Giá vàng vừa chốt lại một tuần tăng bứt phá nhưng được dự đoán có thể tăng liên tiếp.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Giá vàng có nối tiếp đà tăng?

Tuyết Nhung 04/12/2023 10:42

Giá vàng vừa chốt lại một tuần tăng bứt phá nhưng được dự đoán có thể tăng liên tiếp.

Tuần qua, giá vàng đã giao dịch rất ấn tượng khi vàng thế giới đứng trên mốc 2.000 USD/ounce và đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, bên cạnh giá vàng trong nước lần lượt phá đỉnh mới.

Tính chung từ đầu tuần, giá vàng SJC tăng khoảng 1,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng 68,3 USD/ounce so với đóng cửa phiên giao dịch tuần trước. Chỉ tính chung trong ba tuần qua, giá vàng đã tăng tới hơn 130USD/ounce.

Sáng 4.12, giá kim loại quý thế giới đã lập kỷ lục mới về giá khi vọt lên mức 2.126 USD/ounce. Như vậy, giá vàng hôm nay lại tiếp tục lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay. Theo đó, giá vàng trong nước được dự báo sẽ phá đỉnh 74 triệu đồng/lượng.

Hiện Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đang niêm yết giá vàng miếng SJC mức 72,7 - 74 triệu đồng/lượng, mua vào - bán ra. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC 72,3 - 74 triệu đồng/lượng. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu vàng miếng SJC được niêm yết 72,76 - 73,75 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra

Giá nhẫn tròn trơn loại 1-2-5 chỉ được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giao dịch ở mức 61,55 - 62,65 triệu đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu niêm yết nhẫn tròn mua vào 61,98 triệu đồng/lượng, bán ra 63,08 triệu đồng/lượng.

Ngoài những yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài, thị trường vàng trong nước còn đang có những yếu tố thuận lợi hơn so với quốc tế. Cụ thể, tại thị trường quốc tế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuy đang tạm dừng tăng lãi suất, nhưng vẫn treo lãi suất ở mặt bằng cao và việc giảm lãi suất sẽ diễn ra khi nào cũng vẫn chỉ dựa trên dự đoán với các yếu tố không hoàn toàn chắc chắn.

Trong khi đó, lãi suất tại thị trường Việt Nam vẫn liên tục giảm trong thời gian vừa qua và hiện tại lãi suất huy động đã về thấp hơn cả lãi suất thời điểm trước dịch COVID-19. Lãi suất kỳ hạn 1 năm tại Vietcombank hiện chỉ còn 4,8%/năm. Trong khi đó, thị trường bất động sản vẫn còn đang đối diện nhiều rủi ro, tình hình kinh doanh chung của doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn thuận lợi để tạo sức hút dòng tiền vào cổ phiếu của các doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, vàng hiện đang là một kênh trú ẩn an toàn và hấp dẫn tại thời điểm này. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần hết sức cẩn trọng, do giá vàng có thể biến động nhanh chóng trong thời gian ngắn. Giai đoạn này, các nhà đầu tư phải theo dõi diễn biến thị trường vàng liên tục, thậm chí là hàng giờ để kịp thời nắm bắt thị trường.

Tuần qua, 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát vàng của Kitco News. 53% dự báo giá vàng cao hơn trong thời gian tới, 34% dự đoán giá giảm, 13% còn lại có quan điểm giá đi ngang.

Trong khi đó, 764 phiếu bầu trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. Những người tham gia thị trường lạc quan hơn, 65% kỳ vọng vàng sẽ tăng vào thời gian tới. 20% dự đoán giá sẽ thấp hơn, chỉ 15% bày tỏ khả năng giá vàng đi ngang.

Giá vàng thế giới tăng tạo đà cho giá vàng trong nước tăng theo. Tuy nhiên, giá vàng trong nước tăng chậm hơn 1 nhịp so với thế giới và được dự đoán sẽ gần phá mốc 74 triệu đồng/lượng.

Bài liên quan
Xung đột ở Trung Đông khiến giá vàng tăng liên tục
Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC ở mốc 71 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn đạt gần 60 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong 3 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng có nối tiếp đà tăng?