Lễ trao giải Grammy từng dính loạt nghi án nghiêm trọng: gian lận phiếu bầu, quấy rối tình dục...

Giải Grammy ngày càng gây tranh cãi

Đan Thuỳ | 27/11/2020, 12:54

Lễ trao giải Grammy từng dính loạt nghi án nghiêm trọng: gian lận phiếu bầu, quấy rối tình dục...

Lễ trao giải Grammy 2021 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 31.1.2021, tuy nhiên sự kiện chưa diễn ra nhưng đã phải hứng chịu vô số lời chỉ trích từ giới chuyên môn lẫn khán giả sau khi danh sách đề cử được công bố.

Mới đây nam ca sĩ The Weeknd đã vô cùng gây bức xúc khi tên mình không có trong hầu hết các đề cử của năm nay. Cụ thể, ca khúc After Hours của The Weeknd đã bị loại khỏi hạng mục Album của năm, trong khi đĩa đơn Blinding Lights của anh cũng trắng tay tại Grammy.

Trước sự bất bình của dư luận, The Weeknd đã tố cáo ban tổ chức thông qua mạng xã hội: “Các giải Grammy vẫn còn tham nhũng, họ nợ tôi, nợ người hâm mộ tôi và sự minh bạch trong ngành…”

1_pwz4_mnjn7aqtiw_ie_f4w.jpeg
The Weeknd đã vô cùng gây bức xúc khi tên mình không có trong hầu hết các đề cử của năm nay - Ảnh: Internet

Theo Variety, ban tổ chức Grammy và The Weeknd đã xảy ra mâu thuẫn khi nam ca sĩ dự định sẽ có màn trình diễn tại Lễ trao giải Grammy vào ngày 31.1.2021, đồng thời anh cũng sẽ xuất hiện trong chương trình giữa giờ nghỉ của giải Super Bowl, diễn ra một tuần sau đó. The Weeknd ghi ngờ việc mình vắng mặt trong toàn bộ đề cử Grammy lần này là hình thức đáp trả cho cuộc đàm phán căng thẳng gần đây.

Chủ tịch lâm thời Viện thu âm Mỹ Harvey Mason Jr cho biết: “Tôi không nghĩ rằng việc thiếu vắng The Weeknd trong đề cử lại trở thành vấn đề xôn xao. Trong quá trình sàng lọc, các chuyên gia âm nhạc đứng đầu trong lĩnh vực sáng tác và sản xuất đã lắng nghe một cách nghiêm túc các bài hát. Không có chương trình nghị sự bí mật nào, không có ai lén lút loại người này và thay thế người khác.”

Không chỉ The Weeknd tỏ thái độ bức xúc, nữ ca sĩ Nicki Minaj cũng trắng tay tại Grammy 2021. Như vậy tính từ 2016 đến nay, Nicki Minaj chưa có thêm một lần nào được xướng tên tại Lễ trao giải âm nhạc danh tiếng này.

Để thể hiện sự bất bình của mình, nữ ca sĩ đã đăng một bài viết trên tweet: "Đừng bao giờ quên một điều rằng Grammy đã không trao cho tôi giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, trong khi tôi có đến 7 bài hát đồng thời lọt vào BXH Billboard và đạt thành tích trong tuần đầu tiên lớn hơn bất kỳ rapper nữ nào trong thập kỷ trước - điều này đã truyền cảm hứng cho cả thế hệ. Vậy mà cuối cùng, họ lại trao giải thưởng đó cho những người đàn ông da trắng Bon Iver. #PinkFriday)".

nicki-minaj-2017-billboard-1548-1603300352-compressed.jpg

Lễ trao giải Grammy 2011, Nicki Minaj nhận được 4 đề cử, trong đó có hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Thế nhưng năm đó cô hoàn toàn không mang về chiếc kèn vàng nào cả.

Trong khi đó, trang Insider mới đây cho rằng một số nghệ sĩ không xứng đáng nhận được đề cử Grammy 2021. Cụ thể cây bút Callie Ahlgrim cho rằng Album Changes do Justin Bieber trình bày không xứng đáng nằm ở hạng mục Album nhạc pop xuất sắc hay như album Everyday Life của Coldplay không xứng đáng nhận đề cử Album của năm. Trong khi Fetch the Bolt Cutters của Fiona Apple hoàn toàn xứng đáng hơn, nhưng lại không có đề cử hạng mục Album của năm.

81lleqz5qxl._sl1400_.jpg
Album Changes của Justin Bieber - Ảnh: Internet

Trước đây Grammy cũng từng bị cáo buộc từ chối cho phép một nghệ sĩ biểu diễn vì họ không đồng ý phát ca khúc mà các nhà xuất chương trình yêu cầu. Cụ thể là nữ ca sĩ Ariana Grande đã vắng mặt do xích mích với ban tổ chức. Cô muốn thể hiện bài hát 7 Rings nhưng phía ê-kíp yêu cầu cô hát God is A Woman, sản phẩm được đề cử ở hạng mục Trình diễn pop xuất sắc.

