Tại TP.HCM, tổng nguồn cung căn hộ luỹ kế tính đến quý 3/2017 đã đạt 220.217 căn, lớn hơn gấp 6 lần so với con số từ năm 2007. Thị trường hiện nay đã ổn định hơn so với 10 năm trước, phân khúc cao cấp thu hẹp lạ nhường chỗ cho phân khúc trung cấp và bình dân.

Giá bán căn hộ cao cấp có thể giảm vào cuối năm

Phan Diệu | 29/09/2017, 12:29

Tại TP.HCM, tổng nguồn cung căn hộ luỹ kế tính đến quý 3/2017 đã đạt 220.217 căn, lớn hơn gấp 6 lần so với con số từ năm 2007. Thị trường hiện nay đã ổn định hơn so với 10 năm trước, phân khúc cao cấp thu hẹp lạ nhường chỗ cho phân khúc trung cấp và bình dân.

Đây là nhận định của bà Phạm Ngọc Thiên Thanh – Quản lý Phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam tại buổi công bố số liệu về thị trường bất động sản TP.HCM quý 3/2017, diễn ra ngày 28.9.

Căn hộ mở bán sụt giảm mạnh

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, tổng nguồn cung căn hộ lũykế tại TP.HCM tính đến quý 3/2017 của thị trường đã đạt 220.217 căn, lớn hơn gấp 6 lần so với con số từ năm 2007. Xét về tỉ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, thị trường hiện nay ổn định hơn so với 10 năm trước khi mà phân khúc cao cấp thu hẹp lại và nhường chỗ cho phân khúc trung cấp và bình dân.

“Trong quý 3/2017, chúng tôi ghi nhận sự suy giảm của số dự án chào bán mới, với chỉ 7.651 căn được mở bán từ 21 dự án, phần lớn là trong tháng 7 và tháng 8. Con số này giảm 20% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư cố gắng tránh tháng ngâu âm lịch, tức tháng 9 dương lịch. Thay vào đó, họ chuẩn bị cho sự kiện mở bán vào quý 4/2017”, bà Thanh nói.

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho rằng, trong quý 3/2017, việc số lượng căn hộ mở bán giảm là sự điều chỉnh có chủ đích.

Theo bà Dung, các căn hộ bán được trong quý 3/2017 sụt giảm mạnh, chỉ 7.207 căn được bán ra, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ căn hộ tại các phân khúcbán được tốt,khoảng 77-84%. Các sản phẩm trung cấp chiếm 53% tổng số căn bán được trong quý này.

“Đây là điểm tích cực của thị trường. Nguồn cung giảm là sự điều chỉnh có chủ đích của chủ đầu tưchứ không phải do thị trường đã dư thừa. Nguồn cung căn hộ tuy có giảm nhưng không nhiều. Thị trường đang chậm lại một chút so với năm 2015”, bà Dung nhận định.

Mặt khác, bà Dung cũng nói rằng việc nhiều chủ đầu tư dồn việc mở bán sang quý 4/2017 còn là do đang cân nhắc vấn đề tăng giá bán. “Nhiều chủ đầu tư đang cân nhắc phải tăng giá bao nhiêu % so với đợt đầu mở bán. Thông thường, trong một dự án, giá bán đợt sau bao giờ cũng cao hơn đợt đầu. Do đó vào cuối năm giá bán căn hộ sẽ bị đẩy lên cao”, bà Dung nói thêm.

Giá bán căn hộ cao cấp tăng cao

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cho biết trong quý 3/2017, phân khúc căn hộ trung cấp tại TP.HCM đang chiếm 60% tổng số căn chào bán mới. Trong khi đó, phân khúc cao cấp lại giảm đáng kể, thấp hơn quý 2 tới 32%. Xét theo vị trí, phía Nam thành phố đang chiếm ưu thế hơn so với phía Đông, chiếm 50% của tổng nguồn cung mới. Phần lớn nguồn cung tại phía Nam là từ các dự án ở quận 7 như River Panorama, Lavida+, Garden Bay, Lux Garden và quận 8 như Topaz Elite, Tara Residence.

Trong khi phần lớn các dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư trong nước thì các dự án như Garden Bay và River Panorama lại được phát triển bởi liên doanh với chủ đầu tư Nhật Bản. Khu vực phía Đông chiếm 37% với 2.890 căn. Chỉ có 919 căn mở bán mới tại khu vực phía Bắc trong quý này, tất cả đều ở quận 12.

Về giá bán, bà Thanh nói rằng giá trung bình tại thị trường sơ cấp ghi nhận ở mức 1.500 USD/m2, giảm 3% so với quý trước và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Cósự sụt giảm đáng kể này là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng.

Trái lại, giá bán phân khúc cao cấp tăng 5% so với quý trước và 10% so với cùng kỳ năm ngoáinhờ vào sự ra mắt của các sản phẩm chất lượng tốt đến từ các chủ đầu tư nước ngoài như D’edge và Tilia Residence.Các dự án này đều ghi nhận tỉ lệ bán 100% mỗi dự án. Giá chào bán trên thị trường thứ cấp tại các dự án có vị trí tốt như Empire City, Gateway, The Nassim và Masteri Thảo Điền đều có xu hướng tăng.

“Dự kiến sẽ có nhiều sản phẩm cao cấp được mở bán tại khu vực phía Đông trong quý 4/2017. Các dự án đáng chú ý gồm có Q2 Thảo Điền, Masteri An Phú. Các dự án này đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ khi ra mắt vào quý 3 với tỷ lệ đặt chỗ và đặt cọc đạt trên 50%. Giá sơ cấp dự kiến sẽ còn tăng nữa do sẽ có thêm các dự án cao cấp ra mắt vào quý sau”, bà Thanh nói thêm.

Bình luận thêm về vấn đề này, bà Dương Thùy Dung cho hay trong thời gian tới, giá bán căn hộ cao cấp có thểgiảm do lợi nhuận cho thuê sẽ giảm. Để thu hút người mua, chủ đầu tư sẽ phải giảm giá bán do thị trường có nhiều căn hộ chào bán hơn nữa.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
24 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá bán căn hộ cao cấp có thể giảm vào cuối năm