Theo Thẩm phán, những phiên tòa nên xét xử trực tuyến là những vụ án mà bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam của công an.

Ghi nhận từ một vụ xét xử trực tuyến mà quan tòa và bị cáo nhìn nhau qua màn hình

Nhã Thanh | 17/06/2022, 22:03

Theo Thẩm phán, những phiên tòa nên xét xử trực tuyến là những vụ án mà bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam của công an.

Đảm bảo cho tất cả những người tham gia tố tụng

Mới đây, TAND huyện Phù Ninh đã phối hợp với Viện KSND cùng cấp mở phiên toà xét xử trực tuyến đầu tiên.

Tại điểm cầu TAND huyện, thành phần tham gia phiên tòa gồm có HĐXX và đại diện Viện KSND. Điểm cầu tại Trại tạm giam Công an tỉnh có bị cáo và lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ trật tự phiên tòa.

Theo Thẩm phán Phùng Thị Thu Hường (Phó chánh án TAND huyện Phù Ninh, người trực tiếp điều hành phiên toà xét xử trực tuyến của đơn vị), việc xét xử trực tuyến sẽ giúp tránh lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, đơn vị cách xa trụ sở của trại tạm giam, nên nếu xét xử trực tuyến sẽ đảm bảo được thời gian khai mạc và xét xử theo đúng thời gian mà Tòa án đề ra, đảm bảo an toàn cho người dẫn giải và cả bị cáo.

Thẩm phán Phùng Thị Thu Hường cho biết những phiên tòa nên xét xử trực tuyến là những vụ án mà bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam của công an. Các vụ án có số người tham gia tố tụng không nhiều sẽ thuận lợi hơn, đảm bảo cho tất cả những người tham gia tố tụng.

Theo lãnh đạo TAND huyện Phù Ninh, bước đầu, để thuận tiện cho việc thí điểm, nghiên cứu, rút kinh nghiệm, TAND huyện Phù Ninh và Viện KSND cùng cấp thống nhất chọn vụ án hình sự có ít người tham gia tố tụng để có thể thực hiện những phiên tòa trực tuyến đầu tiên trong phạm vi tối đa 2 điểm cầu, gồm điểm cầu trung tâm tại phòng xử án, điểm cầu thành phần tại cơ sở giam giữ.

xet-xu-truc-tuyen-cua-tand-huyen-phu-ninh.jpg
Điểm cầu tại Trại tạm giam Công an tỉnh - Ảnh: N.A

Xét xử vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy"

Theo đó, phiên tòa trực tuyến được mở để xét xử bị cáo Hán Trung Lương (SN 1969, trú tại xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Theo bản án sơ thẩm, khi đến bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) tìm mua ma tuý, Hán Trung Lương đã gặp một nam giới tự giới thiệu tên là Dũng. Lương hỏi mua của Dũng 5 triệu đồng ma tuý heroin. Sau khi mua được heroine, Lương đem về nhà chia thành 13 gói nhỏ và sử dụng hết 3 gói ma tuý.

Ngày 3.1.2022, Lương bán cho Nguyễn Quốc Toản 1 gói heroine với giá 300 nghìn đồng. Sau đó, Lương lại tiếp tục bán cho Nguyễn Quốc Toản 4 gói heroine với giá 1 triệu đồng (Lương cho Toản nợ tiền). Còn lại 5 gói ma tuý, Lương tàng trữ với mục đích để bán nhưng chưa có người hỏi mua thì bị cơ quan công an phát hiện, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo Lương đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Hành vi đó cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hán Trung Lương 9 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Được biết, trước khi phạm tội lần này, ngày 29.10.2021, Lương đã bị TAND huyện Phù Ninh xử phạt 27 tháng tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Lương đang chờ đi chấp hành án thì lại tiếp tục phạm tội.

Năm 1995, Lương bị TAND huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 6 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản công dân” và “Cướp tài sản công dân”. Năm 2004, Lương  bị TAND thị xã Lào Cai, tỉnh Lào Cai xử phạt 30 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; năm 2008 bị TAND TP.Lào Cai (Lào Cai) xử phạt 7 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bài liên quan
Khuyến khích các Tòa án địa phương tăng cường nhận đơn thư điện tử
Các Tòa án địa phương phải tăng cường nhận đơn, thư qua Internet, khuyến khích người dân gửi đơn, thư qua mạng Internet.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghi nhận từ một vụ xét xử trực tuyến mà quan tòa và bị cáo nhìn nhau qua màn hình