Bị một khối u cực hiếm, người đàn ông bị hủy xương và liệt chân phải, dù đã trải qua phẫu thuật nhiều lần. Cuối cùng, các bác sĩ xác định bệnh nhân mắc khối u nguyên sống (hay còn gọi là u dây sống) - một loại u cực hiếm gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người đàn ông mổ nhiều lần vẫn không hết bị liệt vì mắc khối u lạ

Hồ Quang | 03/12/2018, 16:52

Bị một khối u cực hiếm, người đàn ông bị hủy xương và liệt chân phải, dù đã trải qua phẫu thuật nhiều lần. Cuối cùng, các bác sĩ xác định bệnh nhân mắc khối u nguyên sống (hay còn gọi là u dây sống) - một loại u cực hiếm gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo người nhà của anh Đ.C.T. (40 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), cách đây 3 năm, vào năm 2015anhT. bỗng dưng bị tê liệt ở chân phải, uống thuốc liên tục nhưng không hết nên đến bệnh viện kiểm tra. Tại đây, sau khi chụp MRI, các bác sĩ phát hiện anh T. bị khối u ở vùng xương cùng cụt nên tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Tuy nhiên, sau đó khoảng 10 tháng, chân phải anhT. lại bị đau nhức. Một lần nữa, anh được người nhà đưa đến bệnh viện và tiếp tục chẩn đoán khối u ở xương nên phẫu thuật tiếp lần 2.

Cũng như lần trước, sau phẫu thuật, anh hết đau và đi lại bình thường. Nhưng cách đây 1 tháng, các triệu chứng về chân lại xuất hiện. Chân phải bị liệt. Bệnh nhân được gia đình chuyển đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (TP.HCM).

Sau khi làm các kỹ thuật cận lâm sàng, các bác sĩ ở đây phát hiện khối u xương của anh T. tiếp tục phát triển, gây chèn ép dây thần kinh, làm liệt chân phải, rối loạn cơ vòng gây rối loạn tiêu tiểu… Đặc biệt, khốiu xương đã ăn mòn, phá hủy xương cùng cụt. Trước tình hình đó, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ngay để cứu bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo nhận định của bác sĩ Trần Quang Hiển - Phó trưởng khoa Cột sống A, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, đây là một ca mổ quá phức tạp. Tiên liệu nhiều biến chứng có thể xảy ra do khối u ở vị trí có nhiều cơ quan như trực tràng, ruột, mạch máu, bàng quang…Trong khi nguyên tắc của ca mổ lần này là phải lấy trọn khối u để tránh tái phát. Việc phẫu thuật cũng có thể làm dò dịch não tủy trong túi cùng màng cứng.

“Mặc dù vậy, với sự quyết tâm của người bệnh, chúng tôi phải nỗ lực để bước vào ca phẫu thuậtnày. Sau 7 giờ phẫu thuật, ê kíp mổ đã bóc trọn khối u tái phát. Các bác sĩ đã cắt bỏ khối u xương, cắt bỏ xương cùng cụt và đặt dụng cụ để nâng đỡ cột sống cho anh T”, bác sĩ Hiển chia sẻ.

Bác sĩ Hiển cũng cho biết thêm, đến chiều nay (3.12), bệnh nhân T. đã cử động được chân phải, có thể đi đứng bằng nạng. Cảm giác đau đã giảm nhiều và điều khiển được tiêu tiểu. Các bác sĩ cho biết vẫn phải chờ cuộc hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để xác định phương hướng điều trị tiếp theo.

“Chúng tôi hy vọng với lần mổ thứ 3 này đã lấy trọn được khối u ra bên ngoài nên sẽ giúp cho việc điều trị tiếp theo của bệnh nhân hiệu quả hơn”, bác sĩ Hiển nói.

Theo bác sĩ Hiển, u nguyên sống chiếm khoảng 5 - 6% trong các loại u xương, hay xuất hiện ở nền sọ hoặc xương cùng cụt. Đây là loại u xương ác tính, hiếm gặp, phát triển chậm, phá hủy mô xương, có tỷ lệ tái phát cao. Tỷ lệ mắc của u nguyên sống (chodoma) vào khoảng 1/2000.000. Bệnh thường xuất hiện ở người tuổi trung niên.

Bên cạnh đó, y văn thế giới cũng cho biết u nguyên sống (hay u dây sống) thường hình thành vào tuần thứ 8 của thai kỳ, xuất phát từ tế bào hình thành cột sống. Thông thường, với bướu nguyên sống, chiếm chỉ khoảng 5-6% trong các loại bướu xương. Loại bướunày hay gặp ở nền sọ, xương cùng cụt,nhưng chiếm khoảng 20% các loại bướu cột sống.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông mổ nhiều lần vẫn không hết bị liệt vì mắc khối u lạ