Grammy 2020 cũng là năm mà giải nhận được nhiều sự chú ý khi trước đêm trao giải, nữ chủ tịch đầu tiên Deborah Dugan liên tục bóc trần những mặt tối phía sau giải thưởng với 44 trang giấy.

Trước báo giới, Dugan tố bị Joel Katz, một luật sư đồng thời làm cố vấn thân cận cho Recording Academy, quấy rối tình dục. Chưa dừng lại ở đó, Dugan nhận được tin một nghệ sĩ nước ngoài cáo buộc ông Neil Portnow - thành viên của Viện Hàn lâm - cưỡng hiếp sau một buổi biểu diễn tại Carnegie Hall.

Bên cạnh đó, bà nói quá trình chọn đề cử Grammy thiếu minh bạch, nhiều hạng mục đã bị các thành viên trong hội đồng thao túng. “Họ làm vậy để nâng đỡ những nghệ sĩ thân thiết”, Deborah Dugan tuyên bố.

https___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_200123074532-03-deborah-dugan.jpg
Nữ chủ tịch Deborah Dugan - Ảnh: Internet

Deborah Dugan chỉ ra thành viên của hội đồng giám khảo chọn top 20 đề cử từ những đơn do nghệ sĩ gửi về, sau đó, từng đề cử sẽ được xem xét, đánh giá và chọn ra top 8 công bố với khán giả.

Tuy nhiên, hội đồng được cho rằng vẫn chọn các đề cử không đủ phiếu bầu vào top 20. Rõ nét nhất là có đến 30 nghệ sĩ không có tên trong danh sách năm nay vẫn được đưa vào vòng xét duyệt thứ hai.

Những lùm xùm tiếp theo kéo dài khi kết quả của giải thưởng được công bố. Theo đó, những dự đoán từ số đông các chuyên gia dường như không trùng khớp với kết quả chung cuộc. Đặc biệt, màn đối đầu trực tiếp giữa 2 nữ ca sĩ Lizzo và Billie Eilish ở 4 hạng mục chính Bản thu âm của năm, Bài hát của năm, Album của năm Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.

Ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Billie Eilish giành chiến thắng. Nữ ca sĩ 18 tuổi đã có một năm 2019 hoạt động ấn tượng. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng Lizzo, nữ ca sĩ dù tuổi đời không còn trẻ (31 tuổi), xứng đáng giành chiến thắng hơn vì trong năm qua, cô hoạt động âm nhạc tích cực hơn, “làm mưa làm gió” trên bảng xếp hạng Billboard hơn.

billie.jpg
Ca sĩ Billie Eilish - Ảnh: Internet

Hạng mục Album của năm Bản thu âm của năm tiếp tục gọi tên Billie Eilish. Với chiến thắng tuyệt đối ở 4 hạng mục quan trọng nhất của Grammy, đây là chiến thắng khó tin của nữ ca sĩ trẻ. Trong khi Lizzo là nữ ca sĩ nhận được 8 đề cử nhưng hoàn toàn vắng mặt ở các hạng mục chính thì chiến thắng của Billie Eilish hầu như trái ngược với các dự đoán ban đầu.

lizzo.jpg
Ca sĩ Lizzo - Ảnh: Internet

Tờ Varitey thống kê lễ trao giải Grammy lần thứ 62 có khoảng 18,7 triệu người xem, đạt rating 5.4. Trong khi con số năm ngoái chạm mốc 19,9 triệu lượt xem và rating đạt 5.6. Có vẻ như sức hấp dẫn của Grammy với khán giả đang dần giảm nhiệt vì những bê bối. Rating năm nay thấp thứ 2 lịch sử, chỉ cao hơn mỗi mùa giải 2006 (17,1 triệu view). Cho dù ban tổ chức đã mời những tên tên tuổi đang làm “mưa làm gió” như BTS, Billie Eilish biểu diễn nhưng vẫn không đủ lấy lại sức nóng của Lễ trao giải.

Nhà báo Brian Moylan cho biết: Tôi thấy rằng Grammy và các lễ trao giải nói chung ngày càng nhiều chiêu trò gây sốc, thay vì tập trung vào chất lượng chuyên môn”.

Còn tờ Vice lý giải những giải thưởng bây giờ chẳng khác gì "một trò hề gây chia rẽ" làng nhạc, điển hình là Grammy. Sự kiện âm nhạc từng được chờ đợi không còn bao quát thị trường khi bỏ qua nhiều sản phẩm âm nhạc được người nghe đánh giá cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải Grammy ngày càng gây tranh cãi