Mắt phải của người đàn ông 43 tuổi đã bị khối u “vùi lấp” suốt 10 năm qua. Nhiều bệnh viện từ chối điều trị vì khối u mạch máu quá to.

Giải thoát đôi mắt bị “vùi lấp” hơn 10 năm mà nhiều bệnh viện từ chối

Hồ Quang | 06/11/2020, 15:20

Mắt phải của người đàn ông 43 tuổi đã bị khối u “vùi lấp” suốt 10 năm qua. Nhiều bệnh viện từ chối điều trị vì khối u mạch máu quá to.

Người đàn ông rơi vào hoàn cảnh bi kịch trên là anh T.T.M.(43 tuổi, quê Bình Định). 

Theo lời anh M., từ năm 18 tuổi anh đã xuất hiện khối u sưng to trên trán. Bác sĩ địa phương nhận định anh bị bướu trán và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối bướu sưng. Không ngờ 16 năm sau, khối u tái phát và sưng to phì đại. Sau khi gom góp hết tiền tiết kiệm, anh M.tìm đến bệnh viện để thăm khám và cắt trọn khối u lần 2.

Trải qua nhiều năm liền với 2 lần phẫu thuật cắt khối u. Tình trạng bệnh không những không thuyên giảm, mà khối u mạch máu phát triển ngày càng to hơn và bắt đầu xâm lấn sang các vị trí khác trên khuôn mặt, đáng sợ nhất là khối u biến đổi sang hình dạng “nửa mặt trăng máu” bị nhão trùng, kích thước lớn che toàn bộ vùng mắt phải khiến người đối diện sợ hãi vì tưởng gương mặt thiếu mất một bộ phận.

Sau đó, anh M. tìm đến nhiều bác sĩ và bệnh viện để thăm khám, nhưng hầu hết đều từ chối vì cho rằng khối u mạch máu của anh quá to, xơ cứng nguy cơ hoại tử cao trong lúc phẫu thuật; có nơi thì chẩn đoán anh có nhiều vết chàm, máu không tốt nên khối u không thể mổ hết hoàn toàn, thời gian sẽ tái phát…

Sau anh đến Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc tại TP.HCM. TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung – Giám đốc bệnh viện cho biết khối u mạch máu của bệnh nhân M. đã phì đại lan rộng từ vùng trán xuyên qua cơ nâng mi mắt trên, vào trong niêm mạc. Khối u xâm lấn, chảy xệ vùi lấp mắt phải, khiến 10 năm qua bệnh nhân không thấy ánh sáng.

giai-thoat0-doi-mat-bi-vui-lap-hon-10-nam-ma-nhieu-benh-vien-tu-choi-hinh-anh(2).png
Ê kíp phẫu thuật tiến hành mổ để cắt khối u mạch máu đang phì đại- Ảnh: BVCC

Nếu bệnh nhân này không kịp thời phẫu thuật sớm, khối u tiếp tục tăng sinh, xơ cứng mạch máu và gây mù lòa vĩnh viễn. “Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ ở đây đã cắt bỏ khối u thành công, không gây chảy máu quá nhiều, hay xâm lấn vô giác mạc, hốc mắt và gây tổn thương, tránh nguy cơ hoại tử hay mù mắt vĩnh viễn. Đến hôm nay (6.11), mắt phải của bệnh nhân đã ổn định, có thể nhìn rõ như người bình thường. Riêng mẫu bệnh phẩm được cắt rời khối u mạch máu vùng mắt sẽ được chúng tôi gửi tới các cơ sở xét nghiệm trong và ngoài nước để xét nghiệm, nhằm tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị triệt để”, bác sĩ Tú Dung cho biết.

Theo bác sĩ Tú Dung việc mổ cho bệnh nhân này cực kỳ khó khăn, vì nguy cơ hoại tử toàn bộ vùng mắt phải do khối u to và mô xơ cứng rất dễ dẫn đến hoại tử toàn bộ vùng mắt phải, nếu không cẩn thận.

“Khối u mạch máu lan rộng từ vùng trán xuyên qua cơ nâng mi mắt vào trong niêm mạc, mạch máu to và xơ cứng gây khó khăn trong quá trình bóc tách. Toàn bộ ê kíp phải tỉ mỉ khâu chỉ cột mạch máu từ góc mắt trong đến góc mắt ngoài để bảo vệ cơ nâng mi trên. Quá trình cắt bỏ khối u phải hết sức cẩn thận để không gây chảy máu quá nhiều, hay xâm lấn vô giác mạc, hốc mắt và gây tổn thương, tránh nguy cơ hoại tử hay mù mắt vĩnh viễn”, bác sĩ Tú Dung chia sẻ.

giai-thoat-doi-mat-bi-vui-lap-hon-10-nam-ma-nhieu-benh-vien-tu-choi-hinh-anh-2(1).png
Các bác sĩ tiến hành cắt rời khối u mạch máu ra khỏi cơ thể bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Điều đặc biệt, sau khi biết được hoàn cảnh đáng thương, hơn 10 năm sống với nỗi đau không thể nhìn thấy, nhưng mỗi tháng anh phải lênh đênh chài lưới trên biển 20 ngày, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ sóng thần, vòi rồng từ các tàu đánh cá Trung Quốc, bệnh viện đã quyết định phẫu thuật miễn phí hoàn toàn cho bệnh nhân. “Là một bác sĩ, tôi không đành lòng nhìn bệnh nhân của mình đau đớn suốt. Miền Trung lại đang trong khoảng thời gian thiên tai bão lũ, khó khăn muôn trùng, thì lấy tiền đâu mà chữa trị. Là một người con xa xứ miền Trung, nhìn thấy người đồng hương của mình như vậy, tôi dặn lòng phải giúp anh hết sức có thể.”, bác sĩ Tú Dung bộc bạch.

Bài liên quan
Thấy mệt mỏi, người đàn ông đi khám và phát hiện khối u nhầy lớn trong tim
Cảm thấy mệt mỏi, nhất là những lúc đi bộ xa hay leo cầu thang, lại thêm khó thở, người đàn ông 67 tuổi đến bệnh viện kiểm tra thì bất ngờ phát hiện có một khối u nhầy ở tim cực lớn, có nguy cơ gây đột tử bất cứ lúc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải thoát đôi mắt bị “vùi lấp” hơn 10 năm mà nhiều bệnh viện từ chối