Ngày 29.12, TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên án 5 năm tù đối với nguyên chủ tịch HĐQT GPBank, nguyên phó chủ tịch HĐQT GPBank nhận mức án 13 năm tù. Các bị cáo đồng phạm lĩnh án từ 3 năm treo đến 5 năm tù giam cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Nghiêm Tiến Sỹ (nguyên Phó TGĐ GPBank) lĩnh án 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gây thiệt hại gần 4.000 tỉ đồng, nguyên Chủ tịch GPBank lĩnh án 5 năm tù

Thu Anh | 29/12/2017, 16:06

Ngày 29.12, TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên án 5 năm tù đối với nguyên chủ tịch HĐQT GPBank, nguyên phó chủ tịch HĐQT GPBank nhận mức án 13 năm tù. Các bị cáo đồng phạm lĩnh án từ 3 năm treo đến 5 năm tù giam cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Nghiêm Tiến Sỹ (nguyên Phó TGĐ GPBank) lĩnh án 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong ngày tuyên án, HĐXX nhận định các bị cáo đã khai nhận đúng hành vi phạm tội của mình và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Lời khai của các bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra.

Cụ thể, Cơ quan công tố cáo buộc, năm 2009 và 2010, để có tiền tăng vốn điều lệ tại GPBank và sử dụng vào những việc khác, ông Long và ông An đã sử dụng ba công ty sân sau gồm Thành Trung, Đại Lải, Chí Linh để phát hành gần 4.000 trái phiếu bán cho Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance). Tổng giá trị gần 3.400 tỉ đồng.

Sau đó, hai ông sử dụng hơn 2.600 tỉ đồng trong số tiền trên để nhóm cổ đông của mình mua cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ ngân hàng. Hơn 510 tỉ đồng được dùng để trả lãi trái phiếu và phí tư vấn phát hành trái phiếu. Còn lại gần 260 tỉ đồng, các bị cáo đầu tư vào ba doanh nghiệp trên.

Cùng thời điểm, GPBank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng vốn điều lệ lên hơn 3.000 tỉ đồng (vốn điều lệ ban đầu là hơn 2.000 tỉ đồng). Do không có tiền để trả gốc và lãi cho EVNFinance nên ông Long và An bàn cách rút tiền từ chính ngân hàng.

Hai ông đã ra chủ trương mua tòa nhà Capital Tower (của Công ty Thành Trung góp vốn với Công ty Thủ Đô xây dựng) và đầu tư dự án Trung tâm Thương mại Văn phòng Nhà ở An Khánh (do công ty Sao Bắc làm chủ đầu tư) để rút 3.900 tỉ đồng của chính GPBank. Sau đó, hai công ty Thành Trung và Sao Bắc lần lượt được giải ngân 2.200 tỉ và 1.700 tỉ đồng.

Thực tế, hai công ty trên do ông Long và An sở hữu nên sau khi có tiền, hai ông đã rút ra để trả nợ EVNFinance. Năm 2012, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước phát hiện ra các sai phạm của ông Long và An trong việc ký hai hợp đồng trên. Ngân hàng Nhà nước đã hủy hai hợp đồng kinh tế trên và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Cũng theo cáo trạng, trước khi bị Ngân hàng Nhà nước mua 0 đồng vào năm 2015, GPBank có 903 cổ đông gồm các tổ chức và cá nhân. Trong đó Tạ Bá Long và nhóm liên quan sở hữu 34,99% cổ phần; Đoàn Văn An - Phó Chủ tịch HĐQT và nhóm liên quan sở hữu 55,32% vốn điều lệ. Như vậy, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã làm trái quy định tại Điều 140 Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010, gây thiệt hại cho GPBank 3.900 tỉ đồng.

Theo HĐXX, bị cáo Tạ Bá Long và Đoàn Văn An giữ vai trò chính, chỉ đạo những bị cáo khác làm theo, dùng số tiền gây thiệt hại của GPBank sử dụng cho các công ty sân sau. Trong khi đó, bị cáo Đoàn Văn An sử dụng phần lớn số tiền mà GPBank bị thiệt hại nên cần bị xử lý nghiêm khắc. Các bị cáo khác đóng vai trò đồng phạm giúp sức, tuy nhiên các bị cáo chỉ là người làm công; trong quá trình điều tra, xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt nên HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo đồng phạm.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên án bị cáo Nghiêm Tiến Sỹ 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đó, Tạ Bá Long lĩnh án 5 năm tù, Đoàn Văn An 13 năm tù; 3 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm treo đến 5 năm tù giam.

Trước đó, trong phần luận tội, VKS đã đề nghị mức án cho các bị cáo. Cụ thể, Tạ Bá Long (nguyên chủ tịch HĐQT GPBank) mức án 7 -8 năm tù, Đoàn Văn An (59 tuổi, nguyên phó chủ tịch HĐQT GPBank) 13 -14 năm, Phạm Quyết Thắng (nguyên Tổng giám đốc GPBank) 5 -6 năm, Nghiêm Tiến Sỹ (nguyên Phó tổng giám đốc GPBank) 5 -6 năm, Nguyễn Anh Dung (nguyên Kế toán trưởng GPBank) 4 -5 năm và Nguyễn Ngọc Nam (Giám đốc công ty Sao Bắc) 3 -4 năm cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gây thiệt hại gần 4.000 tỉ đồng, nguyên Chủ tịch GPBank lĩnh án 5 năm tù