MF Holding Inc, một trong những nạn nhân trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến Nhà hàng Món Huế đã làm đơn đề nghị khởi tố và bắt tạm giam ông Huy Nhật - Giám đốc Công ty TNHH MTV Horizon Property Group và nguyên là Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đã chiếm đoạt 25 triệu USD của 4 nhà đầu tư

Nhà đầu tư nước ngoài đề nghị bắt tạm giam Huy Nhật - ông chủ chuỗi Nhà hàng Món Huế

10/07/2020, 05:48

MF Holding Inc, một trong những nạn nhân trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến Nhà hàng Món Huế đã làm đơn đề nghị khởi tố và bắt tạm giam ông Huy Nhật - Giám đốc Công ty TNHH MTV Horizon Property Group và nguyên là Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đã chiếm đoạt 25 triệu USD của 4 nhà đầu tư

Ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế - Huy Nhật bị các nhà đầu tư nước ngoài đề nghị khởi tố, bắt tạm giam

Mới đây, MF Holding Inc có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc do ông Michael Feng Yun Lei làm đại diện đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng của Việt Nam, đề nghị khởi tố ông Huy Nhật, người có liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group.

MF Holding Inc cho biết, công ty thay mặt 3 nhà đầu tư nước ngoài gồm: Gifted Wisdom Limited (Gifted), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe), công ty MF Holding Inc tố giác ông Huy Nhật - Giám đốc Công ty TNHH MTV Horizon Property Group và nguyên đại diện pháp luật Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đã chiếm đoạt 25 triệu USD của 4 nhà đầu tư thông qua việc lừa nhà đầu tư góp vốn đầu tư thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng có diện tích 162ha tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

MF Holding Inc tố cáo, không chỉ lừa đảo chiếm đoạt 25 triệu USD, ông Huy Nhật còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác thông qua Công ty Nhà hàng Món Huế, chiếm đoạt hơn 70 triệu USD của các nhà đầu tư Huy Vietnam (Hong Kong), ADV Partner, AIF Capital, F&H Fenghe, Fortress Investment, Gryphus Capital, Welkin Capital. Hiện các nhà đầu tư này cũng đã tố cáo hành vi của ông Huy Nhật.

Theo đơn, thủ đoạn gian dối của ông Huy Nhật là vô cùng nguy hiểm vì đã lợi dụng niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào chính sách, môi trường đầu tư của Việt Nam để tạo dựng lên những dự án có quy mô tầm cỡ như dự án bất động sản ở Lăng Cô (Huế), đầu tư vào chuỗi Nhà hàng Món Huế... kêu gọi được số tiền đầu tư lớn để chiếm đoạt.

Theo MF Holding Inc, kể từ khi có quyết định khởi tố vụ án cho đến nay đã là hơn 2 tháng (Bộ Công an khởi tố vụ án từ trung tuần tháng 5.2020) nhưng phía cơ quan điều tra vẫn chưa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Huy Nhật.

MF Holding Inc lo ngại Huy Nhật đã tẩu tán phần lớn tài sản chiếm đoạt được bằng việc chuyển nhượng các bất động sản cho người thân đứng tên, chỉ đạo kế toán là Nguyễn Thị Huệ Phương rút tiền mặt từ các tài khoản của Horizon Vietnam, Món Huế để nộp vào tài khoản cá nhân của Huy Nhật.

Trong đơn, MF Holding Inc tin rằng việc tẩu tán tài sản vẫn đang tiếp diễn khi Huy Nhật vẫn chưa bị khởi tố và bắt tạm giam. Khả năng Huy Nhật bỏ trốn khỏi Việt Nam là điều sớm muộn khi đã chiếm đoạt hơn 100 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài.

MF Holding Inc chia sẻ thêm, bản thân MF Holding Inc là những nhà đầu tư có kinh nghiệm tại nhiều quốc gia khác nhưng đây là lần đầu tiên bị Huy Nhật, một đối tác Việt Nam lừa đảo mất một số tiền đầu tư lớn.

