Nếu được điều chỉnh ngày 1.9, giá xăng dự kiến tăng. Tuy nhiên, khi lịch điều chỉnh được lùi sang ngày 5.9, giá xăng dự báo sẽ giảm khoảng vài trăm đồng mỗi lít, còn giá dầu sẽ tiếp tục đà tăng.

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 5.9 sẽ thế nào?

Lam Thanh | 04/09/2022, 10:37

Nếu được điều chỉnh ngày 1.9, giá xăng dự kiến tăng. Tuy nhiên, khi lịch điều chỉnh được lùi sang ngày 5.9, giá xăng dự báo sẽ giảm khoảng vài trăm đồng mỗi lít, còn giá dầu sẽ tiếp tục đà tăng.

Theo quy định, xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh vào ngày 1.9, tuy nhiên, do rơi vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày nên thời điểm điều chỉnh sẽ được lùi sang ngày mai, tức 5.9.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 31.8 đột ngột giảm mạnh so với vài ngày trước. Theo đó, bình quân xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 107,76 USD/thùng; xăng RON 95 là 110,99 USD/thùng và 146,46 USD/thùng dầu diesel.

Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 107,63 USD/thùng xăng RON 92; 111,4 USD/thùng xăng RON 95 và 130,8 USD/thùng dầu diesel.

Một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối tại phía Nam cho biết, gần đây giá xăng thành phẩm tại Singapore có xu hướng giảm do đó dự báo giá xăng trong nước ngày mai có thể giảm khoảng 200-300 đồng/lít. Tuy nhiên, dầu sẽ tăng mạnh ở mức 1.800-2.000 đồng/lít.

Theo vị này, nếu kỳ điều hành vẫn rơi vào ngày 1.9 thì giá xăng có thể quay đầu tăng ở mức 200-300 đồng/lít do giá dầu thô thế giới đang trong đà tăng.

xang.jpeg
Giá xăng ngày 5.9 dự báo sẽ giảm

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, sau thời gian lao dốc, giá xăng dầu có dấu hiệu tăng trở lại kể từ giữa tháng 8 đến nay. Đặc biệt, giá dầu diesel trong 2 tuần gần đây đang tăng mạnh trở lại với mức tăng 10-16% so với giá bình quân kỳ điều hành ngày 22.8. Điều này khiến cho việc điều hành xăng dầu trong kỳ điều hành tới có thể chịu áp lực tăng giá trở lại.

Trước đó, Hiệp hội Xăng dầu đề nghị Bộ trưởng Công Thương vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1.9. Theo cơ quan này, nếu điều chỉnh vào ngày 5.9 sẽ không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc đảm bảo nguồn cung và đặc biệt tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường.

Theo nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất nước - Petrolimex, việc kéo dài thời gian điều hành cũng là một trong những nguyên nhân xảy ra hiện tượng nhiều cửa hàng dừng bán hàng, dẫn tới nhu cầu dồn về và sản lượng tiêu thụ của tập đoàn tăng mạnh trên các kênh bán hàng, nhất là kênh bán lẻ trực tiếp.

"Hoạt động kinh doanh xăng dầu của thương nhân đầu mối phát sinh lỗ lớn, do đó nguồn lực để chia sẻ cho các thương nhân nhận quyền bán lẻ, đại lý hoặc phân phối không đảm bảo bù đắp được chi phí thực tế phát sinh, đặc biệt trong tháng 7-8 khi giá xăng dầu thế giới giảm sâu", Petrolimex chia sẻ.

Tại kỳ điều hành gần đây nhất (ngày 22.8), giá xăng được giữ nguyên còn giá dầu được điều chỉnh tăng. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giữ nguyên, giá bán không quá 23.725 đồng/lít; giá xăng RON95 giữ ở mức giá 24.669 đồng/lít.

Ngược lại, giá dầu diesel được điều chỉnh tăng 850 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.759 đồng/lít, giá dầu hỏa không cao hơn 24.056 đồng/lít, giá dầu mazut không cao hơn 16.548 đồng/kg.

Cũng tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính trích lập Quỹ bình ổn giá với xăng E5 là 451 đồng/lít, xăng RON95 là 493 đồng/lít, dầu diesel là 250 đồng/lít.

Trước thông tin giá xăng dầu có thể tăng, nhu cầu mua xăng dầu của người dân tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cao, dự báo có thể dẫn đến tình trạng nhiều cây xăng đóng cửa do khan hàng.

Để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, góp phần bình ổn thị trường, Cục trưởng Cục QLTT thành phố Hà Nội đã có công văn hỏa tốc yêu cầu trưởng phòng, đội trưởng các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tạm dừng hoạt động, đóng cửa không hoạt động mà không thông báo với Sở Công Thương theo quy định.

Bài liên quan
Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu trong nước chiều nay (25.4) đồng loạt giảm. Mỗi lít xăng RON95 giảm 320 đồng, xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 5.9 sẽ thế nào?