Một trang báo Việt Nam đưa tin gió mạnh khiến tàu Ever Given bị xoay ngược trở lại vị trí chắn ngang kênh đào Suez, trích dẫn nguồn từ Reuters. Thực hư chuyện này thế nào?

Thực hư tin siêu tàu Ever Given lại chắn ngang kênh đào Suez vì gặp gió mạnh?

Nhân Hoàng | 29/03/2021, 20:44

Một trang báo Việt Nam đưa tin gió mạnh khiến tàu Ever Given bị xoay ngược trở lại vị trí chắn ngang kênh đào Suez, trích dẫn nguồn từ Reuters. Thực hư chuyện này thế nào?

Trong bản cập nhất mới nhất, hãng tin Reuters khẳng định Ever Given đã được giải phóng chứ không có chuyện lại chắn ngang kênh đào Suez.

Reuters trích dẫn nguồn tin từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết giao thông vận tải qua kênh đào Suez (Ai Cập) đã hoạt động trở lại hôm 29.3 sau khi Ever Given chặn tuyến đường thủy bận rộn trong gần 1 tuần

Dài 400 mét, chở 18.300 container và có trọng tài gần 224.000 tấn, Ever Given đã mắc kẹt theo đường chéo qua một đoạn phía nam kênh Suez trong gió lớn vào đầu ngày 23.3, làm ngưng trệ giao thông trên tuyến đường vận chuyển giữa châu Âu và châu Á.

Cảnh quay trực tiếp trên một đài truyền hình địa phương cho thấy Ever Given được bao quanh bởi những chiếc tàu kéo đang di chuyển chậm rãi ở trung tâm con kênh. Đài ExtraNews cho biết Ever Given đang di chuyển với tốc độ 1,5 hải lý/giờ.

Tướng Osama Rabie, Chủ tịch SCA, thông báo về việc nối lại giao thông hàng hải trong kênh đào Suez sau khi cơ quan chức năng giải cứu thành công Ever Given.

"Ever Given đã tự do", một quan chức tham gia hoạt động trục vớt cho biết.


sieu-tau-ever-given-da-tro-lai-hanh-trinh-binh-thuong.jpg
Ảnh chụp từ chiếc tàu kéo gần đó cho thấy Ever Given bắt đầu di chuyển vào ngày 29.3

Sau công việc nạo vét và đào cát lên cuối tuần qua, các nhân viên cứu hộ từ SCA và đội ngũ từ công ty Smit Salvage (Hà Lan) đã thành công trong việc làm nổi một phần Ever Given hôm 29.3 bằng cách sử dụng tàu kéo, hai nguồn tin hàng hải và vận tải cho biết.

Công ty vận tải vận hành Ever Given, Evergreen Marine (Đài Loan) xác nhận tàu đã nổi thành công, sẽ được thay đổi vị trí và kiểm tra khả năng tiếp tục đi biển.

sieu-tau-ever-chan-ngang-kenh-dao-suez-vi-gap-gio-manh3.jpg
Ever Given đã nổi lại nhưng chuyện kẹt tàu vẫn còn ở kênh đào Suez

Ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh kênh đào Suez, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Trước đó, chính quyền cho biết sẽ có thể thúc đẩy các tàu nhanh chóng qua kênh Suez khi Ever Given được giải phóng. "Chúng tôi sẽ không lãng phí một giây nào", Tướng Osama Rabie nói với đài truyền hình nhà nước Ai Cập.

Ông Osama Rabie cho biết có thể mất từ ​​2 ngày rưỡi đến 3 ngày để giải phóng tàu tồn đọng. Một nguồn tin từ kênh đào Suez cho biết hơn 100 tàu có thể vào kênh mỗi ngày.

Tập đoàn vận chuyển Maersk nói những gián đoạn với vận chuyển toàn cầu có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để làm rõ.

Chưa công khai bình luận về việc tắc nghẽn kênh đào Suez, Tổng thống Ai Cập - ông Abdel Fattah al-Sisi cho biết nước này đã chấm dứt cuộc khủng hoảng và đảm bảo nối lại thương mại qua kênh đào Suez.

Dầu Brent giảm 63 cent, tương đương 1%, xuống 63,94 USD/thùng vào lúc 13 giờ 37 GMT. Dầu thô của Mỹ giảm 63 cent, tương đương 1%, ở mức 60,34 USD/thùng.

Cổ phiếu của Evergreen Marine niêm yết tại Đài Loan tăng 1,75%.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez, đây là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động kênh đào Suez  làm Ai Cập thiệt hại 14 - 15 triệu USD một ngày.

Giá vận chuyển với tàu chở sản phẩm dầu tăng gần gấp đôi sau khi Ever Given mắc cạn và việc tắc nghẽn đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đe dọa các công ty vốn đã khó khăn để đối phó với các hạn chế COVID-19.

Maersk là một trong số các chủ hàng định tuyến lại hàng hóa xung quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, tăng thêm hai tuần cho hành trình và thêm chi phí nhiên liệu.

Sự tắc nghẽn kênh đào Suez gây thiệt hại khủng khiếp

Khoảng 12% thương mại toàn cầu, khoảng 1 triệu thùng dầu và khoảng 8% khí đốt tự nhiên hóa lỏng đi qua kênh đào Suez mỗi ngày.

Tướng Osama Rabie nói với các phóng viên hôm 27.3 rằng Ai Cập thiệt hại 14 - 15 triệu USD (10,2 - 10,9 triệu bảng Anh) doanh thu cho mỗi ngày do kênh đào Suez phải tạm thời đóng cửa.

Trước đại dịch COVID-19, thương mại đi qua kênh đào Suez đã đóng góp tới 2% GDP của Ai Cập, theo Moody's.

Ngoài ra, dữ liệu từ tạp chí hàng hải Lloyd's List cho thấy Ever Given đang nắm giữ khoảng 9,6 tỉ USD giao dịch dọc theo đường thủy mỗi ngày. Điều đó tương đương với 400 triệu USD và 3,3 triệu tấn hàng hóa/giờ, hay 6,7 triệu USD/phút.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn, công ty bảo hiểm Đức Allianz chỉ ra rằng sự tắc nghẽn kênh Suez có thể gây thiệt hại cho thương mại toàn cầu từ 6 tỉ USD đến 10 tỉ USD mỗi tuần, giảm tốc độ tăng trưởng thương mại hàng năm từ 0,2 đến 0,4 điểm %.

Nhà môi giới vận tải biển Braemar ACM nói với tờ Wall Street Journal rằng chi phí thuê một số tàu để vận chuyển hàng hóa đến và đi từ châu Á, Trung Đông đã tăng 47% trong tuần này lên 2,2 triệu USD.

Một số tàu đang được định tuyến lại để tránh kênh đào Suez, đồng nghĩa thêm khoảng 8 ngày vào hành trình của họ.

Bài liên quan
Dỡ bỏ 18.300 container trên tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez mất bao lâu?
Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez nói dỡ bỏ container trên Ever Given là phương án cuối cùng, song quy trình này có thể mất hàng tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư tin siêu tàu Ever Given lại chắn ngang kênh đào Suez vì gặp gió mạnh?