Sự kết hợp của các loại thuốc dùng cho hóa trị liệu và miễn dịch liệu pháp làm cho loại gel này thích hợp để sử dụng chống lại ung thư da ác tính, ung thư vú cũng như nhiều dạng ung thư khác.

Gel kết hợp hóa trị và miễn dịch liệu pháp để chữa ung thư

Vũ Trung Hương | 24/02/2018, 12:42

Sự kết hợp của các loại thuốc dùng cho hóa trị liệu và miễn dịch liệu pháp làm cho loại gel này thích hợp để sử dụng chống lại ung thư da ác tính, ung thư vú cũng như nhiều dạng ung thư khác.

Theo EurekAlert, các nhà khoa học thuộc Đại học North Carolina (Mỹ)đã phát triển thành công một loại gel dùng để tiêm ở vùng có khối u ung thư. Sự kết hợp của các loại thuốc dùng cho hóa trị liệu và miễn dịch liệu pháp làm cho loại gel này thích hợp để sử dụng chống lại ung thư da ác tính,ung thư vú cũng như nhiềudạng ung thư khác.

Được biếthệ miễn dịch của người sẽ theo dõi để các tế bào đột biến không làm hại cơ thể và tiêu diệt chúng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, các tế bào ung thư có thể đột nhập hệ miễn dịch và khiến hệ miễn dịch không thể nhận ra chúng. Liệu pháp miễn dịch cốt nhằm ngăn ngừa việc này, nhưng đồng thời lại có thể gây ra một phản ứng phụ - hệ miễn dịch sẽ bắt đầu tấn công các tế bào khỏe mạnh. Một vấn đề khác là liệu pháp miễn dịch không thể hoạt động vì thiếu những đặc điểm nhận dạng đặc trưng đối với nhiều dạng bệnh ung thư.

Để làm cho liệu pháp miễn dịch nhiều cơ hội thành công hơn, các nhà khoa học đã phát triển một loại gel tác động đến khối u trước hết bằng các loại thuốc hóa trị liệu. Hydrogel được hình thành nhanh chóng bên trong cơ thể ngay khi polymer tương thích về mặt sinh học và chất kết nối được trộn lẫn.

Dưới ảnh hưởng của các loại oxy phản ứng (ROS) - sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa tế bào, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào ung thư - khung hydrogel phân rã và trước tiên giải phóng thuốc hóa trị liệu gemcitabine,sau đó tiết ra thuốc miễn dịch trị liệu có tên anti-PD-L1.

Công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà khoa học Mỹ cho biết sau khi thử nghiệm gel trên 2loại ung thư làu hắc tố và ung thư vú, họ đã đạt được một sự giảm đáng kể khối lượng khối u. Ngoài ra, thuốc còn giúp bảo vệ chống lại tái phát sau phẫu thuật cắt bỏ khối u. “Chúng tôi đã tạo ra một phương pháp đơn giản của hóa trị liệu bằng cách tác động về sinh học tới khối u và bảo vệ tự nhiên chống lại sự xâm nhập từ bên ngoài. Phương pháp này cản trở sự phát triển của khối u và không gây tác dụng phụ”, Giáo sư Zhen Gu giải thích, “Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm trước khi bắt đầu thử nghiệm lâm sàng, nhưng chúng tôi cho rằng cách tiếp cận này đầy hứa hẹn”.

Trong khi đó, các nhà khoa học ở Anh và Úc cũngthông báo đã phát triển được phương thức hóa trị liệu trên cơ platin không gây độc hại. Thuốc được kích hoạt bằng ánh sáng và phá hủy khối u chỉ ở những khu vực nhất định mà không gây tổn hại cho các mô khỏe mạnh liền kề.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gel kết hợp hóa trị và miễn dịch liệu pháp để chữa ung thư