Nhiều nông dân thấy tiền công thu hái nhiều hơn số tiền bán bí nên bỏ mặc ruộng bí hư thối ngoài đồng. Hiện giá bí rớt mạnh chỉ còn 500-800 đồng/kg, bán 1 yến bí đỏ không mua đủ ổ bánh mì ăn sáng.

Giá bí đỏ chỉ còn 500 đồng/kg không đủ mua ổ bánh mì

Anh Thư | 02/06/2017, 16:29

Nhiều nông dân thấy tiền công thu hái nhiều hơn số tiền bán bí nên bỏ mặc ruộng bí hư thối ngoài đồng. Hiện giá bí rớt mạnh chỉ còn 500-800 đồng/kg, bán 1 yến bí đỏ không mua đủ ổ bánh mì ăn sáng.

Chiều 1.6, trao đổi với Dân Việt qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Liền chủ cơ sở thu mua nông sản Bảy Liền ở Châu Đốc, An Giangcho biết sẽ mua hết số bí tồn đọng cho nông dân xã Cư Yang, huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk)không phân biệt tráilớn hay nhỏvới mức giá phù hợp, không để người dân chịu thiệt.

Chủ tịch xã Cư Yang Nguyễn Mạnh Hùng cũng xác nhận thông tin này. Tình đến chiều qua 1.6 số bí còn tồn của xã này là khoảng300 tấn, giảm đượchơn 100 tấn do một số đơn vị ở Đắk Lắk đến mua bí giúpkhi đọc được thông tin trên báo.

Trước đó, tờ Dân Việt đã có bài viết phản ánh tình trạng bí của người dân xã Cư Yang đang tồn đến 450 tấn và có nguy cơ đem đổ cho heo ăn, giáthì rớt mạnh chỉ còn500-800 đồng/kg,bán 1 yến không mua đủ ổ bánh mì ăn sáng. Thương lái thì chê ỏng, chê eo tìm đủ mọi cách ép giá nông dân,chỉ chọn mua quả từ 3-4kg, lớn hoặc nhỏ hơn đều loại ra,quảsứt mẻhay xanh mộtchút cũng không lấy...

Người dân để bí đầy bên đường - Ảnh: Dân Việt

Nông dân Đào Sỹ Huycho biết, năm nay anh trồng khoảng 2.000 gốc bí,thu về hơn 20 tấn. Với mức giánăm ngoái, số bí này của anh bán được khoảng 140 triệu đồng nhưng với giá hiện tại thì anh chỉ thu vềhơn 10 triệu đồng, lỗ khoảng 30 triệu đồng, nhưng thậm chí hơn 20 tấn bí của anh giờ cũng chẳng hỏi ai mua.

Thấy vậy, nhiều nông dân cònbỏmặc ruộng bí cho hư thối ngoài đồng.

Hơn 10 ngày trước, UBND xã Cư Yang đã phát đi một công văn với nội dung tha thiết kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan"giải cứu" bí cho dân, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp đứng ra ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản, giúp người dân ổn định cuộc sống. Nhưng đến ngày báo đăng bài đầu tiên xã vẫn chưa nhận được phải hồi nào.

Cư Yang là một xã nghèo của tỉnh Đắk Lắk, kinh tế của người dân nơi đây vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá bí đỏ chỉ còn 500 đồng/kg không đủ mua ổ bánh mì