Sản phụ bị vỡ tử cung được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong trường hợp khẩn cấp, các bác sĩ đã thành công cứu sống cả mẹ và thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh.

Cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung, thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh

12/12/2022, 07:05

Sản phụ bị vỡ tử cung được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong trường hợp khẩn cấp, các bác sĩ đã thành công cứu sống cả mẹ và thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ tại Khoa Sản vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu sống sản phụ bị vỡ tử vung, thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh tứ chứng Fallot.

Theo đó, tối 7.12, sản phụ B.T.L. (34 tuổi, trú thôn Nam Điền, xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà) được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng đau bụng nhiều, vỡ ối, có dấu hiệu sắp sinh.

Người nhà sản phụ L. cho biết, trước đó chị đi khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và đã được chẩn đoán thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh tứ chứng Fallot. Sau đó gia đình đã đưa chị L. ra Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám và được chẩn đoán thai 36 tuần, sinh con lần hai, vết mổ đẻ cũ (lần 1 cách 4 năm); thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh tứ chứng Fallot. Bệnh viện này hẹn sau hai tuần sẽ tiến hành mổ lấy thai và phẫu thuật tim cho cháu bé. Tuy nhiên, sau khi về đến nhà thì sản phụ L. lên cơn đau bụng, vỡ ối nên được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận sản phụ L, các bác sĩ Khoa Sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chẩn đoán thai nhi có bệnh tim bẩm sinh, theo dõi vỡ tử cung. Ngay lập tức, ê kíp hội chẩn nhanh và quyết định mổ cứu thai nhi.

Dưới sự hỗ trợ của khoa gây mê, các bác sĩ Khoa Sản đã mở ổ bụng sản phụ L, phát hiện ổ bụng có nhiều dịch tự do (máu đỏ tươi), tử cung vỡ ngay vết mổ đẻ cũ, vỡ bàng quang. Bác sĩ nhanh chóng đưa bé trai nặng 2,8kg ra ngoài.

Lúc này tình trạng của sản phụ là rau bong, tử cung co kém nên các bác sĩ đã tiến hành tiêm các thuốc tăng co cầm máu, khâu phục hồi tử cung và bàng quang.

vo-tu-cung-ht.jpg
Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ kiểm tra sức khỏe của sản phụ sau khi được phẫu thuật

Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ L. cho biết, khoa tiếp nhận sản phụ L. nhập viện trong trường hợp rất khẩn cấp.

“Mặc dù chưa có đầy đủ các kết quả lâm sàng nhưng chúng tôi đã hội chẩn nhanh và quyết định mổ ngay, vì nếu đợi thêm vài phút thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ và thai nhi”, bác sĩ Thọ nói.

Theo bác sĩ Thọ, hiện cả 2 mẹ con chị L. đã khỏe mạnh, tỉnh táo, bé trai hồng hào, bú tốt. Cháu bé sơ sinh đã được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để tiến hành phẫu thuật tim.

Bác sĩ Thọ khuyến cáo, những sản phụ đã có vết mổ cũ cần thường xuyên thăm khám thai, theo dõi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi gần đến ngày sinh cần vào bệnh viện sớm chờ sinh để các bác sĩ theo dõi và xử lý kịp thời, tránh trường hợp xấu phát sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung, thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh