Các năm trước đây, chôm chôm vụ nghịch, bán tại vườn giá 15.000-20.000 ngàn đồng/kg. Năm nay, ảnh hưởng giãn cách chống dịch, chôm chôm vụ nghịch Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang... giá thấp và tiêu thụ chậm, nhà vườn than lỗ vốn.

ĐBSCL: Chôm chôm vụ nghịch giá thấp

Văn Kim Khanh - Mỹ Tho | 27/08/2021, 21:55

Các năm trước đây, chôm chôm vụ nghịch, bán tại vườn giá 15.000-20.000 ngàn đồng/kg. Năm nay, ảnh hưởng giãn cách chống dịch, chôm chôm vụ nghịch Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang... giá thấp và tiêu thụ chậm, nhà vườn than lỗ vốn.

Hiện nay, các vườn cây chôm chôm ở tỉnh Bến Tre có tổng diện tích hơn 4.000 ha, tập trung nhiều ở huyện Châu Thành, Chợ Lách và Mỏ Cày Bắc. Chủ yếu nhà vườn trồng giống chôm chôm Java. Do nhiều địa phương trong khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, theo Chỉ thị 16, nên việc mua bán, vận chuyển trái cây nói chung và chôm chôm nói riêng, gặp khó khăn. Đầu ra rất chậm và giá sụt giảm chỉ còn bằng ½ giá năm trước, dù chôm chôm thu hoạch là vụ nghịch. Tuy vậy, khi trái cây ra được đến các chợ, các tỉnh thành, giá tăng lên rất cao, từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Nhiều “tiểu thương tự phát” lý giải, trái cây khó đến chợ, qua nhiều trạm nên giá tăng.

chom-chom-chau-thanh-bt.jpg
Thu hoạch chôm chôm ở Châu Thành- Bến Tre. Ảnh Mỹ Tho.

Ở thời điểm này, nhà vườn tỉnh Bến Tre bán chôm chôm với giá từ 6.000 đồng đến 7.000 đồng/kg, giảm 2-3 lần so với cùng vụ năm ngoái. Điều đáng quan tâm là, do tiêu thụ chậm, nên nhiều vườn chôm chôm đang chín đỏ, có nguy cơ bị thiệt hại nếu không thu hoạch kịp thời. Chỉ tính riêng tại huyện Châu Thành, đang có hàng trăm tấn chôm chôm cần được thu hoạch, tiêu thụ. Tuy nhiên, khi thu hoạch xong, việc vận chuyển hàng hóa và tiêu thụ gặp khó khăn.

Trước tình trạng này, các ngành chức năng tỉnh Bến Tre và chính quyền các địa phương có diện tích cây chôm chôm, đang triển khai các giải pháp giúp nhà vườn bán trái chôm chôm thương phẩm. Chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ nhà vườn trong thu hoạch, vận chuyển, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Sở Công thương tỉnh Bến Tre kết nối với Siêu thị Co.op Mart Bến Tre, Siêu thị Go! Bến Tre, hệ thống cửa hàng Bách Hoá Xanh để tiêu thụ trái chôm chôm.

Anh Phạm Thanh Tùng, một chủ vựa ở Chợ Lách - Bến Tre cho biết, hiện anh phải giảm các chuyến hàng đi TP HCM, bởi: “Phải qua test để phát hiện SARS-CoV-2, phải đi đúng tuyến, đúng luồng, phải đăng ký với Sở Công thương.... Các khó khăn trên, làm cho thương lái nghỉ đến hơn 80%, vì họ sợ lây bệnh và rủi ro, sợ các thủ tục khi vận chuyển hàng hóa. Chính những điều này đang làm cho trái cây, nông sản ĐBSCL giảm giá, không riêng gì chôm chôm. Vườn nhà vườn bán hàng không có giá, dân thành thị giãn cách, chống dịch thì không có trái cây ăn”

Tại Vĩnh Long, mùa chôm chôm năm nay giá bán thấp so với các năm trước. Tại cù lao Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, vào những ngày cuối tháng 8, chôm chôm chín rộ, chủ vườn bán chôm chôm dưới 10.000 đồng/kg. Các năm trước, vào thời điểm này, giá trung bình 20.000 ngàn đồng/kg. Do giãn cách chống dịch, nên thương lái không đi thu mua và những người chở trái cây cũng khó đi lại nhận hàng, giao hàng. Chợ truyền thống hiện nay ở ĐBSCL đóng cửa rất nhiều. Đó cũng là cái khó cho tiêu thụ trái cây.

Tại Hậu Giang, tình hình tiêu thụ trái chôm chôm cũng tương tự. Các vườn chôm chôm tại huyện Châu Thành và Phụng Hiệp, dọc tuyến đường Nam sông Hậu, thời gian này cũng đang thu hoạch. Đây là vụ chôm chôm nghịch mùa, do chủ vườn chủ động siết nước, làm bông cho trái vụ nghịch. Với các năm trước, chôm chôm vụ nghịch bán tại vườn, giá 20.000- 30.000 đồng/kg. Năm nay, giá chỉ còn 8.000 đến 10.000 đồng/kg. Anh Trần Vĩnh Nghiêm, một nông dân trồng 1 ha chôm chôm, ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, cho biết: “làm bông, cho trái chôm chôm vụ nghịch, mà bán giá 8.000-10.000 đồng/kg, là lỗ vốn đầu tư. Chưa có năm nào chôm giá bèo như năm nay”

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết, với Hậu Giang thì chôm vụ nghịch không nhiều, chỉ vài chục đếm trăm tấn thôi, khó khăn tiêu thụ khi thực hiện giãn cách chống dịch. Phần lớn chôm chôm hiện nay được tiêu thụ ở các chợ ở Hậu Giang và TP.Cần Thơ.

nhieu-vuon-chom-chom-trong-tinh-da-chin-do-cay-nhung-chua-tim-duoc-thuong-lai-den-thu-mua-huu-phuoc.jpg

Chôm chôm vụ nghịch ở ĐBSCL . Ảnh Mỹ Tho

Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: “Chôm chôm cũng như các loại trái cây ở địa phương, hiện nay bán rất chậm, do chỉ tiêu thụ nội địa, thu nhập của nhà vườn giảm nhiều, so với các năm trước. Trước đây, chôm chôm đóng giỏ đi Trung Quốc, đi các nước như khác. Còn lại, phần lớn trái cây Bến Tre tiêu thụ ở các siêu thị và chợ ở TP.HCM. Những thương lái cung ứng trái cây họ cũng nghỉ nhiều, do đi lại khó khăn, hệ thống phân trái cây đứt gãy và khó nhất là khâu vận chuyển”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Chôm chôm vụ nghịch giá thấp