Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản sẽ song hành với quá trình vận động của nền nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Giải bài toán tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp

Nguyên Việt | 31/08/2021, 16:32

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản sẽ song hành với quá trình vận động của nền nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Ngày 31.8, Bộ NN-PTNT tổ chức trực tuyến “Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì. Trong tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Hoan đánh giá thương mại điện tử là xu thế phát triển chung, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đã có rất nhiều trang bán hàng, kết nối nông sản ra đời. Nhưng diễn đàn được tổ chức hôm nay có nhiều điều khác so với các trang bán hàng thương mại điện tử.

Theo Bộ trưởng NN-PTNT, diễn đàn này sẽ tồn tại song hành với quá trình vận động của nền nông nghiệp Việt Nam, cùng với sự chỉ đạo, điều hành của bộ, với chuyển động từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp…

“Diễn đàn không chỉ là kết nối, tiêu thụ nông sản nhiều hơn, doanh nghiệp tìm được nguồn hàng thuận lợi hơn, mà còn giúp bộ và các cơ quan quản lý thay đổi phương thức, cung cách lãnh đạo, điều hành nền nông nghiệp cả nước cũng như nền nông nghiệp địa phương”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

tieu-thu-nong-san.jpg
Một điểm bán hàng bình ổn giá trong thời gian giãn cách xã hội ở Cần Thơ - Ảnh: Nguyên Việt

Bộ trưởng cho rằng lượng “combo” nông sản đưa ra thị trường (thông qua diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản) thời gian qua là không đáng gì so với lượng nông sản khổng lồ trong nước. Nhưng ông tin rằng đó bước là khởi đầu tạo ra “làn sóng” để có phương thức sản xuất, kinh doanh và vận hành khác đi chứ không phải chỉ để đối phó với dịch bệnh.

Từ những chuyện nhiều loại nông sản ở địa phương này rớt giá thê thảm, còn địa phương khác giá lại cao gấp mấy chục lần, Bộ trưởng Hoan nhìn nhận đã có sự thừa và thiếu, cung cầu cục bộ, không khớp giữa sản xuất và thị trường.

Theo Bộ trưởng, thông qua diễn đàn sẽ hình thành được một hệ sinh thái nông nghiệp, từ đó kích hoạt tư duy, kích hoạt tam giác phát triển: nhà nước, thị trường, xã hội.

Bộ trưởng NN-PTNT vọng diễn đàn sẽ trở thành nơi thu thập ý tưởng từ doanh nghiệp, từ nhà sản xuất, nông dân, qua đó giúp bộ nghiên cứu sâu hơn về chuỗi ngành hàng, hệ thống hạ tầng logistics trong chuỗi kết nối nội địa cho gần 100 triệu dân.

Trước đó, ông Trần Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và tư vấn kinh tế hợp tác (Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT 2, Bộ NN-PTNT) cho biết đến thời điểm này tổ công tác 970 đã kết nối được 1.341 đầu mối để cung cấp các mặt hàng nông sản, thủy sản tươi sống và sơ chế.

Theo ông Hải, sau 3 tuần triển khai thí điểm gói combo, kết quả đạt được rất đáng quan tâm. Trong đó, 2 tuần đầu, đã thực hiện được 37.000 gói combo và mỗi ngày tiêu thụ được khoảng 300-400 tấn nông sản.

Ông Hải cho biết thêm, từ ngày 23.8 đến nay, giao hàng gặp khó khăn do kiểm soát giao thông ở TP.HCM để phòng chống dịch bệnh, nhưng lượng đặt hàng là rất lớn. Trong đó, riêng ngày 24.8 có khoảng 3,6 tỉ đồng tiền đơn đặt hàng các combo, nhưng khả năng giao hàng chỉ khoảng 10% trong số đó.

Theo ông Hải, ngày 30.8 có 41.000 combo (tương đương 410 tấn nông sản) từ các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang đã giao hàng về TP.HCM và Bình Dương. “Riêng thời điểm sáng hôm nay, 31.8, có 43.000 gói combo đã được giao lên TP.HCM và Bình Dương và số lượng từ đây đến chiều còn tăng nữa”, ông nói.

Tổ công tác 970 cũng đưa ra 2i phương án cung cấp nông sản cho người dân TP.HCM: thứ nhất, cung cấp 50% nhu cầu nông sản thiết yếu với lượng hàng 1 ngày khoảng 2.100 tấn, với khoảng hơn 1.300 đầu mối ở 26 tỉnh thành đã liên kết, chỉ cần “kích hoạt” hệ thống thì 3 ngày là lượng hàng lên rất lớn và chỉ cần 24 giờ là có khả năng cung cấp về TP.HCM 300-400 tấn. Thứ hai, trường hợp cung cấp 100% các nông sản thiết yếu cho TP.HCM với lượng khoảng 4.500 tấn/ngày, thì cần có sự hỗ trợ của quân đội hoặc cơ quan nhà nước trong khâu vận chuyển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải bài toán tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp