Hoạt động vận chuyển tiếp tục được tiến hành vào cuối ngày 29.3 tại kênh đào Suez (Ai Cập) sau khi Ever Given chặn kênh trong gần 1 tuần.

Giao thông được khôi phục vì giải cứu Ever Given thành công, 113 tàu đi qua kênh Suez hôm 30.3

Nhân Hoàng | 30/03/2021, 07:00

Hoạt động vận chuyển tiếp tục được tiến hành vào cuối ngày 29.3 tại kênh đào Suez (Ai Cập) sau khi Ever Given chặn kênh trong gần 1 tuần.

Tướng Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan Kênh đào Suez (SCA), dự kiến ​​sẽ có 113 tàu di chuyển qua kênh đào Suez theo cả hai hướng vào sáng sớm 30.3.

Ông Osama Rabie cho biết 422 tàu tồn đọng có thể được giải phóng trong 3 ngày rưỡi tới.

Tàu Ever Given với chiều dài 400 m, trọng tài gần 224.000 tấn và chở 18.300 container, đã bị kẹt theo đường chéo qua đoạn phía nam kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển ngắn giữa châu Âu và châu Á, trong gió lớn sáng sớm ngày 23.3.

Evergreen Line, công ty Đài Loan vận hành Ever Given, cho biết tàu sẽ được kiểm tra khả năng đi biển ở hồ Great Bitter, nơi ngăn cách hai đoạn kênh. Đây là hồ nước mặn có vai trò như "trạm dừng chân" nằm giữa kênh đào Suez.

"Con tàu đã sẵn sàng cho việc điều hướng có giới hạn sau cuộc kiểm tra ban đầu và không có container nào bị hư hại, nhưng cuộc kiểm tra thứ hai sẽ chính xác hơn và nếu bị ảnh hưởng thì nó sẽ hiển thị", ông Osama Rabie nói.

giao-thong-hoat-dong-tro-lai-sau-khi-ever-given-duoc-giai-cuu.jpg
Ever Given đang được kiểm tra để có thể tiếp tục hành trình

Vào rạng sáng ngày 29.3, các nhân viên cứu hộ từ SCA làm việc với đội ngũ từ công ty Smit Salvage (Hà Lan) đã thành công trong việc làm nổi một phần Ever Given hôm 29.3 bằng cách sử dụng tàu kéo.

Peter Berdowski, Chủ tịch công ty Boskalis, chủ sở hữu Smit Salvage, cho biết: “Áp lực thời gian để hoàn thành hoạt động này là hiển nhiên và chưa từng có”.

Boskalis cho biết khoảng 30.000 mét khối cát đã được nạo vét để làm nổi Ever Given và tổng cộng 13 tàu kéo đã được sử dụng để kéo siêu tàu ra ngoài.

Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), công ty quản lý kỹ thuật của Ever Given, cho biết không có báo cáo nào về ô nhiễm hoặc hư hỏng hàng hóa.

Hàng trăm đang chờ quá cảnh kênh đào Suez bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG), Nile TV đưa tin.

Tướng Osama Rabie nói rằng trong vòng 4 ngày, giao thông sẽ trở lại bình thường.

Chúng tôi sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm để giải quyết công việc tồn đọng”, ông cho hay.

Ông Osama Rabie nói thêm, các tàu có kích thước tương tự Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, có thể đi qua kênh đào Suez một cách an toàn và SCA sẽ không thay đổi chính sách tiếp nhận chúng.

Tập đoàn vận chuyển Maersk cho biết những gián đoạn với vận chuyển toàn cầu có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để làm sáng tỏ.

Các chủ sở hữu và người thuê tàu bị chậm chuyến phải đối mặt với thiệt hại ít nhất 24 triệu USD mà không thể bù đắp vì chính sách bảo hiểm, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Chưa công khai bình luận về việc tắc nghẽn kênh đào Suez, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, cho biết nước này đã chấm dứt cuộc khủng hoảng và đảm bảo nối lại thương mại qua kênh đào.

Dầu Brent giảm 63 cent, tương đương 1%, xuống 63,94 USD/thùng vào lúc 13 giờ 37 GMT. Dầu thô của Mỹ giảm 63 cent, tương đương 1%, ở mức 60,34 USD/thùng. Trong khi cổ phiếu của Evergreen Marine niêm yết tại Đài Loan tăng.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez, đây là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động kênh Suez khiến Ai Cập thiệt hại 14- 15 triệu USD mỗi ngày.

Giá vận chuyển với tàu chở sản phẩm dầu tăng gần gấp đôi sau khi Ever Given mắc cạn và việc tắc nghẽn kênh đào Suez đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đe dọa các công ty vốn đã khó khăn để đối phó với các hạn chế COVID-19.

Maersk là một trong số các chủ hàng định tuyến lại hàng hóa xung quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, tăng thêm hai tuần cho hành trình và thêm chi phí nhiên liệu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao thông được khôi phục vì giải cứu Ever Given thành công, 113 tàu đi qua kênh Suez hôm 30.3