phục được?

- Trang nghĩ còn rất nhiều bài hát mà bản thân vẫn chưa chinh phục được. Hiện giờ Trang vẫn còn rất trẻ, vốn sống chưa đủ nhiều để có thể hiểu được những tác phẩm của cố nhạc sĩ. Ca từ trong bài hát của Trịnh Công Sơn tuy mộc mạc nhưng những ý niệm mà tác giả gửi gắm vào trong đó rất sâu sắc, mà với những người trẻ như Trang đôi khi vẫn chưa nắm bắt được. Có những bài hát như bài Ru ta ngậm ngùi đã được những danh ca trước đó trình bày rất thành công, cho nên Trang nghĩ mình cần rèn luyện nhiều hơn để hát được bài hát đó.

Ngoài dòng nhạc Trịnh ra, Trang còn đam mê theo đuổi dòng nhạc nào khác không?

- Bên cạnh nhạc Trịnh Công Sơn, Trang cũng có hát những dòng nhạc khác, đa phần là những bài nhạc xưa của các nhạc sĩ Vũ Thành An, Phạm Duy… Trang cũng có hát những bài nhạc mới, như nhạc của Trần Tiến. Trang sẽ tìm những bài hát phù hợp với tính cách, con người của Trang nhất.

Cảm ơn những chia sẻ của Hoàng Trang!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp gỡ Hoàng Trang - cô gái hát nhạc Trịnh được khán giả yêu mến