Sau những ngày giá hoa lys (còn gọi là hoa loa kèn) "miễn cưỡng" ở mức rẻ như bèo do thời tiết nắng nóng vừa qua thì đến thời điểm này, thời tiết đang có xu hướng "chiều lòng" người trồng hoa nên giá lys đang tăng nhanh. Có thể sang tuần tới, giá hoa lys vọt lên tới 100.000 đồng/cành.

Giá hoa lys tăng mạnh, người Tây Tựu thở phào nhẹ nhõm

Một Thế Giới | 31/01/2016, 14:00

Sau những ngày giá hoa lys (còn gọi là hoa loa kèn) "miễn cưỡng" ở mức rẻ như bèo do thời tiết nắng nóng vừa qua thì đến thời điểm này, thời tiết đang có xu hướng "chiều lòng" người trồng hoa nên giá lys đang tăng nhanh. Có thể sang tuần tới, giá hoa lys vọt lên tới 100.000 đồng/cành.

Trong khoảng thời gian giữa tháng 1 vừa qua, người dân Hà Nội không khỏi bất ngờ khi tận tay mua được những bó hoa lys rất đẹp mà giá lại rẻ. Nguyên nhân chính là hoa nở sớm do trời nắng ấm, nông dân trồng hoa phải bán lỗ để thu hồi vốn.

Gia hoa lys tang manh, nguoi trong hoa Tay Tuu tho phao nhe nhom-hinh-anh-1
Giá hoa lys đỏ đã nở hiện ở mức 50.000 đồng/cành 
Tuy nhiên, giờ đây, những người dân trồng hoa lys cảm thấy nhẹ lòng hơn khi giá hoa bán lẻ trên thị trường đã lên ngưỡng 50.000 - 60.000 đồng/cành.
Cụ thể, theo ghi nhận vào chiều 30.1, giá hoa lys mà những dân Tây Tựu bán buôn đều ở mức 40.000 - 50.000 đồng/cành. Cụ thể: giá hoa lys nở rồi ở mức 40.000 đồng/cành, nụ hoa lys với 4-5 tai giá 50.000 - 55.000 đồng/cành, nụ lys vàng giá 30.000 đồng/cành (nụ hoa lys vàng có giá rẻ nhất nhưng lại ít người mua). Theo thông tin của một số người dân nơi đây, sang tuần tới, tuần cận Tết Nguyên đán nhất, giá lys bán lẻ sẽ "bùng nổ" và tăng lên tới 100.000 đồng/cành, thậm chí nhiều nơi có thể tăng lên hơn gấp đôi so với mức giá hiện nay.

Gia hoa lys tang manh, nguoi trong hoa Tay Tuu tho phao nhe nhom-hinh-anh-2
Giá nụ lys đang ở mức 60.000 đồng/cành 
Sở hữu một vườn lys rộng 1.800m2 với 21 luống, gia đình anh Minh, một người dân Tây Tựu, được xem là một trong những người  trồng ly may mắn nhất hiện nay khi khu vườn của gia đình anh được dự kiến sẽ "hái ra tiền" trong tuần giáp Tết.
Gia hoa lys tang manh, nguoi trong hoa Tay Tuu tho phao nhe nhom-hinh-anh-3
Nhiều luống lys sắp được bán trong tuần tới 
Anh Minh chia sẻ: "Nhiều người trồng lys đã lỗ vốn nặng sau đợt nắng nóng vừa qua khiến lys nở hết, có nhiều người thua lỗ hàng tỉ đồng, đến không thể ngóc đầu lên được. Tính đến nay, gia đình tôi cũng lỗ ít nhất 300 triệu rồi. Nhưng có thể nói, tôi vẫn là một trong những người trồng lys may mắn khi sở hữu tới 3 vườn lys, trong đó 2 vườn đã lỗ vốn vì đợt nóng vừa rồi, giờ đây còn mỗi vườn này. Đây sẽ là nguồn thu chính của gia đình tôi để bù vào những thua lỗ của 2 vườn kia".

Gia hoa lys tang manh, nguoi trong hoa Tay Tuu tho phao nhe nhom-hinh-anh-4
Vườn lys nhà anh Minh 
Anh Minh cũng cho biết thêm do trong thời gian này số lượng người trồng được lys để bán cũng không còn nhiều, nên giá lys sẽ tăng mạnh trong tuần tới, có thể lên tới 100.000 đồng/cành. Hiện giờ, giá lys vẫn trên đà gia tăng vì giá bán buôn đã là 40.000 đồng/cành với hoa ly nở, và 50.000 đồng nụ lys gồm 4-5 tai.
Gia hoa lys tang manh, nguoi trong hoa Tay Tuu tho phao nhe nhom-hinh-anh-5
Vườn lys gồm 21 luống của nhà anh Minh
Một người dân trồng lys Tây Tựu khác là cô Xuân cũng cho biết: "Nguyên củ lys nhập về đã là 20.000 - 25.000 đồng/củ rồi, công chăm sóc lâu ngày nên giá bán lys cũng phải hợp lý để người trồng ly không mất công. Đợt nắng nóng vừa rồi, nhiều nhà trồng lys đã nhập những loại củ lys rất đắt từ 20.000 - 22.000 đồng/củ, nhưng khi ly nở hết, phải bán vội với giá 5.000 - 10.000 đồng/cành. Mức giá này thì lỗ vốn nặng rồi".
Gia hoa lys tang manh, nguoi trong hoa Tay Tuu tho phao nhe nhom-hinh-anh-6
Chủ vườn lys tất bất chuẩn bị hàng cho khách 
"Vì vậy, trong bối cảnh người trồng lys hiện nay ít mà nhu cầu tết tăng mạnh thì tôi dám khẳng định giá bán lys trong tuần tới sẽ lên tới 100.000 đồng/cành. Thậm chí, trong vài tới, khách đến mua lys cũng chẳng còn nữa vì lys sẽ được bán hết, nên giá lys tăng tới mức này cũng là điều bình thường. Theo như năm ngoái, thì năm nay giá lys sẽ đắt hơn", cô Xuân cho biết.

Cô Xuân cũng lý giải thêm: giá lys ở đây đắt cũng là có nguyên do, lys ở khắp mọi nơi như Thanh Hóa thì chất hoa, chất lá lys không đẹp bằng ở Tây Tựu được. Chất lá hoa lys ở đây, xanh, bản to, gốc lys thì dày, màu lys thì đậm hơn.

Chị Linh, một khách hàng mua lys nói: "Biết giá lys sang tuần sẽ tăng mạnh nên tôi đi mua từ hôm nay. Giá lys sang tuần mà lên tới 100.000 đồng/cành thì tôi nghĩ sẽ vẫn nhiều người mua vì nguồn cung ít mà. Các năm, vào thời điểm này, giá lys thường ở mức mềm hơn, chỉ 100.000 đã được 3 cành, tôi thấy rất nhiều bạn sinh viên ở lại mua mấy bó mang về quê. Nhưng năm nay, như thời điểm hiện tại là 60.000 đồng/cành, sang tuần sẽ là 100.000 đồng/cành thì không thấy bóng dáng bạn nào cả".

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá hoa lys tăng mạnh, người Tây Tựu thở phào nhẹ nhõm