Công an TP.Hà Nội xác định Tô Văn Tập đã cắt ghép các bức ảnh chụp chung với lãnh đạo cấp cao và sử dụng để lừa những người nhẹ dạ.

Giả danh con lãnh đạo cấp cao, đòi 'quà biếu' điện thoại Vertu 700 triệu

Một Thế Giới | 21/11/2015, 05:10

Công an TP.Hà Nội xác định Tô Văn Tập đã cắt ghép các bức ảnh chụp chung với lãnh đạo cấp cao và sử dụng để lừa những người nhẹ dạ.

Ngày 20.11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an Hà Nội (PC46) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Tô Văn Tập (43 tuổi, ngụ ở huyện Phúc Thọ, tạm trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, PC46 nhận được đơn tố cáo việc Tô Văn Tập giả danh là con một vị lãnh đạo cấp cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Qua xác minh, PC 46 làm rõ bị hại trong vụ việc này là chị Phạm Minh N., Lê Thị Hải Y. - em gái và vợ bị can Phạm Thanh Hải - đã bị Công an TP.Hà Nội bắt giam trong một vụ án kinh doanh trái phép.
gia danh, lua dao, chay an, khoi to, Cong an Ha Noi
Tô Văn Tập và tang vật
Thông qua một số mối quan hệ xã hội, chị Y. và N. đã đến gặp Tô Văn Tập đặt vấn đề nhờ giúp cho người thân của mình được tại ngoại. Khi gặp, Tập giới thiệu mình là con của một vị lãnh đạo cấp bộ, có đủ khả năng, quan hệ để "chạy" cho tại ngoại.
Tập yêu cầu chị N. và Y. mua chiếc điện thoại Vertu Signature trị giá gần 700 triệu đồng làm quà biếu. Tiếp đó, Tập “hét giá” xin tại ngoại cho ông Hải là 300.000 USD. Để cho người bị lừa tin tưởng đưa tiền, Tập hướng dẫn chị N. và chị Y. viết đơn xin tại ngoại cho người nhà và hứa hẹn sau khi nhận tiền, ông Hải sẽ được về nhà.
Trưa ngày 6.11.2015, tại khu vực Cung văn hóa Hữu Nghị, Tô Văn Tập bị tổ công tác PC46 bắt quả tang khi nhận số tiền 600 triệu đồng từ chị Phạm Minh N. Khám xét nơi ở của Tập, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo của Tập như hồ sơ xin việc, đơn xin dự án, đơn xin chuyển công tác, đơn xin tại ngoại của các gia đình có người đang bị tạm giữ, tạm giam trong các vụ án… Tại cơ quan công an, Tô Văn Tập khai nhận chỉ mới học hết lớp 7, không có quan hệ với các đồng chí lãnh đạo cấp cao. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Tập sử dụng một số bức ảnh đã được photoshop, ghép chụp chung với một số cán bộ lãnh đạo các bộ, ban ngành để khoe có quan hệ, đủ khả năng lo việc rồi lừa đảo.
Thái Sơn/ Thanh Niên
Bài liên quan
ĐBSCL: Cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Những ngày qua, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT-TT) của nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã phát thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức sở này với mục đích lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giả danh con lãnh đạo cấp cao, đòi 'quà biếu' điện thoại Vertu 700 triệu