Theo một nghiên cứu mới, nhiệt độ quá lạnh sẽ làm tăng nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh tim mạch.

Gia tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch trong những ngày giá lạnh

Đan Thuỳ | 13/12/2022, 12:15

Theo một nghiên cứu mới, nhiệt độ quá lạnh sẽ làm tăng nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu trên tạp chí Circulation đã cảnh báo những người mắc các bệnh về tim mạch có nguy cơ tử vong cao hơn bất cứ khi nào thời tiết trở nên khắc nghiệt, giá lạnh. 

Cứ 1.000 ca tử vong do tim mạch, các nhà nghiên cứu nhận thấy những ngày cực lạnh chiếm đến 9 ca. Xu hướng ít người bị được thấy rõ hơn vào những ngày nắng nóng gay gắt.

Trong số các loại bệnh tim, số ca tử vong tăng thêm nhiều nhất là ở những người bị suy tim, với gần 13 ca trong những ngày cực lạnh và gần 3 ca trong những ngày cực nóng.

Nghiên cứu nói trên đã phân tích dữ liệu của hơn 32 triệu ca tử vong do tim mạch - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu - ở 27 quốc gia trên 5 châu lục từ năm 1979 - 2019.

cardiovascular-disease-heart-attack-1708407.jpeg

Haitham Khraishah, đồng tác giả của nghiên cứu, thuộc Đại học Maryland (Anh) cho biết: "Cứ 100 ca tử vong do tim mạch thì có một ca có thể là do những ngày nhiệt độ khắc nghiệt và tác động của nhiệt độ rõ rệt hơn khi xem xét các ca tử vong do suy tim. Mặc dù chúng tôi không biết lý do, nhưng điều này có thể được giải thích do bản chất tiến triển của bệnh suy tim, khiến bệnh nhân dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Đây là một phát hiện quan trọng vì cứ 4 người bị suy tim thì có 1 người phải trở lại bệnh viện trong vòng 30 ngày sau khi xuất viện và chỉ 20% bệnh nhân suy tim sống sót sau 10 năm được chẩn đoán". 

Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cần tránh ăn mặn, vì có thể dẫn tới tăng huyết áp. Ngoài ra, nên ăn ít những đồ ăn giàu mỡ, nhiều cholesterol, như thịt mỡ, nội tạng động vật, bơ, đồ chiên rán..., nên ăn đồ luộc, nhiều rau quả, uống nhiều nước.

Trong mùa đông, mọi người nên duy trì tập luyện, tăng cường vận động thể lực. Tuy nhiên, cần tránh tập thể dục ngoài trời vào lúc sáng sớm, tránh bị cảm lạnh đột ngột, nên tập luyện trong nhà với nhiệt độ phù hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
32 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch trong những ngày giá lạnh