Sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump và việc Trung Quốc tận dụng cơ hội giá dầu xuống thấp để bổ sung vào các kho dự trữ khiến giá dầu đang có xu hướng quay đầu tăng mạnh sau chuỗi ngày giảm kỷ lục.

Giá dầu tăng mạnh trở lại sau chuỗi ngày ‘chạm đáy’

07/04/2020, 11:56

Sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump và việc Trung Quốc tận dụng cơ hội giá dầu xuống thấp để bổ sung vào các kho dự trữ khiến giá dầu đang có xu hướng quay đầu tăng mạnh sau chuỗi ngày giảm kỷ lục.

Giá dầu đang có xu hướng tăng trở lại - Ảnh: Internet

Tính đến đầu giờ sáng nay (7.4) theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5.2020 đang đứng ở mức 26,97 USD/thùng, tăng 0,89 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6.2020 đứng ở mức 33,71 USD/thùng, tăng 0,66 USD/thùng.

Đáng chú ý, trong tuần vừa qua, giá dầu đã có mức tăng ấn tượng hơn 30% chỉ trong 2 phiên giao dịch thứ 5 và thứ 6 tuần qua từ mức 24,74 USD/thùng (giá dầu Brent) cuối ngày 1.4 lên mức 34,11 USD/thùng vào ngày 3.4.

Nguyên nhân của việc này đến từ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông đã có trao đổi với tổng thống Nga Vladmir Putin và phía Ả Rập Xê Út liên quan đến việc OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ) và Nga tiến đến thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu. Vào ngày 4.4, ông Trump cũng cho biết sẽ áp thuế nhập khẩu nếu cần thiết để bảo vệ ngành dầu mỏ trong nước.

Theo nguồn tin từ Reuteurs, Tổng thống Nga đề xuất các bên cùng hợp tác cắt giảm sản lượng khoảng 10 triệu thùng dầu mỗi ngày hoặc 1 con số tương đương 10% sản lượng dầu toàn cầu. Điều này đã có tác động tích cực lên tâm lý của các nhà giao dịch hợp đồng tương lai dầu, khiến cho giá dầu tăng mạnh chỉ trong 2 ngày giao dịch cuối tuần qua.

Ở phía Nga và Ả Rập Xê Út dự kiến sẽ có cuộc gặp trực tuyến nhằm thảo luận về thỏa thuận cùng cắt giảm sản lượng dầu vào ngày 6.4.2020. Tuy nhiên, do cả 2 phía Nga và Ả Rập Xê Út có những động thái đổ trách nhiệm cho nhau về việc đối thoại diễn ra vào tháng Ba vừa qua đổ vỡ, cuộc họp trực tiếp đã không diễn ra như lịch trình ban đầu mà được dời sang ngày 9.4.2020.

Diễn biến này làm các nhà giao dịch bất ngờ, khiến giá dầu lại giảm mạnh về mức 30,03 USD/thùng ngay trong đầu phiên giao dịch ngày 6.4. Mặc dù vậy, chỉ sau đó vài tiếng, ông Kirill Dmitriev - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư quốc gia Nga đã có phát ngôn cho rằng hiện tại chính quyền các bên đang tiến rất gần tới thoả thuận nhằm bình ổn giá dầu trên thị trường. Điều này đã đem lại sự tự tin cần thiết cho các nhà đầu tư, giúp cho giá dầu hồi phục trở lại lên mức 33,14 USD/thùng vào cuối phiên 6.4. Đà tăng của giá dầu tiếp tục được duy trì tới phiên giao dịch 7.4.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nhiều khả năng các bên sẽ đạt được thoả thuận về cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu do hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, tình hình bệnh dịch COVID-19 tiếp tục có những diến biến phức tạp khiến nhu cầu dầu trên thế giới dự kiến sẽ tiếp tục giảm mạnh. Thứ hai, trong trả lời báo chí vào cuối tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin có đề cập đến việc phía Nga cảm thấy thoải mái với việc giá dầu Brent được giữ xung quanh vùng giá 42 USD/thùng. Đây là mức cao hơn nhiều so với giá dầu Brent hiện tại. Do vậy, khả năng các bên đạt được thoả thuận cắt giảm giá dầu sẽ là tương đối lớn.

Đặc biệt, giá dầu có xu hướng tăng mạnh trở lại khi mà Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới đang tận dụng cơ hội giá dầu xuống thấp để bổ sung vào các kho dự trữ. Cụ thể, Bắc Kinh đã yêu cầu các ban ngành khẩn trương hợp tác để bổ sung dầu vào các bồn chứa và sử dụng các công cụ tài chính để tận dụng giá dầu thấp. Trung Quốc muốn nâng lượng dầu ở các kho dự trữ chiến lược lên mức tương đương 90 ngày nhập khẩu (tương đương 900 triệu thùng dầu) và có thể tăng lên mức 180 ngày nhập khẩu nếu tận dụng sức chứa của các kho dự trữ thương mại.

Ở thị trường trong nước, ngày 29.3, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định giảm giá bán lẻ xăng, dầu, với mức giảm thấp nhất trong 11 năm qua. Theo đó,xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 4.252 đồng/lít, xăng E5 RON 92 giảm 4.100 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 11.956 đồng/lít và xăng RON 95 là 12.560 đồng/lít.

Các loại dầu cũng được điều chỉnh giảm mạnh. Dầu diesel giảm 1.776 đồng/lít; dầu hỏa giảm 2.705 đồng/lít; dầu mazut giảm 1.048 đồng/kg. Sau khi điều chỉnh, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 11.259 đồng/lít; dầu hỏa là 9.141 đồng/lít và dầu mazut là 9.453 đồng/kg.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá dầu tăng mạnh trở lại sau chuỗi ngày ‘chạm đáy’