Trung Quốc hôm 14.1 cho biết thặng dư thương mại của nước này với Mỹ năm 2018 cao nhất trong một thập niên qua, bất chấp cuộc chiến thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng nhằm giải quyết vấn đề này.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng kỷ lục

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 15/01/2019, 15:00

Trung Quốc hôm 14.1 cho biết thặng dư thương mại của nước này với Mỹ năm 2018 cao nhất trong một thập niên qua, bất chấp cuộc chiến thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng nhằm giải quyết vấn đề này.

Mức thặng dư năm nay tăng 17% so với năm ngoái, đạt323,32 tỉUSD. Nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc chỉ tăng 0,7% trong khi xuất khẩu chiều ngược lại tăng đến 11,3%. Con số này thậm chí có thể cao hơn do cách tính của cường quốc châu Á không xét đến số hàng hóa xuất sang Mỹ thông qua nước thứ ba.

Theo số liệu chính thức do Trung Quốc công bố, tổng thặng dư thương mại năm 2018 là 351,76 tỉUSD. Reuters đánh giá đây là mức thấp nhất kể từ năm 2013, dù thặng dư với Mỹ tăng.

Nhận định trong thời gian tới phải đối mặt với bất ổn từ bên ngoài cùng với chủ nghĩa bảo bộ, Tổng cục Hải quan Trung Quốc dự báo thương mại năm 2019 của nước này sẽ tăng trưởng chậm lại.

Số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trụ vững trong hầu hết thời gian năm 2018, nhưng hiện đã có dấu hiệu bị chiến tranh thương mại với Mỹ gây thiệt hại. Các chỉ số sản xuất lẫn lượng đơn hàng xuất khẩu đều giảm.

Khối lượng xuất khẩu tháng 12.2018 giảm 4,4% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm hàng tháng lớn nhất trong hai năm. Nhập khẩu cũng giảm đến 7,6%, trái ngược với kỳ vọng tăng (xuất lẫn nhập khẩu) giới phân tích đưa ra.

Nhà kinh tế học Julian Evans-Pritchard của công ty Capital Economics nhận định nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm là do tăng trưởng toàn cầu yếu và Mỹ áp thêm thuế quan, trong khi nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu trong nước hạ nhiệt.

Ngoài chiến tranh thương mại, Trung Quốc còn phải đối mặt với tình trạng kinh tế đình trệ sau nhiều thập niêntăng trưởng đột phá.

Theo nhà kinh tế Pritchard: “Thậm chí khi Trung Quốc đạt thỏa thuận giúp bãi bỏ số thuế quan Tổng thống Donald Trupm áp đặt thì xuất khẩu vẫn sẽ yếu vì tăng trưởng toàn cầu năm 2019 dự kiến ảm đạm. Việc nới lỏng chính sách cũng không thể hỗ trợ cho hoạt động kinh tế nội địa cho đến nửa cuối năm, nên tăng trưởng nhập khẩu chẳng khá hơn”.

Cẩm Bình (theo CNBC)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng kỷ lục