Hơn 50% dân Nga đang thất vọng với sự điều hành của chính phủ của Thủ tướng Dmitry Medvedev và muốn ông này từ chức.

Giá cả tăng chóng mặt, hơn 50% dân Nga muốn Thủ tướng Medvedev từ chức

Hà Ngọc Bách | 16/01/2019, 09:21

Hơn 50% dân Nga đang thất vọng với sự điều hành của chính phủ của Thủ tướng Dmitry Medvedev và muốn ông này từ chức.

Lý do chính của sự thất vọng này là vì người dân Nga tin rằng chính phủ của họ không đưa ra chính sách đủ tốt trong việc kiềm chế giá hàng tiêu dùngtăng nhanh cũng như tạo ra ít việc làm cho người dân.

Cụ thể, theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Levada-Center thì có 23% người được hỏi cho biết họ chắc chắn muốn chính phủ của ông Medvedev phải từ chức, 30% số người được hỏi khác cho biết họ cũng đang nghiêng về ý kiến này.

Điều này có nghĩa rằng có tới 53% người dân Nga được hỏi cho biết họ muốn có một nội các, chính phủ mới. Điều này cũng cho thấy lòng tin của người Nga vào chính phủ nước này suy giảm nghiêm trọng khi hồi tháng 9.2018 chỉ có 23% người được hỏi ủng hộ ý tưởng giải tán chính phủ.

Hiện chỉ có 40% người Nga tin rằng chính phủ của ông Medvedev nên tiếp tục nắm quyền, trong đó chỉ 14% người được hỏi nói họ hoàn toàn tin tưởng vào chính quyền và 26% nói họ cho rằng thay đổi chính quyền không phải là ý tưởng tốt nhất để giải quyết các vấn đề xã hội hiện nay tại Nga.

Theo RT, tổng cộng có 1.600 người tham gia vào cuộc thăm dò dư luận mới này của Levada-Center và đa số người dân nhận thức được sự thiếu sót trong các hoạt động của chính phủ nước này.

Có 57% người được hỏi không hài lòng về việc tăng giá tiêu dùng và sự giảm thu nhập gia đình. Trong khi đó, có 46%người dân Nga được hỏi cáo buộc chính phủ đã không hành động đủ để tạo ra việc làm mới.

Chính phủ Nga cũng bị chỉ trích vì không quan tâm đến bảo trợ xã hội (43%), không có khả năng đối phó với khủng hoảng kinh tế (36%), chỉ hành động vì lợi ích của chính mình (32%), thiếu chương trình phát triển kinh tế (28%), và chỉ quan tâm đến các tập đoàn (28 %).

Theo RT, kết quả của cuộc thăm dò dư luận này không phải là một cuộc khủng hoảng chính trị, nhưng nó cho thấy sự cần thiết phải thay đổi trong cách hoạt động chính phủ Nga.

"Nội các chủ yếu hiện đang giải quyết các nhiệm vụ kinh tế vĩ mô, lấp đầy ngân sách, với hy vọng rằng nó sẽ tự động dẫn đến sự gia tăng mức sống", Dmitry Zhuravlev, người đứng đầu Viện các vấn đề khu vực nói với RIA Novosti.

"Chính sách này sẽ có tác động tốt trong tương lai, nhưng mọi người phải sống ngay lúc này và thật công bằng cho họ khi họ muốn thấy sự cải thiện trong thời điểm hiện tại", ông Zhuravlev nói thêm.

Theo ông Zhuravlev mức chi bảo trợ xã hội lên tới 40% GDP là con số đáng mơ ước ở nhiều nước, nhưng chính phủ Nga cần phải quan tâm hơn đến cuộc sống của người dân và phải tuyên truyền cho người dân nước mình hiểu rõ hơn những gì chính quyền đã làm được.

Ái Vi (theo RT)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá cả tăng chóng mặt, hơn 50% dân Nga muốn Thủ tướng Medvedev từ chức