Sinh năm 1988, nhưng chàng trai 27 tuổi Nguyễn Văn Hùng vẫn mang hình hài học sinh tiểu học. Hiện tại, anh đang là thầy giáo giảng dạy môn tin học cho những em khuyết tật ở trung tâm Nghị lực sống.  

Gặp thầy giáo mang hình hài học sinh tiểu học

Một Thế Giới | 26/11/2014, 11:56

Sinh năm 1988, nhưng chàng trai 27 tuổi Nguyễn Văn Hùng vẫn mang hình hài học sinh tiểu học. Hiện tại, anh đang là thầy giáo giảng dạy môn tin học cho những em khuyết tật ở trung tâm Nghị lực sống.  

Gặp Hùng lần đầu, ít ai nghĩ đây là một thầy giáo, bởi ngoài cặp kính cận che bớt nếp nhăn nơi khóe mắt thì anh hoàn toàn giống một đứa trẻ. Năm 7 tuổi, căn bệnh thiếu hooc môn sinh trưởng đã khiến anh giữ nguyên hình hài của 20 năm trước.
Không cao nhưng biết vươn lên
Nguyễn Văn Hùng sinh ngày 24.6.1988 ở Hùng Tiến, Nam Đàn, Nghệ An. Năm nay 27 tuổi nhưng anh chỉ cao 1m14 và nặng 19 kg.
Sinh ra trong gia đình khó khăn, bố mẹ Hùng đều làm ruộng. Thương con, bố mẹ anh cứ dành dụm được ít tiền là lại đưa con đi khám nhưng vẫn “tiền mất, tật mang”. Và Hùng cũng đành quen với hình hài không thay đổi của mình. 
Học hết lớp 12, Hùng theo dì vào miền Nam học Trung cấp tin học nhưng anh bỏ dở vì điều kiện khó khăn. Những ngày còn đi học, anh còn đi làm gia sư để kiếm sống và để có tiền lo cho mẹ bị tai biến. “Những ngày đó, mình chỉ ước giá như mình như một người bình thường thì có lẽ cơ hội kiếm việc, kiếm tiền lo cho mẹ sẽ cao hơn” Hùng ngậm ngùi.
hinh hai hoc sinh tieu hoc
 Lớp đào tạo tin học tại trung tâm Nghị lực sống do Nguyễn Văn Hùng đứng lớp. Lớp học đặc biệt bởi thầy giáo mang hình hài học sinh tiểu học, còn học sinh thì là người lớn.
Những năm 2011, trong cuộc mưu sinh, Hùng đã gặp anh Công Hùng (Hiệp sĩ CBTT Nguyễn Công Hùng), đó là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh. “Mình biết đến trung tâm Nghị lực sống từ lâu nhưng vì tự ti về ngoại hình nên chưa nộp đơn. Sau đó, mình gặp anh Công Hùng, chính anh ấy đã thay đổi mình và hướng mình đến với trung tâm” Hùng, chia sẻ.
Vậy là, theo anh Công Hùng, Hùng bắt đầu theo học tại trung tâm, cùng với những bạn khuyết tật khác. “Những ngày đầu ra Hà Nội, nhìn mình như học sinh tiểu học thế này nên chuyện xin việc cũng gặp nhiều khó khăn”, anh cho biết.
Về trung tâm Nghị lực sống, Hùng làm đủ mọi việc để kiếm sống, từ bán vé máy bay, kế toán, rồi sau đó chuyển sang học và thiết kế đồ họa cho Hiệp sĩ Công Hùng. “Vừa làm vừa học” đó là bí quyết để Hùng biết đủ thứ nghề.
hinh hai hoc sinh tieu hoc
 Lớp học có khoảng 15 em, tại đây các em được học cả kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản...
Khoảng 2 năm trở lại đây, Hùng thường xuyên đứng lớp để dạy tin học cho các em khuyết tật tại trung tâm Nghị lực sống. Mỗi lớp học có khoảng 15 em, các em vừa học tin học vừa được học kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản và làm đồ handmade để kiếm sống.
Mong những ngày hạnh phúc
“Những ngày được về trung tâm Nghị lực sống, được dạy dỗ và nhìn các em trưởng thành là những ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời mình” thầy giáo mang hình hài học sinh tiểu học Nguyễn Văn Hùng, chia sẻ.
Khoảng vài tháng trở lại đây, Hùng xin làm việc cho một công ty thiết kế đồ họa, anh ít đứng lớp giảng dạy hơn. Anh cho biết: “Công ty mình đang làm có chương trình hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật. Trung tâm Nghị lực sống chịu trách nhiệm đào tạo các em, và khi có đợt tuyển mình sẽ về trung tâm hướng dẫn, bổ túc thêm kiến thức để các em có thể đạt tuyển”.
hinh hai hoc sinh tieu hoc
Thầy giáo mang hình hài học sinh tiểu học Nguyễn Văn Hùng dạy các em học chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop. 
Rời trung tâm, không phải là Hùng rời bỏ những số phận anh đã từng gắn bó mà anh đang đi tìm kiếm cơ hội và một mái nhà thực sự cho những người không may mắn. “Khi còn sống, anh Công Hùng vẫn muốn trung tâm có một mái nhà rộng đào tạo được nhiều bạn học viên hơn. Mình và các bạn trong trung tâm vẫn đang cố gắng…" anh chia sẻ.
Căn nhà nơi các học viên của trung tâm đang ở và học tập hiện là nhà thuê, với 4 căn phòng tại khu Bán đảo Linh Đàm, mỗi tháng trung tâm mất khoảng 20 triệu đồng. Không chỉ vậy, nhiều người không hiểu và kiêng kị khiến trung tâm phải chuyển nhà nhiều lần. 
hinh hai hoc sinh tieu hoc
 Không chỉ vất vả kiếm sống, Hùng còn luôn nuôi tiếp ước mơ của Hiệp sĩ Công Hùng là có một mái ấm ổn định cho các em ở trung tâm Nghị lực sống.
“Thật sự mong trung tâm có một chỗ ổn định, để các em đỡ khổ. Chứ cứ vài tháng lại chuyển nhà, máy móc, đồ đạc nhiều, đến người bình thường còn thấy mệt nói gì các em khuyết tật” anh Hùng tâm sự.
Hơn 1 năm từ ngày Hiệp sĩ Nguyễn Công Hùng qua đời, những người như anh Nguyễn Văn Hùng vẫn từng ngày, từng giờ thực hiện ước mơ chung. Hi vọng, nguyện vọng của anh, của hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng và của trung tâm Nghị lực sống sẽ sớm thành hiện thực.

Tiêu chí để chọn học viên của Trung tâm Nghị lực sống là những người khuyết tật vận động, tự sinh hoạt vệ sinh cá nhân được; trí óc bình thường; không run tay, run chân; trình độ văn hóa tối thiểu là lớp 5; độ tuổi từ 15-30. Các học viên được học tin học văn phòng vào các buổi sáng, chiều học Tiếng Anh giao tiếp và kỹ năng mềm.

Tại trung tâm, các học viên không phải đóng học phí. Tại đây, mọi người sống chung như một gia đình, mỗi người một việc từ nấu ăn, giặt đồ, dọn dẹp... Chi phí sinh hoạt, thuê phòng được các học viên san sẻ.

Nguyệt Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp thầy giáo mang hình hài học sinh tiểu học