Những bức tranh về nhà thờ Công giáo của tu sĩ đã tạo nên những bất ngờ trong triển lãm “Tiếng chuông nhà thờ” của họa sĩ – tu sĩ Phật giáo Hà Hùng.

Giải mã chuyện tu sĩ Phật giáo ‘vẽ tiếng chuông nhà thờ’

Tiểu Vũ (thực hiện) | 11/09/2022, 12:20

Những bức tranh về nhà thờ Công giáo của tu sĩ đã tạo nên những bất ngờ trong triển lãm “Tiếng chuông nhà thờ” của họa sĩ – tu sĩ Phật giáo Hà Hùng.

Với hơn 20 năm cầm cọ và hàng loạt triển lãm chung, riêng, Hà Hùng đã trở thành cái tên không quá xa lạ của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Ở lĩnh vực văn học, Hà Hùng cũng gây chú ý với tiểu thuyết Xóm Miếu Nổi, đầy trăn trở về nhân sinh thông qua câu chuyện của chàng sinh viên mỹ thuật trong khu xóm trọ Miếu Nổi, Sài Gòn…

Ngoài vai trò họa sĩ, nhà văn, Hà Hùng cũng là một tu sĩ Phật giáo với pháp danh Thích Hoằng Toàn. 

Triển lãm của Hà Hùng lần này đã gây ngạc nhiên cho công chúng, từ cái tên cho đến tác phẩm không hề có bóng dáng của chùa chiền. 62 bức tranh chủ đề Tiếng chuông nhà thờ đa số đều lấy cảm hứng trực tiếp từ những ngôi nhà thờ Công giáo, từ các hình ảnh của người theo đạo như đi lễ chiều, cầu nguyện, tháp chuông, thánh giá, tình yêu Thiên chúa… Ý tưởng mới mẽ và độc đáo này đã mang lại cảm giác và thị giác ít gặp tại một triển lãm ở Việt Nam.

img_5680.jpg
Họa sĩ - tu sĩ Hà Hùng khai mạc triển lãm "Tiếng chuông nhà thờ" - Ảnh: Tiểu Vũ 

Nhìn nhận về triển lãm của Hà Hùng, nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi nói: “Triển lãm Tiếng chuông nhà thờ, về hình tướng (tạm gọi là vậy) thì Hà Hùng dành trọn vẹn cho thánh giá, một biểu tượng của tình yêu và sự thương xót, cứu rỗi. Nhiều bức trừu tượng, chỉ còn mỗi thánh giá là hình tướng. Nhưng về mặt ý niệm của tác phẩm, dường như Hà Hùng lại soi chiếu bằng tinh thần Bát nhã tâm kinh. Nơi tình yêu, đau khổ, sự giải thoát đều xuất phát và khép lại, xí xoá bằng lòng từ bi…”.

Tại không gian của triển lãm, họa sĩ Hà Hùng đã dành riêng cho Một Thế Giới cuộc trò chuyện để “giải mã” việc một tu sĩ Phật giáo vẽ nhà thờ Công giáo:

Triển lãm Tiếng chuông nhà thờ của họa sĩ Hà Hùng khai mạc tối 10.9 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 16.9.

Bài liên quan
Giáo sư Phan Văn Trường giải mã ‘công dân toàn cầu – công dân vũ trụ’
Giải mã cụm từ “Công dân toàn cầu” và xa hơn nữa là “Công dân vũ trụ” từ góc nhìn của Giáo sư Phan Văn Trường, cố vấn của Chính phủ Pháp về Thương mại quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã chuyện tu sĩ Phật giáo ‘vẽ tiếng chuông nhà thờ’