Khi tuyến Metro TPHCM đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10% – 20% so với giá đất ở các khu vực khác. Không những vậy, tuyến tàu này còn kéo theo sự ra đời của các trung tâm thương mại.

Giá đất tăng 10 - 20 % khi tuyến Metro TPHCM đi vào hoạt động

Một Thế Giới | 24/04/2015, 15:47

Khi tuyến Metro TPHCM đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10% – 20% so với giá đất ở các khu vực khác. Không những vậy, tuyến tàu này còn kéo theo sự ra đời của các trung tâm thương mại.

Công ty CBRE vừa mới công bố báo cáo chuyên đề về đánh giá sự tác động của tuyến metro lên thị trường bất động sản.
Giá đất sẽ tăng 10 – 20 %
Theo đó, báo cáo này cho biết, trong tương lai, khi tuyến Metro TPHCM này đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10% - 20% so với giá đất ở các khu vực khác.
Cụ thể, theo bộ phận Nghiên cứu CBRE, các bất động sản nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 chạy qua bao gồm quận Bình Thạnh, quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức hiện tại đang chào bán với mức giá cao hơn dao động trong khoảng 2% đến 5%, so với các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị.
tuyen Metro TPHCM
Giá chào bán các căn hộ tại TP.HCM  sẽ tăng 11 % so với toàn TP.HCM khi tuyến Metro đi vào hoạt động.
Giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD/m2 vào năm 2012 lên 1.650 USDm2 , tăng 11% so với mức tăng 3% trên toàn thành phố.
Về số lượng chào bán mới, trong ba năm qua số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại quận 2 là 36%, trong khi quận 4 chỉ tăng 24% và quận 7 tăng 10%.
Dự kiến đến năm 2017 nguồn cung căn hộ tại quận 2 và quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%. Tương tự, tổng diện tích sàn xây dựng các TTTM dự kiến sẽ tăng 10% tại quận 2 trong vòng ba năm tới.
Số lượng căn hộ giao dịch thành công cũng tăng lên. Theo nghiên cứu của CBRE, số lượng các căn hộ bán được ở quận 2 tăng từ 329 căn trong năm 2012 lên 3.710 căn trong hiện tại. Chủ đầu tư đã tăng giá bán ở nhiều dự án.
Cuộc chơi bất động sản sẽ thay đổi ngoạn mục
Ông MacrcTownsend, Tổng Giám Đốc Điều hành của CBRE Việt Nam cho rằng, tất cả người dân đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều háo hức chờ đợi những thay đổi lớn và thú vị mà tuyến đường sắt đô thị này mang lại. Riêng đối với ngành bất động sản, cuộc chơi sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn.
”Việc ra mắt hệ thống tàu điện ngầm sẽ mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với những khu vực làm việc, vui chơi giải trí và mua sắm mới. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản.
Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ,các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn", ông Marc cho biết thêm.
Cũng theo ông Marc, về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn. Lý do là hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6% đến 45%.
“Tại những khu vực có thị trường nhà đất phát triển mạnh và hệ thống giao thông công cộng đáng tin cậy giúp người dân kết nối hiệu quả với công việc và các điểm đến khác, mức chênh lệch giá cũng có thể cao hơn nhiều so với mức trung bình.”, ông Marc cho hay.
Thị trường bán lẻ hưởng lợi
Về sự ảnh hưởng lên việc sử dụng đất, bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Phát triển, cho rằng thị trường bán lẻ sẽ được hưởng lợi từ dự án này.
Theo đó, với khoảng 186.000 hành khách mỗi ngày sẽ kéo theo sự “ nở rộ” của các trung tâm thương mại để có thể hưởng lợi từ mật độ giao thông bộ hành cao.
tuyen Metro TPHCM
 Bất cứ điểm nào có thể tiếp cận tốt với tuyến đường sắt đô thị này đều sẽ được hưởng lợi
“Bất cứ điểm nào có thể tiếp cận tốt với tuyến đường sắt đô thị này đều sẽ được hưởng lợi thực sự. Dự kiến các cụm dự án thương mại mới sẽ phát triển dọc theo tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là đối với các dự án trong phân khúc trung cấp.
Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi sự phát triển các dự án phức hợp bao gồm chung cư, căn hộ, văn phòng, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, các tụ điểm sinh hoạt ngoài trời, cơ sở giáo dục, văn hóa và các điểm tham quan khác xoay quanh nhà ga tàu điện – như hiện nay tại Hồng Kông, Bangkok hay Singapore.” bà Dung cho hay.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá đất tăng 10 - 20 % khi tuyến Metro TPHCM đi vào hoạt động