Sự sôi động của đời sống trong những ngày giáp Tết kéo theo hàng loạt nghề thời vụ cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi mùa Tết. Nổi bật trong những ngày này là dịch vụ chở thuê đào, quất cho khách chọn cây cảnh chơi xuân.

Kiếm hàng chục triệu nhờ chở thuê cây cảnh dịp Tết

Một Thế Giới | 30/01/2016, 17:08

Sự sôi động của đời sống trong những ngày giáp Tết kéo theo hàng loạt nghề thời vụ cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi mùa Tết. Nổi bật trong những ngày này là dịch vụ chở thuê đào, quất cho khách chọn cây cảnh chơi xuân.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày

Cách Tết Nguyên đán cả tháng trời, người ta đã bắt đầu tìm đến những vườn đào, quất cảnh để chọn cây ưng ý về chơi Tết. Nhất là những doanh nghiệp, công sở, siêu thị… nhu cầu trưng bày quất cảnh còn sớm hơn nữa.

Với những cây cảnh có thân lớn, không dễ để khách hàng có thể tự mình đem về. Do đó, khách hàng tìm đến những người có phương tiện  vận tải để thuê họ chở. Từ đó, dịch vụ chở cây cảnh thời vụ ra đời và tạo thêm nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân quanh khu vực trồng cây.
Kiem chuc trieu nho cho thue cay canh
Các xe thô sơ chở cây cảnh 
 Dịch vụ này phát triển sôi động nhất là khu vực vườn đào Nhật Tân (Q.Tây Hồ), cam Canh (xã Tràng Cát, H.Thanh Oai), quất cảnh Tứ Liên (Q.Tây Hồ), phật thủ, bưởi La Phù (H.Hoài Đức, Hà Nội)….bởi đây là các “vựa” cây cảnh của Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Anh Nguyễn Xuân Huấn tại làng quất Tứ Liên cho hay với những khách hàng chuộng cây quất lớn, nhất là các doanh nghiệp, công sở, anh nhận chở về tận nhà và tính mức phí tùy vào quãng đường. Trung bình công chở trong khu vực nội thành khoảng 200 nghìn đồng/cây, ra ngoại thành tùy quãng đường mà mức giá có thể lên tới 500-600 nghìn đồng/cây.
Kiem chuc trieu nho cho thue cay canh
Đào cổ thụ bon bon trên phố 
 Cũng vận tải như anh Huấn, anh Lê Mạnh Đức sở hữu chiếc xe tải nhỏ, anh nhận chở thuê không chỉ cho khách hàng mà còn chở thuê cho các chủ vườn khi chủ vườn đem sản phẩm ra phố trưng bày.
Theo anh Mạnh, mỗi lần anh chở 3-4 cây, có thể là đào, là quất với thân lớn, nặng mà khách không thể tự chở được. Mỗi cây được khách trả 200-300 nghìn đồng, nếu  đi ngoại tỉnh có thể lên tới 1 triệu đồng/cây. Mỗi lần anh chở 3-4 cây, giao cho từng địa chỉ, tính ra thu nhập trong ngày có thể lên đến vài triệu đồng.
Kiem chuc trieu nho cho thue cay canh
 Dùng ô tô để làm dịch vụ chở cây cảnh
 Theo chia sẻ của chủ vườn quất Lê Ngọc Huy tại Tứ Liên, để kích thích khách mua, anh thường miễn phí vận chuyển cho khách. Khi đó, anh thuê người chở cây tận nơi cho khách với giá khoảng 200-300 nghìn/cây. Còn ở nhiều vườn khác, chủ yếu là khách tự bỏ tiền ra thuê người vận chuyển sản phẩm về.
Kiem chuc trieu nho cho thue cay canh
 Xe máy cũ cũng được tận dụng
 Anh Huân cho hay mùa Tết năm ngoái, chỉ trong khoảng một tháng chở thuê cây cảnh, anh đã kiếm được khoảng 20 triệu đồng để chuẩn bị cho ngày Tết.

Dịch vụ chở thuê ra đời đã góp phần không nhỏ cho việc lưu thông, buôn bán mặt hàng cây cảnh. Đồng thời, dịch vụ này tạo thêm công ăn việc làm với thu nhập cao cho những người lao động phổ thông ngày cuối năm.

Không ít hiểm nguy

Theo chia sẻ của nhiều người chở thuê, ngày thường họ làm việc khác, nhưng ngày Tết tạm gác công việc chuyển sang nghề này để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, thu nhập cao nhưng cũng ẩn chứa không ít rủi ro khi chở những cây cảnh nặng nề và cồng kềnh sau lưng.

Anh Huấn cho hay chở đào cổ thụ trên xe máy không nặng nhưng khá cồng kềnh, nếu đường đông xe đi khá khó khăn. Ngoài ra, chở cây cảnh cho khách phải hết sức cẩn thận bởi va quệt, gây rụng hoa, nụ, gãy cành thì khách sẽ không hài lòng và sẽ bị trừ công.
Kiem chuc trieu nho cho thue cay canh
 Rất chông chênh...
Người vận chuyển này nhớ mãi cách đây hơn một tuần, khi chở cây đào cổ thụ cho một khách tại Gia Lâm, giữa đường hết xăng. Khi đó, loay hoay tháo dây chằng, chẳng may đổ cả người cả xe, gãy vài cành của cây đào khiến khách hàng trả lại. May mắn vì thân thiết với chủ vườn nên anh không bị phạt, nếu là người khác thì phải đền bù giá trị của cây.
Ngoài ra, mặt hàng cây cảnh cổ thụ rất cồng kềnh, điều này vi phạm luật giao thông. Nếu bị cảnh sát giao thông phạt thì coi như tiền công cả ngày đi tong. Do đó, những người chở thuê phải hết sức cẩn thận. Tuy nhiên, đôi lúc chủ quan, làm liều, người chở thuê vẫn vi phạm quy định trong tải trọng.
Kiem chuc trieu nho cho thue cay canh
 Xe tải đang chờ khách
Mặc dù vậy, đây là dịch vụ đem lại thu nhập cao cho không ít lao động phổ thông nhàn rỗi hoặc xe ôm trong những ngày cận Tết. Tuy nhiên, những người chở thuê cũng luôn được khuyến cáo rằng cần tuân thủ luật giao thông và phải hết sức cẩn trọng và khéo léo trong việc điều khiến phương tiện, chằng buộc cây cảnh để giữ được sự đẹp đẽ vốn có của sản phẩm.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiếm hàng chục triệu nhờ chở thuê cây cảnh dịp Tết