Trong 4 ngày qua, kể từ ngày giá vàng trong nước vượt mốc 50 triệu đồng/lượng, mỗi ngày qua đi kim loại quý này đều ghi nhận một mức kỷ lục mới. Đặc biệt, đà tăng của giá vàng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu.

Giá vàng đổ xô mọi kỷ lục, nên mua hay bán lúc này?

10/07/2020, 07:43

Trong 4 ngày qua, kể từ ngày giá vàng trong nước vượt mốc 50 triệu đồng/lượng, mỗi ngày qua đi kim loại quý này đều ghi nhận một mức kỷ lục mới. Đặc biệt, đà tăng của giá vàng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu.

Dù giá vàng tăng mạnh nhưng lượng giao dịch vẫn trầm lắng - Ảnh: Phan Diệu

Đơn cử, trong ngày 9.7, tại thời điểm 9 giờ, giá vàng SJC giao dịch ở mức 50,13 - 50,37 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Thế nhưng, đến thời điểm 12 giờ 30 phút, giá vàng SJC giao dịch tại 50,25 – 50,48 triệu đồng/lượng, tăng 120.000 đồng/ lượng ở chiều mua vào và tăng 110.000 đồng/lượng chiều bán ra so với thời điểm 9 giờ.

Tiếp đến vào lúc 15 giờ, giá vàng lại được điều chỉnh tăng lên mức 50,35 - 50,62 triệu đồng/lượng. Sau đó, chốt phiên giao dịch ngày 9.7, giá vàng SJC đã tăng lên mức 50,4 – 50,82 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ trong một phiên giao dịch, giá vàng miếng đã tăng đến 450.000 đồng mỗi lượng và đây là mức giá cao nhất trong lịch sử giao dịch của giá vàng trong nước.

Đáng chú ý, mặc dù kim loại quý này những ngày qua có nhiều đợt biến động mạnh về giá nhưng thị trường hầu như yên ắng bởi người dân không còn quá mặn mà với vàng.

Theo đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng phiên giao dịch 9.7 đã vượt lên mức cao nhất trong lịch sử, song lượng khách giao dịch tại doanh nghiệp này không quá sôi động. Ghi nhận tại Bảo Tín Minh Châu cho thấy lượng khách mua bán có phần tăng hơn so với những ngày trước đó nhưng không có giao dịch đột biến.

Cụ thể, khách mua vàng có phần tăng hơn so với những ngày trước đó khi chiếm khoảng 55% lượng giao dịch trong ngày. Trong khi đó, khách bán ra chiếm 45%. Khách giao dịch vẫn chủ yếu là nhóm khách hàng nhỏ lẻ.

Nhận định về thị trường vàng những phiên gần đây, chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường trầm lắng là hợp lý. Nguyên nhân là nhà đầu tư còn nghe ngóng diễn biến trên thị trường. Mặt khác, vàng cũng đã kém hấp dẫn khi thực tế thời gian qua rủi ro với kim loại quý này rất lớn.

Chuyên gia này cho biết vàng trong nước tăng liên tục gần đây chủ yếu ảnh hưởng từ giá vàng thế giới tăng mạnh chứ không đến từ nhu cầu của nhà đầu tư. Đây cũng là nguyên nhân khiến vàng trong nước không tăng đột biến mà tăng đều qua từng phiên, chênh lệch giá mua bán duy trì ở mức vừa phải và không vượt xa khỏi qũy đạo của vàng thế giới.

Dự báo về xu hướng sắp tới của giá vàng, ông Hiếu nói rằng giá vàng trong nước vẫn sẽ vẫn bám sát xu hướng của giá vàng thế giới và khả năng tăng sẽ chiếm ưu thế so với giảm. Tuy nhiên, nên thận trọng khi đầu tư vào vàng, bởi với tình hình hiện nay, giá kim loại quý này có thể tăng tiếp nhưng rủi ro rất cao. Vì vậy, nếu muốn đầu tư vàng thì chỉ nên dùng 1/3 tiền nhàn rỗi để đầu tư và không nên “bỏ trứng vào một giỏ”. Hiện tại, ông Hiếu đánh giá vàng và tiền gửi tiết kiệm là hai kênh đầu tư sinh lời khá hấp dẫn.

Còn chuyên gia Bảo Tín Minh Châu cho rằng thời điểm này thì người dân và các nhà đầu tư có thể nghiên cứu mua bán, tích trữ vàng để chốt lời. Tuy nhiên, việc mua bán nên theo nhu cầu tự nhiên để tránh rủi ro.

Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng nhảy vọt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, làn sóng lây nhiễm thứ 2 trở nên khó kiểm soát ở nhiều quốc gia trong đó có Mỹ, Ấn Độ, Úc... Điều này khiến dòng tiền đổ vào quỹ đầu tư vàng ở mức cao.

Cụ thể, tính từ đầu năm nay, lượng tiền đổ vào các quỹ đầu tư (ETF) vàng đã cao hơn cả năm kỷ lục 2009. Theo Bloomberg, lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ ETF đảm bảo bằng vàng đã lên tới gần 3.235 tấn, tăng thêm gần 656 tấn tính từ đầu năm tới nay. Mức tăng này cao hơn mức tăng kỷ lục ghi nhận trong cả năm 2009.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng đổ xô mọi kỷ lục, nên mua hay bán lúc này?