"Đó như một đòn "knock out" nặng nề khiến chúng tôi tổn thất về cả tài sản, tinh thần, niềm tin của chúng tôi bị lung lay và đã xem xét thất bại tại dự án Lăng Cô là trường hợp cần tham khảo khi cân nhắc đầu tư vào Việt Nam sau này", MF Holding Inc chia sẻ.

Trước đó, ngày 18.5.2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, gửi đến Vụ 3 - Viện KSND Tối cao và một số tổ chức, cá nhân liên quan. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 12/QĐ-VPCQCSĐT-P4 đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group, địa chỉ số 16 đường Thảo Điền, P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM.

Trước đó, Bộ Công an nhận được đơn tố giác của một số công ty nước ngoài cùng tố giác ông Huy Nhật, Giám đốc Công ty TNHH MTV Horizon Property Group, chiếm đoạt số ngoại tệ lớn, thông qua việc góp vốn đầu tư thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng diện tích 162 ha tại thị trấn Lăng Cô, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra, ông Huy Nhật, nguyên Giám đốc Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Công ty nhà hàng Món Huế, và một số cá nhân khác liên quan, cũng bị 1 công ty nước ngoài tố giác có hành vi chiếm đoạt số tiền hơn 1.000 tỉ đồng.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2018, ông Huy Nhật đã giới thiệu 4 nhà đầu tư nước ngoài gồm MF Holding Inc (MF); Gifted Wisdom Limited (Gifted); Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest) và Fenghe Harvest Ltd (Fenghe) rằng Huy Nhật có dự án phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tên là Horizon Langco tại thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế với diện tích 162 ha và kêu gọi các nhà đầu tư cùng bỏ vốn đầu tư vào dự án. Dự án này thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH MTV Horizon Property Group đăng ký tại Việt Nam, do ông Huy Nhật làm chủ.

Lộ trình hợp tác đầu tư giữa các bên sau đó được thực hiện như sau: 4 nhà đầu tư nêu trên cùng với Công ty Huy Fong Capital, cũng là công ty của ông Huy Nhật có trụ sở tại Hồng Kông góp vốn vào 1 công ty sẵn có của Huy Nhật tại Singapore - Công ty Horizon Vietnam Property Pte (Horizon Singapore). Các nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông của Horizon Singapore. Sau đó, Horizon Singapore ký hợp đồng cho Công ty TNHH MTV Horizon Property Group vay tiền để triển khai dự án.

Sau đó, 4 nhà đầu tư đã góp vào công ty Horizon Singapore số tiền 25 triệu USD đã cam kết để chuyển cho Công ty TNHH MTV Horizon Property Group nhằm thực hiện dự án bất động sản tại Lăng Cô.

Khoảng giữa tháng 10.2019, một nhóm các nhà đầu tư lớn bao gồm ADV Partners, AIF Capital, F&H Fenghe, Fortress Investments, Gryphus Capital và Welkin Capital thông báo đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân TP.HCM kiện ông Huy Nhật - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Huy Việt Nam (chủ chuỗi Nhà hàng Món Huế) và các cộng sự, bao gồm bà Ngô Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc điều hành của Món Huế. Đơn kiện của nhà đầu tư về việc ông Huy Nhật vi phạm nghĩa vụ và trách nhiệm của người quản lý, các giao dịch bất thường và có thể có yếu tố lừa đảo.

Cũng thời điểm này, thông tin về nguy cơ hệ thống nhà hàng Món Huế của Huy Nhật vỡ nợ xuất hiện, nhóm 4 nhà đầu tư nước ngoài liên hệ ông Huy Nhật nhưng không được. Trong khi đó, hàng trăm nhà cung cấp thực phẩm cho chuỗi nhà hàng này cũng gửi đơn tố cáo lên nhiều cơ quan chức năng về việc bị quỵt hàng trăm tỉ đồng.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư nước ngoài đề nghị bắt tạm giam Huy Nhật - ông chủ chuỗi Nhà hàng Món Huế