Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tham gia cuộc đua trở thành người kế nhiệm ông Shinzo Abe. Ứng viên trẻ tuổi Shinjiro Koizumi dự tính ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono thay vì tranh cử. Có đến hai nhân vật muốn trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên.

Gay cấn cuộc đua tranh chiếc ghế Thủ tướng Nhật

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 31/08/2020, 08:24

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tham gia cuộc đua trở thành người kế nhiệm ông Shinzo Abe. Ứng viên trẻ tuổi Shinjiro Koizumi dự tính ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono thay vì tranh cử. Có đến hai nhân vật muốn trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên.

Hãng Kyodo News dẫn nguồn tin tiết lộ Chánh văn phòng Suga xác định bản thân đủ sức giữ trọng trách dẫn đầu chính phủ với khả năng xử lý các cuộc khủng hoảng như COVID-19 hay sụt giảm kinh tế.

Còn theo đài truyền hình TV Tokyo, Chánh văn phòng Suga đã bí mật gặp Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do (LDP) Toshihiro Nikai nhằm kêu gọi ủng hộ. Tổng thư ký Nikai tỏ ý sẵn lòng bằng câu trả lời: “Hãy cố gắng hết sức”.

Chánh văn phòng Suga là nhân vật trung thành với Thủ tướng Abe, hiện giữ vai trò người phát ngôn chính phủ, điều phối chính sách, giữ kỷ cương nội bộ.

Giáo sư chính trị học Koichi Nakano thuộc đại học Sophia nhận định nếu Tổng thư ký Nikai đứng về phía Chánh văn phòng Suga, các đảng viên LDP chắc chắn sẽ làm theo.

Trong khi đó, đài NHK cho biết Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi (39 tuổi) quyết định không tham gia cuộc đua. Tuy nhiên ông sẽ ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono nếu nhân vật này chạy đua cho chiếc ghế Thủ tướng.

Nổi tiếng là người vượt khỏi khuôn phép nhưng Bộ trưởng Kono vẫn ủng hộ nhiều chính sách quan trọng dưới thời Thủ tướng Abe. Vị chính trị gia 56 tuổi được đào tạo tại đại học Georgetown (Mỹ), tiếng Anh lưu loát, từng giữ chức Ngoại trưởng và Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính.

Cuộc đua còn có sự góp mặt của hai nữ ứng viên là cựu Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada. Bà Inada thuộc phe ủng hộ Thủ tướng Abe, còn bà Noda thuộc phe chỉ trích.

Không chỉ vậy, hai nhân vật sáng giá khác là cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba chắc chắn góp mặt.

LDP dự định tổ chức cuộc bầu cử nội bộ chọn người kế nhiệm Thủ tướng Abe vào khoảng ngày 13 - 15.9. Thông thường bầu cử kéo dài khoảng 1 tháng với vòng bầu cử sơ bộ cùng vòng bầu cử chỉ có nghị sĩ bỏ phiếu, nhưng sự ra đi bất ngờ của Thủ tướng Abe khiến LDP phải gấp rút chọn ra nhân vật lãnh đạo.

Một cuộc bầu cử thu nhỏ (chỉ có nghị sĩ và đại diện chi hội địa phương bỏ phiếu) có thể gây bất lợi cho cựu Bộ trưởng Ishiba -thường dẫn đầu trong các cuộc khảo sát hỏi ý cử tri về người mà họ mong muốn sẽ trở thành Thủ tướng kế tiếp nhưng lại không được lòng nghị sĩ LDP.

Chánh văn phòng Suga thì lại không thuộc nhóm ứng viên Thủ tướng hàng đầu trong mắt cử tri. Ông được trù liệu cho vị trí hỗ trợ từ phía sau chứ không phải một nhà lãnh đạo ở tuyến đầu, vì vậy giới phân tích không tin chính trị gia này là lựa chọn tốt nhất để dẫn dắt LDP chiến thắng cuộc tổng tuyển cử cuối năm 2021.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gay cấn cuộc đua tranh chiếc ghế Thủ tướng Nhật