Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cho biết giá cá tra nguyên liệu đã tăng đột ngột do thương lái Trung Quốc tích cực thu mua trở lại vào dịp cuối năm.

Giá cá tra tăng do thương lái Trung Quốc thu mua trở lại

tuyetnhung | 07/11/2016, 12:12

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cho biết giá cá tra nguyên liệu đã tăng đột ngột do thương lái Trung Quốc tích cực thu mua trở lại vào dịp cuối năm.

Nhiều nông dân nuôi cá ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cho biết thời gian gần đây giá cá tra nguyên liệu đã tăng trở lại mức22.000 - 23.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg so với tháng 9.

Tuy nhiên trước lý do vì thương lái Trung Quốc quay lại thu mua,Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep)đặt ra nhiều nghi ngại về việcthị trường trong nước sẽ bị đảo lộn.

Vasepcho biết đến hết tháng 9.2016, tổng sản lượng cá tra thu hoạch của vùng ĐBSCL đã đạt 860,9 nghìn tấn. Như vậy, quý 4 cuối năm chỉ còn chưa đầy 300 nghìn tấn cá nguyên liệu nên dự kiến, các doanh nghiệp cá tra sẽ thiếu nguyên liệu cho xuất khẩu.

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, 9 tháng đầu năm 2016, tổng diện tích nuôi cá tra đạt trên 5.100 ha, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sản lượng thu hoạch lại tăng 2,5%. Hơn thế, số lượng cá giống nuôi ước tính đạt gần 1,4 tỉ con, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2015.

Sản lượng thu hoạch tăng, diện tích nuôi giảm, thiếu cá giống… điều này khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lo lắng. Theo đó, bộ này dự đoán có thể từ nay cho đến hết tháng 2.2017, lượng cá tra nuôi tại ĐBSCL không đủ cho chế biến và xuất khẩu. Do nguồn cung thiếu nên giá cá tra sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Thiếu hụt nguồn cung cộng với thời tiết diễn biến thất thường cũng là những nguyên nhân đẩy giá cá tra tại ĐBSCL tăng mạnh. Theo thống kê của Sở NN&PTNT Tiền Giang, cuối tháng 10.2016, giá cá tra nguyên liệu có thời điểm lên đến 21.000 – 22.500 đồng/kg, tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với tháng 9.2016.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp tại Cần Thơ, hiện nay trong khi nguồn nguyên liệu cá tra cho chế biến bị thiếu hụt thì xuất hiện hiện tượng một số hộ nuôi nhỏ lẻ bắt tay với khách Trung Quốc để tìm kiếm và thu mua cá tra cỡ nhỏ từ 350 – 400 gr/con.

Còn tại Tiền Giang, một số nhà máy chế biến nhỏ lẻ liên doanh với Trung Quốc bán cá loại 700 gr/convới lượng lớn khiến nguồn nguyên liệu cá tra cho xuất khẩu bị hụt mạnh.

Vasep dự báo trong quý 4/2016 và quý1/2017, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng thêm từ 15-30% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, Hiệp hội này cũngkiến nghịNhà nước cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động sản xuất, mua bán cá tra vì trước đây đã có một số cơ sở sản xuất nhỏ làm giả chứng thư xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng phía Trung Quốc.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá cá tra tăng do thương lái Trung Quốc thu mua trở lại