Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng mạnh khiến nhiều ý kiến lo ngại tình trạng "té nước theo mưa" của một số loại hàng hóa khác.

Giá xăng dầu tăng liên tục, có sợ hàng hóa khác 'té nước theo mưa'?

Tuyết Nhung | 30/03/2021, 19:00

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng mạnh khiến nhiều ý kiến lo ngại tình trạng "té nước theo mưa" của một số loại hàng hóa khác.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 27.3, giá xăng E5 RON92 đã tăng lên 17.851 đồng/lít, xăng RON95-III tăng lên 19.046 đồng/lít. Giá dầu diesel 0.05S ở mức 14.243 đồng/lít, giá dầu hỏa ở mức 13.004 đồng/lít. Giá dầu mazut 180CST 3.5S ở mức 13.757 đồng/kg.

Trước những lo ngại giá xăng dầu tăng khiến tình trạng "té nước theo mưa" của một số loại hàng hóa, Bộ Tài chính vừa cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2.2021 tăng 1,52% so với tháng trước, là mức tăng cao của CPI tháng trong giai đoạn gần đây. Một trong những nguyên nhân là do giá xăng dầu tăng trong các kỳ điều hành gần đây khiến áp lực gia tăng lên các dịch vụ giao thông, vận tải.

Theo cơ quan này, việc giá xăng dầu tăng sẽ có tác động gián tiếp nhất định đến giá một số hàng hóa, dịch vụ thông qua chi phí vận chuyển, vận tải hàng hóa nhưng đều nằm trong kịch bản đã được các Bộ, ngành dự báo, tính toán.

Với các biện pháp quyết liệt đã triển khai, đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh: "Về cơ bản không để xảy ra tình trạng té nước theo mưa, tăng giá bất hợp lý theo giá xăng dầu. Qua theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường đến thời điểm hiện nay, về cơ bản các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn đang được theo dõi cập nhật các diễn biến, có mặt bằng giá thấp như dịch vụ hàng không; lương thực, thực phẩm...".

Để đảm bảo kiểm soát chung mặt bằng giá cả thị trường, nhất là để hạn chế tác động trước diễn biến giá xăng dầu có xu hướng tăng, Bộ Tài chính cho biết đã phối hợp với các Bộ, ngành chủ động trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá các kịch bản điều hành giá cụ thể cho thời gian trọng điểm quý 1 cũng như cho cả năm 2021.

Trên cơ sở đó, hiện các biện pháp về quản lý, điều hành giá cũng được các Bộ, ngành triển khai toàn diện nhằm không để xảy ra tình trạng lợi dụng tăng giá bất hợp lý, “té nước theo mưa” khi giá xăng dầu tăng hoặc trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

"Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cùng các Bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục triển khai tốt việc theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, thực hiện nghiêm các giải pháp về quản lý, điều hành giá đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đề ra để tiếp tục kiểm soát tốt mặt bằng giá, góp phần ổn định đời sống người dân, hỗ trợ cho tăng trưởng và điều hành kinh tế vĩ mô", đại diện Bộ Tài chính khẳng định.

Bài liên quan
Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu trong nước chiều nay (25.4) đồng loạt giảm. Mỗi lít xăng RON95 giảm 320 đồng, xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng dầu tăng liên tục, có sợ hàng hóa khác 'té nước theo mưa'?