Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước...

Bộ Công Thương đang xác minh thông tin liên quan đến mì Hảo Hảo và miến Good

L.T | 28/08/2021, 07:00

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước...

Theo TTXVN, ngay khi nắm được thông tin cảnh báo, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT trong sản phẩm như cảnh báo nêu).

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm Việt Nam và các quy định có liên quan, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Ngày 27.8, báo chí cho biết Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) đã ra thông báo thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất.

Thông báo thu hồi được FSAI đưa ra với lý do có lô sản phẩm mì ăn liền chứa chất ethylene oxide.

Theo FSAI, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm ethylene oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này.

Hiện có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77gr, hạn sử dụng đến ngày 24.9.2022), miến Good vị sườn heo (loại 56gr, hạn sử dụng đến ngày 10.11.2022), mì Yato vị hải sản (loại 120gr, hạn sử dụng đến ngày 30.11.2022).

Trong đó, 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trả lời báo chí, Công ty Acecook Việt Nam khẳng định sản phẩm bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

“Công ty Acecook Việt Nam không sử dụng công nghệ ethylene oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Hiện chúng tôi đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để xác định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời”, Acecook Việt Nam nêu.

Đồng thời, Acecook Việt Nam cho biết đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu và nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng ethylene oxide trong quy trình sản xuất của họ.

Được biết Công ty cổ phần Acecook Việt Nam là chủ sở hữu thương hiệu mì Hảo Hảo. Công ty này được thành lập từ năm 1993, tiền thân là Công ty liên doanh Vifon Acecook - kết quả hợp tác theo tỷ lệ góp vốn 60 - 40 giữa nhà đầu tư Nhật Bản Acecook Co., Ltd và đối tác Việt Nam là Công ty Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) – doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, khi ấy trực thuộc Bộ Công nghiệp.

Năm 2020, Acecook Việt Nam có vốn điều lệ 298 tỉ đồng. Cổ đông Việt Nam duy nhất là ông Hoàng Cao Trí, nắm khoảng 25% cổ phần.

Về tình hình kinh doanh, giai đoạn 2016-2019, doanh thu thuần của công ty tăng trưởng liên tục, từ 8.413 tỉ đồng (2016) lên 8.878 tỉ đồng (2017) rồi 9.828 tỉ đồng (2018) và cán mốc 10.647 tỉ đồng (2019).

Biên lãi gộp của công ty cũng rất cao và liên tục được cải thiện, lần lượt các năm trong cùng giai đoạn là: 29,7%, 30,9%, 32% và 34%. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng không ngừng gia tăng với tốc độ rất nhanh, từ 920 tỉ đồng (2016) lên 1.115 tỉ đồng (2017), lên tiếp 1.382 tỉ đồng (2018) rồi đạt 1.660 tỉ đồng (2019).

Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) thống kê nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 tăng 3,45% so với năm trước đó nhưng năm 2020 đã tăng 14,79% so với năm 2019. Hiện Việt Nam là quốc gia có nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền lớn thứ 3 trên thế giới.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mặt hàng này dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỉ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỉ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hằng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026.

Các nhà sản xuất và chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường mì ăn liền toàn cầu hiện có Nissin Food Holdings; Nestle SA; ITC Limited; Capital Food Pvt Ltd; Ajinomoto Co, Inc; Acecook Việt Nam; Indofood Sukses Makmur Tbh; Aico Food Ltd; Samyang Corporation; Unilever PLC; Nongshim Co Ltd; Hebei Hualong Food Group và Master Kong.

Theo WINA, nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019. Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng 67%.

Thống kê hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam. Nhưng không chỉ có các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, nhiều thương hiệu quốc tế khác cũng đang thâm nhập vào thị trường này, tận dụng ưu đãi về thuế suất nhập khẩu từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia.

Về tiềm năng xuất khẩu, năm 2020 và năm 2021, khi tình hình dịch bệnh tại nhiều nước diễn biến phức tạp, có công ty của Việt Nam xuất khẩu mì tăng 300%. Hiện phở ăn liền và mì ăn liền Việt Nam đã và đang xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.

MTG tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương đang xác minh thông tin liên quan đến mì Hảo Hảo và miến Good